Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Lào

(Ngày Nay) - Hai Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, Lào đã rà soát lại việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác, các dự án đầu tư, thương mại và biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm hoàn thành mục tiêu của hai nước Việt Nam, Lào.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Lào Thongloun Sisoulith. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Lào Thongloun Sisoulith. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ CHDCND Lào Thongloun Sisoulith đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Lào thăm Việt Nam từ ngày 02-06/10/2017. Nhân dịp này, Thủ tướng Thongloun Sisoulith và đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Lào đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vào chiều nay (02/10).

Tại buổi Hội đàm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm Việt Nam lần này của đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ CHDCND Lào. Đặc biệt trong bối cảnh hai nước đã và đang phối hợp tổ chức các hoạt động sôi nổi kỷ niệm Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào 2017; bày tỏ vui mừng về mối quan hệ đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, coi đây là tài sản vô giá, yếu tố sống còn đối với sự nghiệp cách mạng của hai dân tộc Việt Nam, Lào.

Thủ tướng Chính phủ Lào Thongloun Sisoulith bày tỏ vui mừng được trở lại thăm Việt Nam; chân thành cảm ơn Đảng, Chính phủ, nhân dân Việt Nam đã dành cho Đoàn sự đón tiếp nồng nhiệt, chu đáo, thắm tình anh em; cảm ơn Đảng, Nhà nước Việt Nam đã trao tặng các Lãnh đạo cấp cao của nước Lào những huân chương cao quý nhất nhân kỷ niệm 55 năm Ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày hai nước ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác.

Khẳng định điều này không chỉ thể hiện sinh động tình hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam, mà còn thể hiện sự coi trọng và đánh giá cao của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với Đảng, Nhà nước Lào và cá nhân các lãnh đạo được trao tặng Huân chương.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cũng chúc mừng những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội quan trọng mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua; góp phần không ngừng nâng cao vị thế của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới.

Đồng thời, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cũng thông báo việc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào sẽ thăm chính thức Việt Nam vào cuối năm nay để bế mạc Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào 2017.

Cũng trong buổi Hội đàm, hai Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, Lào đã rà soát lại việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác, các dự án đầu tư, thương mại và biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm hoàn thành mục tiêu của hai nước Việt Nam, Lào.

Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi các chuyến thăm giữa lãnh đạo cấp cao hai nước bằng nhiều hình thức linh hoạt, phong phú; phối hợp triển khai hiệu quả các thỏa thuận đã đạt được tại Kỳ họp lần thứ 39 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Lào (2/2017) và kết quả chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào của các Lãnh đạo cấp cao Việt Nam; tập trung triển khai các dự án quan trọng như dự án Nhà Quốc hội Lào – quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào; dự án đường cao tốc Hà Nội-Vientiane; dự án xây dựng kho ngoại quan và đường ống dẫn dẫu Hòn La (Quảng Bình)-Khammouane; các dự án quản lý và đầu tư một số bến cảng của cảng Vũng Áng; các dự án về kết nối năng lượng và giao thông vận tải; các biện pháp thúc đẩy kim ngạch thương mại hai nước, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào; thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, giáo dục đào tạo và các lĩnh vực khác.

Hai bên cũng nhất trí tiếp tục phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào, đặc biệt thúc đẩy hình thức tuyên truyền, giáo dục nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hai nước hiểu biết sâu sắc về mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào./.

Theo Chính phủ
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.