Thí sinh than đề tổ hợp Khoa học tự nhiên khó và dài

Đề cả ba môn Lý, Hóa, Sinh có phần khó hơn năm ngoái với nhiều kiến thức nâng cao không được học sâu ở trường.
Thí sinh TP HCM thảo luận sau khi kết thúc môn thi cuối cùng trong tổ hợp Khoa học tự nhiên. Ảnh: Trần Quỳnh
Thí sinh TP HCM thảo luận sau khi kết thúc môn thi cuối cùng trong tổ hợp Khoa học tự nhiên. Ảnh: Trần Quỳnh

10h25, hơn 340.000 thí sinh dự thi bài tổ hợp khoa học tự nhiên hoàn thành môn cuối cùng. Trên cả nước, nhiều thí sinh nhận xét chung đề thi dài và khó.

Thí sinh dễ lấy 6 điểm môn Lý

Tại điểm thi THPT Trấn Biên, TP Biên Hòa (Đồng Nai), cơn mưa lớn bất ngờ đổ xuống khiến tâm trạng của nhiều thí sinh trở nên nặng nề hơn sau buổi thi tổ hợp khoa học tự nhiên.

Môn Vật lý được nhiều thí sinh nhận xét là nhẹ nhàng nhất trong ba môn nhưng vẫn khó để lấy điểm cao. Đào Ngọc Duy Khánh, cựu học sinh trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, cho biết đề Lý dài, từ câu 1 đến câu 30 có kiến thức căn bản, lý thuyết và bài tập bám sát sách giáo khoa. Mấy câu sau có tính phân hóa mạnh, thí sinh cần tư duy và có kiến thức ngoài sách. "Nói chung năm nay môn Lý sẽ ít có điểm cao, đặc biệt là điểm 10", Khánh nói.

Thí sinh Nguyễn Hữu Khang ở Cần Thơ thì nhận định các môn trong bộ đề khoa học tự nhiên đều có tính phân hóa tốt, trong đó đề môn Lý khó hơn năm 2017 với số câu hỏi yêu cầu vận dụng nhiều hơn. "5 điểm đầu thì rất dễ nhưng càng về sau thì càng khó để lấy điểm", Khang chia sẻ và thông tin làm được 60-70% đề.

Tại điểm thi dành cho thí sinh tự do ở Hà Nội, Phạm Minh Đức chia sẻ đề môn Lý khó hơn năm ngoái bởi có thêm những câu hỏi liên quan đến kiến thức lớp 11. Vì đã thi đại học lần thứ hai, những nội dung đã học quá lâu khiến Đức không thể nhớ chính xác. "Em chỉ chắc chắn được trên 6 điểm, số còn lại em cần một chút may mắn", Đức nói.

Thầy Lê Thịnh (giáo viên Lý, THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP HCM) nhận xét đề Lý năm nay phân hóa được thí sinh nhưng tính phân hóa không mạnh. Cấu trúc đề có 8 câu thuộc kiến thức lớp 11, thí sinh ôn tập kỹ có thể lấy trọn điểm, các câu hỏi ở khối 12 cũng không khó. Đa số các câu hỏi thuộc dạng quen thuộc, đã được ôn luyện kỹ ở trường nên nếu chăm chỉ, thí sinh có thể làm được phần lớn.

Câu hỏi phân loại nằm ở 10 câu cuối, trong đó có một câu hỏi lạ về dao động khá khó, còn lại kiến thức cũng cơ bản. "Phổ điểm môn Lý năm nay sẽ khá rộng, từ 6-8. Đề này phù hợp để xét tốt nghiệp, với những em muốn dùng môn Lý để vào đại học thì phải làm trọn các câu hỏi khó mới cạnh tranh được", thầy Thịnh dự báo.

Giáo viên tổ Vật lý của Hệ thống giáo dục Học mãi cho biết đề thi năm nay xuất hiện những câu hỏi yêu cầu học sinh phải hiểu bản chất Vật lý nhưng không quá nặng về mặt tính toán như mọi năm. So với năm ngoái, đề có phần nhẹ nhàng hơn, không xuất hiện dạng câu hỏi mới, lạ như thông lệ và tượng tự đề thi tham khảo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố hồi tháng 1/2018.

Đề Hóa khó, phân hóa mạnh

Nhận thấy đề Hóa có cấu trúc tương tự đề minh của Bộ nhưng thí sinh Nguyễn Trường Giang thi tại điểm Đại học Công nghiệp Hà Nội cho rằng những câu hỏi bài tập dài và khó khiến em không thể có đủ thời gian để hoàn thành trọn đề. "Em nghĩ học sinh có lực học trung bình sẽ đạt 5 điểm. Em cũng chỉ được khoảng 5-6 chứ không có hy vọng cao hơn", Giang chia sẻ.

Học khối A, Trần Quốc Hùng (Đồng Nai) đánh giá đề Hóa có tính phân hóa cao. Nếu học sinh thi để tốt nghiệp sẽ lấy được điểm 7, nhưng để lấy được 9, 10 thì học sinh chuyên cũng cảm thấy khó. "Đề năm nay buộc thí sinh phải vận dụng tư duy nhiều hơn trong các câu hỏi phản ứng, bài tập và cả lý thuyết. Tính chất phân loại cao ở các câu hỏi cuối cùng", Hùng bộc bạch.

Thí sinh Đỗ Phạm Thái Long ở Khánh Hòa khẳng định đề Hóa khó hơn mọi năm với kiến thức xuyên suốt các năm phổ thông, trong đó có rất nhiều câu lớp 11. Từng giải nhiều đề thi song với đề năm nay, Long có phần loay hoay. "Em ước chừng được 8 điểm. 10 câu cuối khó, em làm bừa, phần vì không đủ thời gian, phần vì quá căng thẳng", nam sinh nói.

Thầy Huỳnh Thanh Phú (Hiệu trưởng THPT Nguyễn Du, TP HCM) cho rằng, đề thi môn Hóa phân hóa rất mạnh, có thể làm khó cả học sinh giỏi với nguyện vọng vào các trường top đầu như Y dược, Bách khoa.

Theo thầy Phú, cấu trúc đề Hóa cơ bản giống đề thi minh họa với 30 câu trong chương trình lớp 12, còn lại là là chương trình lớp 11. Số câu hỏi bài tập là 17, còn lại là câu hỏi lý thuyết.

Song, số câu bài tập đòi hỏi tốn nhiều thời gian để giải chiếm tỷ trọng lớn trong đề khiến phần lớn thí sinh không đủ thời gian hoàn thành trọn đề. "Với đề này, học hành nghiêm túc, chăm chỉ thì may ra mới đạt điểm 5. Những em nào xuất sắc mới đạt được điểm 8, điểm 9-10 sẽ cực hiếm", thầy Phú nhận xét.

Cũng theo thầy giáo này, cách ra đề thế này sẽ làm khó cả giáo viên và học sinh trong công tác ôn luyện. Bởi nếu chỉ đơn thuần ôn tập theo chương trình sách giáo khoa thì thí sinh khó đạt điểm tốt với đề này.

Môn Sinh nhiều câu hỏi lý thuyết

Rất nhiều thí sinh thông tin đề thi môn Sinh có nhiều câu hỏi lý thuyết. Đây lại là môn cuối cùng trong tổ hợp khoa học tự nhiên khiến các em cảm thấy có phần mệt mỏi. Thí sinh Phạm Hồ Hoàng Ngân ở Quảng Nam đánh giá đề dài hơn năm ngoái, mỗi câu chia làm nhiều ý nhỏ nên khó làm hết đề và nếu học kỹ có thể làm được 90%.

Thi môn Sinh để lấy điểm xét tốt nghiệp, Lưu Gia Hân (TP HCM) tỏ ra thất vọng với bài thi của mình bởi đề khó, chỉ làm được trang đầu trong 6 trang của đề. "Em cảm thấy đề thi chênh lệch rất nhiều so với đề thi thử mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố. Em giải đề thi thử được trên 5 điểm nhưng với đề sáng nay thì chỉ được khoảng 2-3 điểm thôi", Hân buồn bã nói.

Còn Nguyễn Thị Lan Anh cho biết đề Sinh nhiều câu hỏi lý thuyết, đòi hỏi kiến thức tổng hợp. Khoảng 25 câu đầu tiên dễ song những câu còn lại rất khó, tốn nhiều thời gian. "Môn Sinh lại thi cuối cùng nên tụi em hơi mệt rồi mà đề dài quá nên bị ngợp", Lan Anh chia sẻ.

Thí sinh Bạch Gia Khiêm (Khánh Hòa) cho hay đề Sinh có nhiều câu yêu cầu thí sinh phải có tính suy luận và tư duy cao, xoáy sâu vào phần tần số, Alen. "Với 40 câu, em chắc chắn đúng 26 câu, còn lại nhờ vận may", Khiêm kể.

Cô Nguyễn Khánh Hồng Vân (giáo viên môn Sinh, trường THPT Thành Nhân, TP HCM) cho rằng đề môn Sinh năm nay khó hơn đề thi năm ngoái và đề minh hoạ công bố hồi đầu năm nay.

Theo cô Vân, đề có sự sắp xếp và phân hoá từ đơn giản đến phức tạp. Học sinh trung bình có thể đạt từ 4 đến 5 điểm, những thí sinh có học lực khá, tư duy tốt có thể đạt từ điểm 6 trở lên. "Đề không có câu hỏi gấy bất ngờ dù đề thi dài, khiến thí sinh mệt mỏi ngay khi bắt đầu nhận đề", cô Vân nhận xét.

Thầy Đinh Văn Tiên, giáo viên trường THPT Gia Định, dự đoán khoảng điểm nhiều thí sinh đạt nhất là 4,5 đến 6,5 điểm. Giáo viên này cho rằng với cách thi hiện nay, ngoài kiến thức bắt buộc, thí sinh phải có kỹ năng tính toán nhanh mới kịp thời gian.

Theo Vnexpress
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.