Thủ khoa khối C là nữ sinh ‘đậu vét’ lớp chuyên Văn

(Ngày Nay) - Với tổng điểm 3 môn Văn, Sử, Địa đạt 28,5, nữ sinh Phùng Thu Phương đã trở thành thủ khoa khối C trong kỳ thi THPT năm 2018. Nhưng ít ai biết rằng, trước khi đến với danh hiệu “thủ khoa khối C”, cô nàng từng “đậu vét” chuyên Văn trường Chuyên Vĩnh Phúc.
Thủ khoa khối C từng là học sinh trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc.
Thủ khoa khối C từng là học sinh trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc.

Đầu tháng 7 - kết quả kỳ thi THPT tại các tỉnh thành trên cả nước được công bố cũng là lúc “thủ khoa” các khối thi lần lượt lộ diện.

Cùng với nam sinh Phan Trung Kiên (Hà Tĩnh), cô nàng Phùng Thu Phương (Vĩnh Phúc) là nữ thủ khoa khối C toàn quốc năm 2018 với tổng số điểm đạt 28,5. Trong đó, môn Ngữ Văn đạt 8,75, Lịch sử 9,75 và Địa lý 10.

Được biết, Thu Phương là học sinh lớp chuyên Văn, trường THPT chuyên Vĩnh Phúc. Nhìn điểm số đáng nể của Thu Phương trong kỳ thi vừa qua, không ai nghĩ cô bạn này từng là thí sinh “đậu vét” của lớp chuyên Văn.

“Năm đó, mình là người được gọi nhập học sau cùng với điểm số không ấn tượng. Mình rất vui nhưng cũng cảm thấy vô cùng áp lực. Mình đã nỗ lực rất nhiều, tuy nhiên, trong 2 năm đầu tiên, điểm Văn của mình cao nhất là 7, không hơn” - Phương nhớ lại.

Thủ khoa khối C là nữ sinh ‘đậu vét’ lớp chuyên Văn ảnh 1

 Em Phùng Thu Phương là thủ khoa khối C kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Biết lực học của bản thân không mấy nổi trội so với các thành viên khác trong lớp, đầu năm lớp 12, Thu Phương quyết tâm dốc toàn lực cho năm học cuối này. Với mục tiêu đặt ra là “phải đỗ Đại học” nên từ cuối năm lớp 11, Thu Phương đã lập kế hoạch vừa học vừa ôn tập các kiến thức cần thiết và khổ luyện không ngại ngày đêm.

Bằng sự nỗ lực, cố gắng phấn đấu không ngừng, cô nữ sinh “đậu vét” năm xưa cũng đã được nhiều điểm 8, 9 trong môn Văn ở năm học lớp 12.

Quyết định chọn xét khối C trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Thu Phương đã lên lịch cũng như thời gian biểu chi tiết để vừa “cày điên đảo”, “vừa đảm bảo tính hiệu quả”.

Mỗi ngày, sau thời gian học tại lớp, việc tự học ở nhà của Phương sẽ bắt đầu vào 8h tối và kết thúc vào lúc 1h sáng. Trong thời gian học, Phương lồng ghép một số hoạt động thư giãn như đi lòng vòng quanh nhà, xem một đoạn phim ngắn với gia đình hoặc nghe một bài hát…

Thủ khoa khối C là nữ sinh ‘đậu vét’ lớp chuyên Văn ảnh 2

 Phùng Thu Phương (thứ 2 từ trái qua) bên cô giáo và bạn bè.

Với môn Văn, Phương dành nhiều thời gian để đọc sách, đọc các bài viết hay của thầy cô, anh chị, bạn bè và thường liên hệ thực tế các sự việc diễn ra trong đời sống.

Với môn Sử, Địa, Phương sẽ tìm cách học hiểu, sau đó đọc đi đọc lại nhiều lần để nhớ. Học bài nào nắm chắc bài đó, thường xuyên ôn lại kiến thức cũ và liên hệ thực tế để hiểu sâu hơn các vấn đề.

Mặc dù đã ôn luyện khá kỹ nhưng ngay sau khi kết thúc môn Văn, Thu Phương khá lo lắng bởi đề thi năm nay khá khó: “Hôm đó, kết thúc môn Văn, mình khá lo lắng bởi đề thi năm nay khá khó. Không giống như những sĩ tử khác, là phải nghỉ ngơi để hôm sau tiếp tục thi, đêm đó, mình đã thức đến 2h sáng để ôn các môn còn lại”.

Nhận xét về bài thi năm nay, Thu Phương nói: “Với bài thi môn Văn, mình cho rằng, phần kết bài nên thể hiện một quan điểm của cá nhân để gây một ấn tượng nhất định cho người chấm”. Lo lắng vì đề Văn khó nhưng cuối cùng Thu Phương lại đạt 8,75 điểm môn thi này.

Còn ở 2 môn Lịch sử và Địa Lý, Thu Phương lại khá tự tin với kết quả bài thi bởi “sau khi thi xong các bài thi mình cũng đã thử so đáp án trên mạng và cơ bản đã chấm được điểm thi các môn trắc nghiệm của mình”.

Thủ khoa khối C là nữ sinh ‘đậu vét’ lớp chuyên Văn ảnh 3

 Phùng Thu Phương cùng các thành viên lớp chuyên Văn Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc.

Ngay sau khi có kết quả thi, Thu Phương khá bất ngờ trước thông tin mình là thí sinh có điểm thi các môn tổ hợp khối C cao nhất cả nước. “Hôm đó thú thực là mình chưa kịp xem thì các bạn đã xem hộ và báo cho em là điểm cao. Sau khi thấy tận mắt số điểm của mình, bản thân mình như vỡ òa và gọi ngay để báo tin vui cho mẹ. Bố cũng mừng quá nên làm mâm cơm mời mọi người vì tự tin con đỗ đại học mặc dù giấy báo trúng tuyển chưa cầm trên tay”, Thu Phương kể lại.

Với điểm số có được, Phương dự định xét tuyển vào ngành Luật Kinh tế của trường ĐH Luật Hà Nội. “Từ lâu, mình đã có mong ước trở thành một nữ luật sư bởi mình thấy đây là một nghề mà “lời nói rất có trọng lượng”. Nhờ vậy, mình có thể mang kiến thức của mình đi giúp đỡ, bảo vệ những hoàn cảnh kém may mắn trong xã hội”.

Trước khi đặt chân vào cổng trường Đại học, Phương nói sẽ dành toàn bộ thời gian bên cạnh gia đình và tận hưởng những phút giây vui vẻ bên bạn bè, người thân.

Tổng hợp

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.