Thủ tướng: Bí thư, chủ tịch chịu trách nhiệm nếu để mất an ninh, trật tự kéo dài

(Ngày Nay) - Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các địa phương củng cố hệ thống chính trị cơ sở, đặc biệt địa bàn có vụ việc tranh chấp, khiếu kiện phức tạp liên quan đến thu hồi, giải phóng mặt bằng.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Cổng TTĐT Chính phủ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Cổng TTĐT Chính phủ

Ngày 15/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp với các địa phương về tình hình an ninh trật tự.

Nêu rõ tinh thần chỉ thị 48 của Bộ Chính trị về trách nhiệm người đứng đầu, Thủ tướng cho rằng, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm về tình hình an ninh trật tự và xử lý kịp thời các yếu tố phát sinh ở địa phương.

Ông yêu cầu tăng cường củng cố hệ thống chính trị cơ sở, đặc biệt địa bàn có vụ việc tranh chấp, khiếu kiện phức tạp, kéo dài liên quan đến thu hồi, giải phóng mặt bằng triển khai dự án.

“An ninh trật tự xấu, kéo dài thì bí thư, chủ tịch ở cơ sở, ở địa phương và trưởng công an phải chịu trách nhiệm theo tinh thần Chỉ thị 48. Cần rõ trách nhiệm cá nhân chứ không thể chung chung”, Thủ tướng nói và yêu cầu các tỉnh, thành rà soát lại việc triển khai dự án liên quan đến thu hồi đất.

Lãnh đạo địa phương cần xây dựng chuyên đề giải quyết dứt điểm các vụ tranh chấp, khiếu kiện khi mới phát sinh, bảo đảm lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và người dân; không để các phần tử xấu kích động, chống phá. Giải quyết khiếu kiện đất đai phải có lý, có tình, kết hợp với vận động thuyết phục.

“Chủ tịch các tỉnh đã đối thoại với dân chưa, đã lắng nghe dân để giải quyết thấu tình, đạt lý chưa, đã đi sát, kiểm tra kết luận của mình đúng sai ra sao”, Thủ tướng bày tỏ và nhấn mạnh cần giải quyết các vấn đề, vụ việc ngay ở địa phương, ở cấp cơ sở.

Bộ Công an được giao tăng cường xây dựng, củng cố lực lượng, phối hợp kịp thời với các bộ, ngành và địa phương để giải quyết mọi tình huống xấu có thể xảy ra. Bộ Quốc phòng chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong việc xây dựng, triển khai phương án ứng phó các tình huống phức tạp; chủ động bố trí lực lượng để cùng với các địa phương làm tốt công tác dân vận.

Theo Vnexpress
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).