Thu hồi bằng được tài sản bất minh từ tham nhũng

(Ngày Nay) - “Chỉ riêng vụ Trịnh Xuân Thanh khi làm ở Tổng Công ty PVC đã làm thất thoát hơn 3.200 tỷ đồng, rồi còn biết bao nhiêu tập đoàn khác nữa? Chúng ta chưa cắt được cái vòi bạch tuộc của những tập đoàn cứ thỏa sức vươn ra để chiếm đoạt tiền, tài sản của nhà nước và nhân dân. Cần đặc biệt lưu tâm, thu hồi triệt để số tài sản bất minh do tham nhũng mà có”, ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nhìn nhận.
Biệt thự xây trên diện tích hơn 3.000 m2 ở đỉnh Tam Đảo (Vĩnh Phúc) thuộc sở hữu Cty TNHH Đầu tư Mai Phương liên quan đến Trịnh Xuân Thanh đã bị cơ quan điều tra “phong tỏa”.
Biệt thự xây trên diện tích hơn 3.000 m2 ở đỉnh Tam Đảo (Vĩnh Phúc) thuộc sở hữu Cty TNHH Đầu tư Mai Phương liên quan đến Trịnh Xuân Thanh đã bị cơ quan điều tra “phong tỏa”.

- Nhiều ý kiến cho rằng, đường đi của phòng chống tham nhũng như một biểu đồ hình sin, lúc thăng lúc trầm, nhưng thời gian gần đây đã trở thành một phong trào, một xu thế của cả xã hội như Tổng Bí thư nói, thưa ông?

- Việc xử lý quyết liệt, đồng bộ như thời gian qua góp phần củng cố, xây dựng lòng tin trong dân dân đối với công cuộc phòng chống tham nhũng. Những kết quả cũng thể hiện rất rõ, khi nhiều đại án tham nhũng cũng đã được phanh phui, nhiều cán bộ cấp cao bị xử lý nghiêm khắc.

Tuy nhiên, vấn đề này vẫn còn đó những bất cập, hạn chế, điển hình như với 12 đại án, dù đã có chỉ đạo từ lâu nhưng vẫn chưa thực sự được phanh phui, làm triệt để. Chúng ta mới chỉ xử lý một số vụ thôi, còn nhiều vụ đang ở trong bóng tối, chưa đưa ra được ánh sáng.

- Nhiều ý kiến cho rằng, ngoài xử lý về mặt chức vụ, cần phải hết sức lưu tâm đến việc thu hồi tài sản bất minh do tham nhũng mà có?

- Đúng vậy. Người tham nhũng bị xử lý đã đành, nhưng không phải chỉ đưa ra một số hình thức xử lý kỷ luật, mà quan trọng hơn là phải thu hồi lại được tài sản bất minh do tham nhũng mà có. Đơn cử chỉ riêng vụ Trịnh Xuân Thanh khi làm ở Tổng Công ty PVC đã làm thất thoát tài sản nhà nước hơn 3.200 tỷ đồng.

Chỉ với một doanh nghiệp thôi mà đã làm thất thoát số tài sản lớn như thế, rồi còn biết bao nhiêu tập đoàn khác nữa thì sao? Chúng ta chưa cắt được cái vòi bạch tuộc của những tập đoàn cứ thỏa sức vươn ra để chiếm đoạt tiền, tài sản của nhà nước và nhân dân. Ngoài xử lý về mặt chức vụ, cần đặc biệt lưu tâm, thu hồi triệt để số tài sản bất minh do tham nhũng mà có.

- Điều này ai cũng muốn nhưng thực hiện không phải dễ, vì tham nhũng thường rất tinh vi và luôn biết cách để biến hóa tài sản bất minh thành hợp pháp?

- Điều này liên quan mật thiết đến việc kê khai tài sản. Có kê khai nhưng lại để trong ngăn kéo tủ mà không hề có sự liên thông. Kê khai tài sản nhưng phải làm sao để họ không chuyển dịch ra nước ngoài, không chuyển dịch tài sản do tham nhũng mà có cho con cháu, cho người thân trong gia đình.

Điều bất cập mà chúng ta đã thấy ở các địa phương trong thời gian qua là, con cái của các vị quan chức dù còn rất nhỏ nhưng đã đứng tên nhiều miếng đất, nhiều biệt thự. Khối tài sản kếch xù như vậy, đâu phải cái kim sợi chỉ, người dân đều biết, chúng ta đều biết và nếu làm quyết liệt sẽ đưa ra được ánh sáng. Muốn vậy, kê khai tài sản phải công khai minh bạch và phải có cơ chế phòng ngừa chuyển dịch tài sản.

Công tác quản lý cán bộ phải chặt chẽ hơn, nhất là những đối tượng đã có dấu hiệu tham nhũng, có quyết định hay chuẩn bị khởi tố. Vừa qua đã có tình trạng, khi vừa khởi tố hoặc chưa kịp khởi tố thì một số đối tượng liên quan đã trốn ra nước ngoài, như Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy, rồi cả Dương Chí Dũng trước đây. Điều đó cho thấy sự quản lý còn lỏng lẻo.

Thu hồi bằng được tài sản bất minh từ tham nhũng ảnh 1 Ông Lê Như Tiến.

Khi lò đã rực lửa...

- Vừa qua, Tổng Bí thư đã đưa ra thông điệp: Lò nóng lên rồi thì củi tươi đưa vào cũng phải cháy, cho thấy sự quyết liệt và phòng chống tham nhũng đã thực sự trở thành phong trào, thưa ông?  

- Thông điệp của Tổng Bí thư có thể hiểu đó là lò lửa phòng chống tham nhũng, nhưng cũng chính là lò lửa của pháp lý và đạo lý. Khi đã cháy rồi, trở thành trào lưu rồi thì hiệu quả phòng chống tham nhũng rất tốt. Còn củi khô là đã đủ điều kiện, sẽ phải cháy thành than. Nhưng trào lưu đã lớn lên như thế thì củi vừa vừa là các đối tượng nhen nhóm, có vi phạm tham nhũng vẫn bị phát giác, vẫn bị đưa vào lò lửa phòng chống tham nhũng. Củi tươi cũng vậy, có thể chưa khô hẳn, cũng phải vào cuộc, xem có đúng tham nhũng không và nếu đúng thì cũng phải cháy.

Lò lửa này cần phải nóng rực lên, bởi nếu không, phòng chống tham nhũng sẽ dẫn đến tình trạng “Quốc nạn hạ đo ván quốc sách” mà tôi từng cảnh báo. Khi lò đã rực lửa lên rồi sẽ cuốn theo hết tất cả tham nhũng đã phát hiện và có thể chưa bị phát hiện, có dấu hiệu thôi cũng phải lôi ra ánh sáng. Tinh thần ở đây là nói lên sự quyết liệt vào cuộc của phòng chống tham nhũng và như thế thì hiệu quả sẽ cao hơn nhiều.

- Mặc dù cơ sở pháp lý nhiều, nhưng những vụ nổi cộm vừa qua lại chủ yếu diễn ra từ rất lâu rồi mới bị phát hiện. Vậy làm sao để ngăn chặn ngay tức thì, làm sao để những người có chức quyền thấy đó mà sợ và không dám tham nhũng?

- Ở đây có trách nhiệm của người đứng đầu và các cơ quan tổ chức cấp trên. Thế nhưng người có quyền thường lạm quyền, lộng quyền và chuyên quyền. Đó là chưa kể một số cá nhân trong cơ quan bảo vệ pháp luật, có trọng trách, vai trò về phòng chống tham nhũng lại có dấu hiệu tiếp tay cho tham nhũng. Cũng giống như lãnh đạo một số địa phương lại “đi đêm” với các tập đoàn, doanh nghiệp để điều chỉnh vốn vay, đất đai, nắn lại quy hoạch...

Suy cho cùng, để ngăn chặn hệ quả xảy ra, trước khi bổ nhiệm cần phải xem xét kỹ tư cách và năng lực của họ. Trịnh Xuân Thanh đã làm thất thoát hàng nghìn tỷ đồng, nhưng vì sao lại được thăng tiến, bổ nhiệm vào các chức vụ như vậy?

Rõ ràng người đề bạt, bổ nhiệm phải chịu trách nhiệm. Phải xử lý nghiêm không chỉ với chính người gây ra những vụ việc đó mà còn phải xử nghiêm cả cấp trên của họ một cách nhanh chóng, kịp thời, không để dây dưa kéo dài.

Cảm ơn ông.

Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm ủy ban Kiểm tra Trung ương:

Cần bổ nhiệm những người đứng đầu có quyết tâm chống tham nhũng

Từ đầu nhiệm kỳ XII đến nay, công tác phòng chống tham nhũng bước đầu đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều vụ việc nổi cộm, phức tạp, gây bức xúc trong dư luận từ nhiều năm trước, nay đã được các cơ quan chức năng đưa ra xem xét, xử lý. Nhiều cán bộ, lãnh đạo quản lý các cấp đã bị kỷ luật, bị xử lý trước pháp luật…

Tuy nhiên, để công tác phòng chống tham nhũng hiệu quả thì công tác này phải được duy trì liên tục, chứ không phải chống theo kiểu phong trào, theo kiểu “lửa rơm” nhất thời. Do đó cần phải sửa đổi, hoàn thiện các quy định pháp luật để mọi người không thể, không dám và không muốn tham nhũng.

Điều thứ hai chúng ta cũng phải suy ngẫm là vì sao chúng ta có rất nhiều ban bệ, tổ chức lực lượng, đội hình chiến đấu với tham nhũng trùng trùng điệp điệp, với nhiều quân binh chủng tham gia nhưng sao tham nhũng vẫn diễn ra nghiêm trọng phức tạp? Vậy phải chăng là do quyết tâm của những người đứng đầu chưa cao. Rõ ràng, từ đầu Đại hội lần thứ 12 đến nay chúng ta có quyết tâm chính trị cao thì công tác phòng chống tham nhũng đã có hiệu quả bước đầu ngay.

Về công tác cán bộ, tôi nhớ 20 năm trước, trong đảng đã có quy định về tiêu chuẩn là những người tham nhũng và không cương quyết chống tham nhũng thì không cấu tạo vào các cấp ủy. Như vậy, tôi nghĩ trong thời điểm hiện nay và sau này chúng ta càng cần phải đặt nặng vấn đề xem xét quy hoạch, bổ nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, bộ máy nhà nước. Nếu chúng ta bố trí những người có quyết tâm chống tham nhũng vào vị trí đứng đầu các cơ quan, đơn vị thì chắc chắn nơi đó công tác phòng chống tham nhũng sẽ tích cực và hiệu quả. Ngược lại bố trí người đứng đầu cơ quan đơn vị mà không quyết tâm thì khó mà tạo ra được hiệu quả.

Theo Tiền Phong
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.