Thủy điện Hố Hô xả lũ: “Đúng quy trình” mà nhà dân chìm nghỉm?

(Ngày Nay) - Hai lãnh đạo đứng đầu huyện Hương Khê là Bí thư huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện tại các cuộc họp có đại diện nhà máy thủy điện Hố Hô phải thốt lên “đúng quy trình mà dân chìm nghỉm trong biển nước”. Lãnh đạo huyện Hương Khê đề nghị làm rõ mọi việc liên quan đến quy trình xả lũ của nhà máy.

Tối 16/10, Bộ Công Thương phát đi thông báo bộ này quyết định lập tổ công tác điều tra việc xả lũ tại Nhà máy thủy điện Hố Hô. Theo đó, ngày 17/10, Tổ công tác sẽ có mặt tại Hà Tĩnh để làm việc. Rất đông các cơ quan báo chí từ sáng 17/10 đã trực tiếp liên hệ với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và huyện Hương Khê nhưng không ai có thông tin từ việc này. Khoảng hơn một giờ chiều, ông Đỗ Đức Quân - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng, Bộ Công thương có mặt tại nhà máy thủy điện Hố Hô.

Đúng quy trình?

Giám đốc Cty CP Thủy điện Hồ Bốn Vũ Mạnh Hùng nói, căn cứ diễn biến tình hình thời tiết của khu vực và đài khí tượng thủy văn Hà Tĩnh ngày 10/10, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn nhà máy thủy điện Hố Hô đã có văn bản báo cáo tình hình điều tiết nước thủy điện Hố Hô và thông báo ngày 12/10 gửi UBND các xã Hương Hóa, Hương Trạch, Phúc Trạch, Hương Đô, Lộc Yên, Gia Phố, Hương Giang, Hương Trà, Hương Thủy về việc phối hợp thực hiện phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du Thủy điện Hố Hô do mưa lớn gây ra. “Trước khi xả lũ nhà máy có gọi điện trực tiếp tới lãnh đạo các xã, các cuộc gọi này đều có nhật ký ghi chép. Nhà máy đã xả lũ đúng quy trình”, lãnh đạo nhà máy thủy điện Hố Hô quả quyết.

Bốn thành viên trong tổ công tác của Bộ Công Thương chất vấn lãnh đạo Cty CP Thủy điện Hồ Bốn: nhà máy có hệ thống đo mưa không, lượng mưa trong thời gian xả lũ là bao nhiêu, có gửi công văn thông báo trước cho tỉnh, huyện và các xã không; yêu cầu nhà máy cung cấp các tài liệu liên quan việc vận hành, xả lũ. Cuộc làm việc kết thúc sau hơn một giờ với phần đa thời gian dành cho lãnh đạo nhà máy thủy điện Hố Hô báo cáo sự việc.

Dân không kịp trở tay

Nhiều PV đề nghị Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Lê Ngọc Huấn có mặt trong cuộc họp phát biểu. Theo ông Huấn, tổ công tác vào làm việc để làm rõ việc xả lũ của nhà máy thủy điện Hố Hô nhưng lãnh đạo huyện không hề nhận được thông tin. 

“Để làm rõ sự việc phải thật khách quan, phải có sự tham gia của lãnh đạo các xã bị ảnh hưởng. Phải để cho họ nói sự thật là có nhận được thông báo xả lũ của nhà máy hay không, nhà máy điện thoại thông báo lúc mấy giờ vào chiều ngày 14/10”, ông Huấn bức xúc.

“Gần 5 giờ đồng hồ nước dâng cao hơn 4m, người dân chạy thoát được đã là quá may mắn rồi. Phải làm rõ việc nhà máy gửi văn bản thông báo xả lũ cho ai, thời gian nào, ai nhận được văn bản. Các ông nói rờ rờ, đúng quy trình mà dân chìm nghỉm trong vài giờ”, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê bức xúc khi trao đổi với PV Tiền Phong sau cuộc làm việc. Sau phần phát biểu của Chủ tịch UBND huyện Hương Khê, tổ công tác đi thực tế hiện trường khi nhà máy thủy điện Hố Hô đang xả lũ. Lãnh đạo các xã khẳng định họ chỉ nhận được điện thoại trong khoảng 1 giờ đồng hồ nên không thể báo cho người dân vì điện mất trước đó. “Xả lũ ồ ạt khiến dân chìm nghỉm trong biển nước là đúng quy trình? Liệu thủy điện Hố Hô quan trọng hơn sinh mạng của người dân?”, ông Đinh Hữu Tân, Bí thư huyện ủy Hương Khê gay gắt.

Trao đổi với PV Tiền Phong tối qua, đại diện UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, UBND tỉnh không nhận được thông báo của nhà máy thủy điện Hố Hô. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn cho biết, ước tính Hà Tĩnh bị thiệt hại khoảng 700 tỷ đồng. Lũ lụt làm 6 người chết, 1 người mất tích; 108 xã, phường với hơn 30.000 hộ dân bị ngập, có nơi ngập sâu 2 - 3m.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm, đền bù thiệt hại cho dân

* Phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung

Chiều 17/10, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã có văn bản yêu cầu các Bộ Công Thương, TN&MT, NN&PTNT và UBND các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình kiểm tra việc xả lũ của các hồ thuỷ điện khu vực miền Trung. Công văn nêu rõ: Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ: TN&MT, NN&PTNT và các địa phương thanh tra, kiểm tra việc vận hành xả lũ của các hồ chứa thủy điện trong đợt mưa lũ vừa qua (trong đó có việc xả lũ của hồ thủy điện Hố Hô trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh); làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, xác định cụ thể trách nhiệm đền bù thiệt hại, đề xuất phương án khắc phục, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/10.

Ngày 17/10, để chia sẻ với những khó khăn, mất mát của đồng bào và các địa phương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung. Thủ tướng đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ phát động tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách trong cán bộ, công chức, người lao động của đơn vị để quyên góp ủng hộ các địa phương và nhân dân vùng bị thiệt hại sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và phục hồi sản xuất.

Theo báo cáo, trong những ngày qua mưa lũ đã làm chết và mất tích 29 người, trên 121.000 ngôi nhà, nhiều công trình cơ sở hạ tầng như trạm xá, bệnh viện, trường học, giao thông, thủy lợi bị ngập, hư hại; đời sống của nhiều hộ dân vùng ngập lũ, nhất là tại hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh đang hết sức khó khăn.        


Theo Tiền Phong
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).