Thủ tướng chỉ đạo xử lý vụ DN nợ lương công nhân

(Ngày Nay) -Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nắm tình hình, kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho người lao động của công ty trong dịp Tết.
Công nhân tụ tập trước cổng doanh nghiệp phản ứng. Ảnh báo Đồng Nai
Công nhân tụ tập trước cổng doanh nghiệp phản ứng. Ảnh báo Đồng Nai

Liên quan đến việc nợ lương người lao động của Công ty KL Texwell, Vina Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản hỏa tốc truyền đạt ý kiến của Thủ tướng đối với UBND tỉnh Đồng Nai và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Văn bản nêu rõ, liên quan đến việc Công ty KL Texwell Vina tại Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai nợ lương, gây khó khăn cho hàng ngàn người lao động trước khi nghỉ Tết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương UBND tỉnh Đồng Nai, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã chủ động có các giải pháp kịp thời để ổn định tình hình, bước đầu tạm ứng kinh phí, hỗ trợ người lao động của Công ty KL Texwell Vina.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nắm tình hình, kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho người lao động của công ty trong dịp Tết. 

 Thủ tướng chỉ đạo xử lý vụ DN nợ lương công nhân ảnh 1

Liên quan đến vụ việc, chiều 10/2 dẫn thông tin từ Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai, TTXVN cho biết: UBND tỉnh Đồng Nai đã thống nhất phương án tạm ứng tiền ngân sách địa phương để chi trả 50% tiền lương cho gần 2.000 công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn KL Texwell Vina (chuyên sản xuất hàng may mặc, đóng tại khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) sau khi chủ doanh nghiệp này về nước và chưa trả lương cho người lao động.

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết định tạm ứng khoảng 7 tỷ đồng từ ngân sách để chi tiền lương tháng 1/2018 cho người lao động thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn KL Texwell Vina. Trước mắt, mỗi công nhân sẽ được nhận 50% số tiền lương tháng 1/2018. Dự kiến, khoản tiền này sẽ được phát cho người lao động vào ngày 11/2.

Theo Liên đoàn Lao động Đồng Nai, ngoài việc chi 50% lương cho người lao động, ngày 12/2 cơ quan này sẽ hỗ trợ mỗi công nhân một phần quà trị giá 500.000 đồng.

Theo đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai, tài sản của Công ty Trách nhiệm hữu hạn KL Texwell Vina đang được lực lượng chức năng tổ chức bảo vệ, giữ nguyên hiện trạng. Nếu chủ doanh nghiệp trên vắng mặt và không đến xác nhận tài sản thì cơ quan chức năng sẽ xử lý theo luật định.

Trước đó, ngày 9/2, hơn 1.000 công nhân của Công ty Trách nhiệm hữu hạn KL Texwell Vina đã tụ tập trước cổng Công ty để yêu cầu thanh toán tiền lương tháng 1/2018. Sau đó, đại diện doanh nghiệp trên xác nhận Tổng Giám đốc và một số cán bộ chủ chốt của Công ty đã về nước và không liên lạc được.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn KL Texwell Vina đã thông báo chi trả tiền lương tháng 12/2017 và tiền lương tháng 13 cho người lao động vào ngày 5/2/2018. Vào ngày này, toàn bộ người lao động đã được thanh toán đầy đủ. Đối với tiền lương tháng 1/2018, doanh nghiệp trên thông báo sẽ chi trả vào ngày 9/2. Tuy nhiên, đến thời gian trên, Công ty Trách nhiệm hữu hạn KL Texwell Vina vẫn không trả lương cho người lao động khiến công nhân tụ tập trước cổng phản ứng.

Đại diện Liên đoàn Lao động Đồng Nai cho biết: Tổng số lao động của Công ty Trách nhiệm hữu hạn KL Texwell Vina là 1.928 người. Tổng số tiền lương tháng 1/2018 mà doanh nghiệp còn nợ người lao động là gần 14 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty trên đang còn nợ tiền bảo hiểm xã hội của người lao động hơn 17,5 tỷ đồng từ tháng 8/2017 đến tháng 1/2018.

Theo các công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn KL Texwell Vina, nhiều người đã mua vé xe, vé tàu về quê ăn Tết, tuy nhiên do Công ty chưa trả lương nên một số người đã phải hủy kế hoạch về quê.../.

Theo Chính phủ
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.