Thực hư thông tin dầu cá có thể ăn mòn được dạ dày

Dầu cá không thể ăn mòn được dạ dày bởi trong cơ thể chúng ta không cấu tạo bởi polystyrene - chất có phản ứng phân cực với dầu cá.
Thực hư thông tin dầu cá có thể ăn mòn được dạ dày

Mới đây, thông tin một loại thực phẩm chức năng Dầu cá Omega-3 Trung Quốc ăn mòn xốp khiến người dân không khỏi lo lắng.

Thực tế, trong quan niệm người dân vẫn tin tưởng và có thói quen sử dụng dầu cá vì cho rằng nó có nhiều tác dụng cho sức khỏe, ví dụ ngăn ngừa triệu chứng đau tim, đột quỵ, trầm cảm, rối loạn tâm thần, khô mắt, các bệnh thoái hóa do tuổi cao.

Theo các nhà khoa học dầu cá là chất được con người bổ sung thường xuyên nhất sau vitamin tổng hợp và canxi. Dầu cá có hai loại dầu cá tổng hợp EE (ethyl esters) và dầu cá tự nhiên TG (Triglycerides).

Dầu cá EE là ester hóa (este etyl) có khả năng làm chảy xốp do nó có tính phân cực giống với xốp.

Thực hư thông tin dầu cá có thể ăn mòn được dạ dày ảnh 1

Trong đó, dầu cá TG được cấu tạo từ các chất béo và các loại dầu có trong cả 2 loại thực vật và động vật. Axit béo Omega-3 tự nhiên của các phân tử cá gần như chỉ có trong dầu cá TG. Đây được xem là những sản phẩm dầu cá tự nhiên nhất và xuất hiện đầu tiên trên thị trường.

Dầu cá EE là những sản phẩm ra đời sau, được tạo ra từ một axit béo thuộc phân tử hóa học ethanol. Nói chung, dầu cá EE không có trong tự nhiên mà được tổng hợp hóa học từ các chất như: axit béo EPA, DHA, tinh dầu các loại hoa và hạt , vitamin E, Gelatin, Glycerin...

Dầu cá chỉ ăn mòn xốp không thể ăn mòn dạ dày

Với nhiều người không biết đặc tính của dầu cá chứa ethyl ester (dầu cá EE) đều cho rằng nếu uống vào sẽ bị tan chảy dạ dày. Nhưng sự thực đó chỉ là phản ứng hóa học có tác dụng với xốp hoặc các đồ vật cấu tạo bằng polystyrene như cốc nhựa, bát nhựa, hộp v.v..

Thông tin dầu cá có thể làm ăn mòn xốp nhựa đã từng gây xôn xao dư luận Mỹ vào năm 2013.

Sau đó Hiệp hội Dinh dưỡng Lâm sàng của Mỹ cho biết cốc nhựa có thể bị phân hủy bởi dầu cá là bởi vì cốc nhựa được làm hoặc có pha lẫn với chất polystyrene.

Các nhà khoa học Mỹ trong thử nghiệm của mình cũng đã cho thấy rằng không chỉ với dầu cá dạng tổng hợp (EE) có khả năng làm tan chảy miếng xốp mà cả dầu cá tự nhiên (TG) cũng xảy ra hiện tượng này nhưng khả năng kém hơn.

Cơ thể con người không có cấu tạo bởi chất polystyrene nên sẽ không có chuyện nuốt dầu cá vào sẽ bị hỏng dạ dày.

Thực hư thông tin dầu cá có thể ăn mòn được dạ dày ảnh 2

PGS. TS Trần Hồng Côn cho biết dầu cá không thể ăn mòn dạ dày.

PGS. TS Trần Hồng Côn (Khoa Hoá học – Trường ĐHKHTN – ĐHQGHN), cũng cho biết: "Với dầu cá nguyên chất chiết xuất từ gan, mỡ cá, bản thân chúng cũng là hỗn hợp của các axit béo. Nếu nhỏ dung dịch này vào miếng xốp thì một thời gian ngắn chúng sẽ bị mềm ra, hoặc có thể bị xẹp xuống".

Trước câu hỏi liệu những dung dịch có thể ăn mòn xốp thì có ăn mòn dạ dày hay ruột người sử dụng chúng hay không, vị chuyên gia cho hay: “Những este của axit béo trong dầu cá thật, khi vào trong cơ thể mình thì nó cũng giống các loại dầu khác, không có gì khác biệt".

Tuy nhiên điều quan trọng hơn cả người tiêu dùng cần biết lựa chọn những loại dầu cá có nguồn gốc đảm bảo và nên lựa chọn dầu cá tự nhiên thay cho dạng tổng hợp để có thể đảm bảo tối đa sự an toàn và hiệu quả cho sức khỏe.

Nếu như những viên dầu cá trong thử nghiệm gây hoang mang dư luận trước đó có tốc độ ăn mòn xốp đột biến thì cần thiết phải phân tích rõ thành phần của loại dầu cá này gồm những thành phần gì.

J.K

Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.