Tích cực đàm phán để sớm khai thác mỏ khí Cá Voi Xanh

(Ngày Nay) - Tiếp ông Paul Greenwood, Phó Chủ tịch Tập đoàn ExxonMobil phụ trách khí điện vào sáng 1/12, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ Công Thương, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và ExxonMobil đẩy nhanh tiến độ đàm phán để sớm khai thác mỏ khí Cá Voi Xanh.
Tích cực đàm phán để sớm khai thác mỏ khí Cá Voi Xanh

Mỏ khí Cá Voi Xanh nằm cách bờ biển miền Trung khoảng 100 km về phía đông, do Tập đoàn ExxonMobil của Mỹ làm nhà điều hành. Đây là mỏ khí được cho là lớn nhất Việt Nam thời điểm hiện tại.

Khi đưa vào khai thác, dự án sẽ cung cấp nguồn khí thiên nhiên đặc biệt quan trọng, sử dụng cho các nhu cầu phát điện, hóa dầu cũng như làm động lực phát triển các ngành công nghiệp địa phương, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng cho đất nước và tạo việc làm cho lao động trong khu vực.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý quy hoạch xây dựng 4 nhà máy nhiệt điện khí với tổng công suất 3.000 MW (công suất mỗi nhà máy 750 MW) sử dụng khí từ mỏ Cá Voi Xanh. Trong đó, 2 nhà máy được xây dựng tại xã Tam Quang, huyện Núi Thành (Quảng Nam) và 2 nhà máy sẽ xây ở khu kinh tế Dung Quất, thuộc địa phận xã Bình Thạnh (Bình Sơn). Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý chủ trương dành một lượng khí của mỏ khí Cá Voi Xanh cho phát triển công nghiệp hóa dầu.

Phát biểu tại cuộc tiếp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hoan nghênh ông Paul Greenwood, Phó Chủ tịch Tập đoàn ExxonMobil phụ trách khí điện sang thăm và làm việc tại Việt Nam để đánh giá tình hình phát triển dự án mỏ khí Cá Voi Xanh.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao nỗ lực của Bộ Công Thương, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và ExxonMobil trong việc triển khai dự án. Đến nay, các bên đã đạt được những bước tiến quan trọng trong quá trình đàm phán, thoả thuận triển khai dự án.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, thời điểm sớm đưa khí vào bờ có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đáp ứng yêu cầu khí ngày càng tăng cho phát điện phục vụ sản xuất và đời sống. Do đó, Phó Thủ tướng đề nghị ExxonMobil phối hợp với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thành đàm phán để thống nhất các nội dung còn lại, bảo đảm lợi ích của các bên liên quan, phát triển dự án theo kế hoạch đã đặt ra.

Ông Paul Greenwood cảm ơn Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã dành thời gian tiếp và cho biết, ExxonMobil đang đẩy nhanh tiến độ đàm phán với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Bộ Công Thương để sớm đạt được những thoả thuận cuối cùng, hài hoà lợi ích giữa các bên.

Phó Chủ tịch ExxonMobil cũng bày tỏ mong muốn được Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để sớm bắt tay triển khai những thoả thuận đã đạt được, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng đã đề ra.

Theo Chính phủ
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.