Tiếp tục lùi công bố kết luận thanh tra tại Yên Bái

(Ngày Nay) - Thời gian công bố quyết định thanh tra tại tỉnh Yên Bái, trong đó có liên quan đến khối tài sản “khủng” của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, tiếp tục phải lùi so với dự kiến.
Khu biệt phủ của gia đình giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái
Khu biệt phủ của gia đình giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái

Sáng 14/8, liên quan đến việc thanh tra tại tỉnh Yên Bái, trong đó có nguồn gốc tài sản của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh này, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ, cho biết thời gian công bố kết luận thanh tra tiếp tục phải lùi so với dự kiến.

“Khả năng cuối tuần này, cụ thể là thứ Năm (17/8) sẽ công bố. Lý do bởi một số lãnh đạo của Thanh tra Chính phủ bận công việc đột xuất” - ông Đạt nói.

Như đã biết, cuộc thanh tra tại tỉnh Yên Bái được công bố vào ngày 27/6, tức cách đây gần hai tháng và sau nhiều lần dự kiến nhưng đến nay vẫn chưa thể công bố kết luận thanh tra. Dư luận đặt câu hỏi liệu cuộc thanh tra có đảm bảo thời gian quy định hay không?

Trả lời câu hỏi này, ông Đạt nói: “Không có gì hết cả!”. Theo cục trưởng Cục Chống tham nhũng, quan trọng nhất là thời gian thanh tra trực tiếp thì đã xong, sau đó còn cả tháng để soạn dự thảo kết luận, thẩm định và ký. Mọi việc phải theo đúng quy trình, không thể có chuyện muộn được.

Về vấn đề sau nhiều lần dự kiến nhưng vẫn chưa thể công bố kết luận thanh tra, ông Đạt cho hay đây mới chỉ là dự kiến. Trong công việc, nếu có yếu tố đột xuất thì phải thay đổi, ví dụ như trận lũ lụt vừa rồi. Bên cạnh đó, các đồng chí lãnh đạo Thanh tra Chính phủ phải phản biện, phối hợp với các lực lượng khác để thẩm định tính khách quan bởi “đây là một vấn đề nhạy cảm, cho nên phải làm kỹ càng”.

PV tiếp tục đặt câu hỏi liệu việc liên tục lùi thời hạn công bố quyết định thanh tra có chịu sức ép nào không? Ông Đạt khẳng định: “Không có gì cả, đều do các nguyên nhân khách quan và đúng theo quy định pháp luật”.

Cũng theo tìm hiểu của PV, hiện kết luận thanh tra tại tỉnh Yên Bái, trong đó có nguồn gốc tài sản của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh này, vẫn chưa được lãnh đạo có thẩm quyền của Thanh tra Chính phủ ký.

Trước đó, như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, ngày 27/6, tổ công tác của Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh tra nội dung liên quan đến thông tin về tài sản, đất đai của gia đình ông Phạm Sỹ Quý.

Theo ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ, việc thanh tra khối tài sản của gia đình ông Quý thuộc thẩm quyền của Thanh tra tỉnh Yên Bái. Tuy nhiên, ông Quý là em trai của bí thư tỉnh nên chủ tịch tỉnh này đã có văn bản đề nghị Chính phủ vào cuộc để đảm bảo công tâm. Chính phủ đã giao Thanh tra Chính phủ thực hiện công việc này và Cục Chống tham nhũng sẽ đứng ra chủ trì thanh tra.

Đoàn thanh tra sẽ làm rõ việc quy hoạch, sử dụng đất đai, chuyển đổi đất ở diện tích xây dựng các công trình của gia đình ông Quý và khối tài sản của gia đình ông Quý từ đâu mà có.

Theo Pháp luật TP HCM

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.