Thủ tướng: 'Còn tồn tại thứ văn hóa thờ ơ trước các vấn đề xã hội'

(Ngày Nay) - Lãnh đạo Chính phủ cho rằng văn hóa không thể đi sau kinh tế. Coi nhẹ văn hóa thì đất nước không thể tồn vong và phát triển bền vững được.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Ngày 12/1, phát biểu tại hội nghị của ngành văn hóa, thể thao và du lịch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh "văn hóa soi đường cho quốc dân đi", và khẳng định phương châm này sẽ tiếp tục được cụ thể trong chương trình hành động của các cấp, các ngành.

Bên cạnh đánh giá cao đóng góp của ngành văn hóa thời gian qua, Thủ tướng cũng cho rằng ở Việt Nam, còn có thứ văn hóa không nhúc nhích như bàng quan, thờ ơ, vô cảm trước nhân dân, đặc biệt là trước những vấn đề của đất nước, của xã hội. Ví dụ nhìn thấy người bị tai nạn giao thông mà không giúp đỡ, thấy hiện tượng tiêu cực mà không đấu tranh… Việc nhập khẩu dễ dãi các sản phẩm văn hóa nước ngoài đã tác động lên người dân, đặc biệt là giới trẻ; vẫn còn tình trạng lãng phí khi khai trương, trong việc cưới, việc tang.

Thủ tướng nhấn mạnh cần đặt văn hóa có vị trí ngang hàng với các lĩnh vực trọng yếu trong sự phát triển đất nước. Văn hóa không thể đi sau kinh tế. Coi nhẹ văn hóa sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của đất nước.

Về lĩnh vực thể thao, Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước việc năm qua Việt Nam đạt được nhiều thành tích quốc tế nổi bật. Ông khẳng định luôn dõi theo những nỗ lực tập luyện và kết quả thi đấu của các vận động viên, đồng thời cho rằng không có vụ việc nào tiêu cực, hình sự là "điều đáng mừng".

"Tôi đọc báo thấy đội tuyển kiếm không có kiếm mới, vận động viên bắn súng không có đạn. Chúng ta phải khắc phục tình trạng này", Thủ tướng nói.

Bày tỏ băn khoăn vè tình trạng “thấp bé nhẹ cân” trong thanh niên, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất, nhất là giáo dục thể chất trong nhà trường và hoạt động thể thao quần chúng, nâng cao sức khỏe cho mọi người.

Thủ tướng: 'Còn tồn tại thứ văn hóa thờ ơ trước các vấn đề xã hội' ảnh 1Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch.

Với ngành du lịch, Thủ tướng cho rằng việc năm qua thu hút khách du lịch tăng 26% là thành tích đáng ghi nhận. Tuy nhiên, cần so sánh với Singapore, Thái Lan... để có mục tiêu cao hơn, nỗ lực đến năm 2020 đạt số khách du lịch nước ngoài bằng Thái Lan.

Thủ tướng đề nghị ngành văn hóa, thể thao và du lịch có biện pháp để trả lời 5 câu hỏi: Làm thế nào để du khách ngày càng tìm đến các địa điểm du lịch của Việt Nam đông hơn? Làm thế nào để khách ở lâu hơn thay vì phải rời đi sớm? Làm thế nào để khách tiêu tiền nhiều hơn thay vì không có gì để chi tiêu? Làm thế nào để khách kể lại những câu chuyện du lịch thú vị với người thân, bạn bè một cách đầy hứng khởi chứ không phải kể xấu hay chê bai về Việt Nam? Làm thế nào để khách quay trở lại sớm nhất có thể chứ không phải một đi không trở lại?

Trước đó, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ văn hóa, thể thao và du lịch năm 2016. Theo ông, năm qua, UNESCO đã ghi danh tín ngường thờ Mẫu Tam phủ của người Việt, nâng tổng số di sản được UNESCO công nhận lên 25 di sản. Lần đầu tiên trong lịch sử, thể thao Việt Nam đoạt huy chương vàng tại Olympic với thành tích của vận động viên Hoàng Xuân Vinh.

Cũng trong năm 2016, lần đầu tiên du lịch Việt Nam đón 10 triệu khách quốc tế trong một năm. Tổng thu từ du lịch đạt 400.000 tỷ đồng, về đích trước 4 năm so với mục tiêu đề ra tại Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Theo Vnexpress
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: