Thúc đẩy hợp tác công-tư để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững

(Ngày Nay) - Hội nghị tập trung thảo luận về những vấn đề và giải pháp để thúc đẩy hợp tác công-tư nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững ở Việt Nam trong thời gian tới
Hội nghị toàn quốc về phát triển bền vững đã thành công tốt đẹp
Hội nghị toàn quốc về phát triển bền vững đã thành công tốt đẹp

Thực hiện chỉ đạo của Hội đồng Quốc gia về Phát triển Bền vững và Nâng cao Năng lực Cạnh tranh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) thuộc VCCI, đã phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội nghị Toàn quốc về Phát triển Bền vững 2018. Chủ đề của Hội nghị là “Nâng cao năng lực cạnh tranh, hiện thực hóa các Mục tiêu Phát triển Bền vững trong thời kì Cách mạng Công nghiệp 4.0”. 

Hội nghị tập trung thảo luận về những vấn đề và giải pháp để thúc đẩy hợp tác công-tư nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững ở Việt Nam trong thời gian tới. Những kiến nghị từ Hội nghị sẽ góp phần thúc đẩy việc triển khai các chương trình hành động của Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp nhằm nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh để phát triển bền vững trong thời kỳ kỷ nguyên số.

Thúc đẩy hợp tác công-tư để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị 

Hội nghị được tổ chức dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, với sự tham gia của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, quy tụ hơn 800 đại biểu đại diện cho các cơ quan của Đảng, Chính phủ, các bộ/ngành, các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, các cơ quan nghiên cứu, các đại sứ quán, các tổ chức quốc tế, cũng như các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài nước.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao VCCI, VBCSD và Ngân hàng Thế giới đã tổ chức Hội nghị Quốc gia ý nghĩa này. Thủ tướng nhận định rằng đây là Hội nghị có quy mô về phát triển bền vững tại Việt Nam và là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp có thể đối thoại trực tiếp với lãnh đạo Đảng, Chính phủ, các bộ ban ngành nhằm tăng cường hỗ trợ từ phía Chính phủ đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Thủ tướng tin tưởng rằng với sự nỗ lực của Chính phủ, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, sự đồng thuận của xã hội và sự ủng hộ, hợp tác của cộng đồng quốc tế, Việt Nam sẽ hoàn thành Các Mục tiêu Phát triển Bền vững cùng Chương trình Nghị sự 2030 với những kết quả tốt nhất, đặc biệt là trong bối cảnh tối ưu hóa mọi thành tưu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Thúc đẩy hợp tác công-tư để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững ảnh 2

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng có những ý kiến định hướng cụ thể trong Hội nghị 

Tiến sỹ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI kiêm Đồng Chủ tịch VBCSD đánh giá cao chủ đề của Hội nghị. Ông khẳng định niềm tin mạnh mẽ Việt Nam sẽ tăng tốc và trở thành nước có thu nhập trung bình cao trong vòng hai thập niên tới với những thành quả ấn tượng về bình đẳng, công bằng xã hội và quản lý nhà nước hiệu quả.

Để làm được điều đó, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của doanh nghiệp cũng như sự đồng thuận và nỗ lực của tất cả các thành phần trong xã hội, các bên liên quan cũng như sự hợp tác và hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức quốc tế. “Chúng ta tiến lên phía trước một cách vững chắc với sự tham gia đầy đủ của từng cá nhân, từng nhóm người, từng ngành nghề, đóng góp vào sự phát triển thịnh vượng chung của đất nước và hoàn thành các Mục tiêu Phát triển Bền vững đúng thời hạn.”, ông Lộc chia sẻ.

Ông Ousmane Dione, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam chia sẻ về những xu hướng lớn có thể tái định hình nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới, bao gồm: Chuyển đổi các mô hình thương mại; Gia tăng của nền kinh tế tri thức, Biến đổi khí hậu và Sự già hóa dân số. Đại diện của WB cũng giới thiệu những phát hiện quan trọng từ Báo cáo “Công việc tương lai của Việt Nam”, trong đó nhấn mạnh nếu không khai thác một cách có lợi các xu hướng lớn nêu trên, sẽ khiến cho “cỗ máy việc làm” không hoạt động hiệu quả, dẫn đến tương lai của việc làm tại Việt Nam không được bảo đảm. Ông cho rằng để thực hiện phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh, Việt Nam cần vận dụng và phát huy hiệu quả các nguồn vốn (thể chế, con người, sản xuất hoặc vật chất và vốn tự nhiên), song song với việc nắm bắt các xu hướng lớn và đảm bảo cỗ máy tạo việc làm hoạt động trơn tru.

Trong khuôn khổ phiên buổi sáng, đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã long trọng công bố Diễn đàn hợp tác cấp cao vì mục tiêu xanh toàn cầu 2030 (gọi tắt là Diễn đàn quốc gia P4G).

Mục đích của Diễn đàn nhằm tạo điều kiện và thúc đẩy phát triển quan hệ đối tác công-tư đóng góp vào tiến trình thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu 2030 thông qua thực hiện Tăng trưởng xanh, và tạo điều kiện phổ biến và mở rộng quy mô thực hiện các giải pháp trên phạm vi toàn cầu. 

Tham gia phiên buổi chiều của Hội nghị, các khách mời đã được lắng nghe các báo cáo, trình bày về Kế hoạch của Chính phủ để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, xây dựng thành phố thông minh từ đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí Minh, cũng như gắn kết 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững trong hoạt động kinh doanh để nâng cao năng lực cạnh tranh từ HEINEKEN Việt Nam.

Thúc đẩy hợp tác công-tư để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững ảnh 3

Quang cảnh Hội nghị toàn quốc về phát triển bền vững năm 2018

Bên cạnh đó, những tham luận từ lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Coca-Cola Việt Nam, Ericsson Việt Nam và TBS Group đã cập nhật tình hình triển khai Thỏa thuận Paris, kế hoạch thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp để thực hiện thành công Thỏa thuận quan trọng này; những kiến nghị cho Chính phủ để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận và phát triển nền tảng công nghệ mới, tối ưu hóa các cơ hội do làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại cũng như đảm bảo việc làm cho người lao động trong tương lai. 

Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững năm 2018 có sự đồng hành của Công ty TNHH Nhà máy Bia HEINEKEN Việt Nam, Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam và nhiều đối tác khác. 

Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thành lập dưới sự phê duyệt của Chính phủ tại Công văn số 6334/VPCP-KGVX ngày 08/09/2010. Hội đồng chính thức ra mắt ngày 17/12/2010.

VBCSD là một tổ chức định hướng doanh nghiệp có nhiệm vụ phát huy vai trò tích cực và sự ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng doanh nghiệp trong việc thực hiện Chiến lược Phát triển bền vững tại Việt Nam, tạo thuận lợi cho việc chia sẻ kinh nghiệm và các thực hành tốt, tăng cường phối hợp chặt chẽ và đối thoại giữa cộng đồng doanh nghiệp, Chính phủ và các đối tác trong xã hội nhằm đẩy mạnh phát triển bền vững.

VBCSD là một đối tác trong Mạng lưới toàn cầu của Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững thế giới (WBCSD). Mạng lưới này bao gồm 69 Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững tại các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Năm 2017, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam đã thành lập Tổ tư vấn về Phát triển bền vững & Kỷ nguyên số hóa, với nhiệm vụ đề xuất lên Chính phủ các chính sách/ kế hoạch hành động liên quan đến cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0, cũng như hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam bắt kịp những thay đổi/ đáp ứng được nhu cầu đặt ra từ cuộc CMCN lần thứ 4.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.