Thí điểm vé điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT từ tháng 9

(Ngày Nay) - Trong tháng 9 và tháng 10 tới, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vé điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT 01, tiến tới liên thông trên toàn hệ thống xe buýt, cũng như phương tiện vận tải khách công cộng khác.
Thí điểm vé điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT từ tháng 9

Thay thế toàn bộ vé tháng tuyến BRT sang vé điện tử

Dự án thí điểm hệ thống thẻ vé điện tử liên thông trên tuyến BRT 01 và mở rộng cho các tuyến buýt trợ giá trên tại Hà Nội đã được Sở GTVT và Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) họp với các sở, ngành liên quan lấy ý kiến. Hai cơ quan này cũng vừa có tờ trình lên UBND Thành phố về việc triển khai dự án này.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc thí điểm cung cấp và ứng dụng hệ thẻ vé điện tử liên thông cho tuyến BRT 01 sẽ thay thế cho vé giấy hiện tại (thủ công, tốn chi phí in ấn, thời gian mua-bán vé). Trên cơ sở kết quả thí điểm, Sở GTVT và Transerco sẽ hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, giải pháp công nghệ để triển khai và liên thông cho toàn loại hình vận tải khách công cộng ở Hà Nội như xe buýt, BRT, đường sắt đô thị.

Tuy nhiên, để có cơ sở triển khai trên toàn hệ thống vận tải khách công cộng, trước mắt sẽ thí điểm hệ thống vé điện tử trên tuyến BRT 01, bao gồm: Trang bị thiết bị bán vé điện tử thay thế vé giấy hiện tại, thay thế toàn bộ vé tháng tuyến BRT 01 sang vé tháng điện tử (khoảng 2.500 thẻ), lắp đặt hệ thống cổng kiểm soát khách ra-vào tại các nhà chờ BRT, trang bị hệ thống thiết bị, phần mềm quản lý hệ thống vé điện tử tại Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, các điểm giao dịch của liên danh Viettel-Transerco.

Trước đó, Sở GTVT và Transerco đã báo cáo UBND TP. Hà Nội xem xét, chấp thuận cho phép liên danh Viettel- Transerco triển khai thí điểm hệ thống vé điện tử liên thông trên tuyến BRT và mở rộng cho các tuyến buýt trợ giá khác. Hệ thống này sẽ liên thông khi triển khai mở rộng trên hệ thống xe buýt và khi các tuyến đường sắt đô thị đưa vào khai thác.

Về giá vé, Sở GTVT-Transerco đề xuất giữ nguyên giá vé hiện tại trong giai đoạn thí điểm.

Áp dụng vé điện tử liên thông toàn hệ thống từ năm 2018

Cũng theo tờ trình, Sở GTVT là cơ quan quản lý Nhà nước toàn bộ thẻ vé điện tử dùng chung cho mạng lưới vận tải khách công cộng thông qua việc giao nhiệm vụ cho Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị. Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan xây dựng quy chế quản lý phát hành thẻ vé điện tử cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Trước mắt, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị ký hợp đồng ủy quyền với liên danh Viettel-Transerco để thực hiện việc phát hành thẻ.

Về tiến độ thực hiện, Sở GTVT kiến nghị lộ trình như sau: Trong tháng 9 và tháng 10 sẽ triển khai trên tuyến BRT. Tháng 11 báo cáo đánh giá kết quả thí điểm, lập dự án đầu tư hệ thống thẻ vé liên thông cho mạng lưới buýt và BRT. Tháng 12 trình các sở, ngành và thành phố thẩm định, phê duyệt các dự án, các chính sách liên quan đến thẻ vé điện tử, quy chế phát hành và quản lý thẻ vé điện tử cho hệ thống vận tải khách công cộng.

Năm 2018 sẽ thực hiện đầu tư hệ thống vé điện tử liên thông trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá, kết nối liên thông các tuyến đường sắt đô thị theo lộ trình.

Tổng mức đầu tư dự kiến để triển khai cho tuyến BRT là 22,5 tỷ đồng.

Trước mắt, để bảo đảm thí điểm thành công, nhanh chóng đưa dịch vụ vào thực tế, Viettel sẽ ứng trước kinh phí để thực hiện và báo cáo phương án khi lập dự án mở rộng cho xe buýt trợ giá toàn Thành phố.

Sở GTVT và Transerco cũng kiến nghị UBND TP. Hà Nội cho phép liên danh Viettel-Transerco được thí điểm hệ thống thẻ vé điện tử liên thông trên tuyến BRT; giao liên danh lập dự án đầu tư hệ thống thẻ vé liên thông cho hệ thống các tuyến xe buýt có trợ giá tại thành phố, đề xuất cụ thể về cơ chế, chính sách để bảo đảm việc triển khai dự án.

Đồng thời, giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng quy chế quản lý, phát hành thẻ vé điện tử cho hệ thống vận tải khách công cộng; xây dựng chính sách giá vé phù hợp với đặc thù, đối tượng và nhu cầu sử dụng của nhân dân nhằm mục tiêu gia tăng số lượng người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng.

Theo Chính phủ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.