Tiếp tục xác minh dấu hiệu sai phạm trong bài thi trắc nghiệm ở Sơn La

 Bước đầu cho thấy có dấu hiệu vi phạm quy chế thi, nhất là ở khâu chấm thi, cụ thể có dấu hiệu sửa bài thi môn trắc nghiệm của một số thí sinh, trong đó, sửa phiếu trả lời trắc nghiệm.
Cục trưởng Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh. (Ảnh: Dương Tâm)
Cục trưởng Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh. (Ảnh: Dương Tâm)

Trả lời trong cuộc họp báo công bố kết luận về điểm thi cao bất thường ở Sơn La diễn ra vào trưa nay (23/7), Cục trưởng Quản lý chất lượng – Mai Văn Trinh cho biết: Các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đã chủ trì phối hợp với Tổ công tác kiểm tra, xác minh, làm rõ các sai phạm.

Bước đầu cho thấy có dấu hiệu vi phạm Quy chế thi, nhất là ở khâu chấm thi; cụ thể là có dấu hiệu sửa bài thi môn trắc nghiệm của một số thí sinh (sửa Phiếu trả lời trắc nghiệm).

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đã phân tích, cho thấy ảnh bài thi trắc nghiệm đã bị xóa và ảnh bài thi trắc nghiệm để xuất ra dữ liệu gửi về Bộ Giáo dục để chấm bài là hoàn toàn giống nhau.

Do thời gian làm việc ở Sơn La dài hơn ở Hà Giang. Hiện nay vẫn chưa kết thúc việc xác minh làm rõ. Điều này đã cho thấy tính chất sự việc là rất nghiêm trọng và phức tạp.

Tiếp tục xác minh dấu hiệu sai phạm trong bài thi trắc nghiệm ở Sơn La ảnh 1

 Họp báo công bố kết luận vụ điểm thi bất thường ở Sơn La.

“Hiện tại chưa xác định được số lượng bài bị chỉnh sửa là bao nhiêu vì file ảnh quét lưu lại để chấm đang phù hợp với phiếu trả lời trắc nghiệm. Đó là lý do chúng tôi chưa chấm thẩm định lại bài thi trắc nghiệm. Mức độ của sai phạm rất nghiêm trọng.

Hiện nay tôi không có đủ thông tin để giải thích thêm. Chúng tôi chưa đủ thời gian để kiểm đếm bao nhiêu bài thi trắc nghiệm bị chỉnh sửa vì số lượng bài thi rất lớn. Bài nào có dấu hiệu nghi vấn bất thường bằng các biện pháp nghiệp vụ chúng tôi có thể phát hiện được điều đó. Như thế cũng là một sự nỗ lực rất lớn rồi. Hiện tại, Bộ Công an và các đơn vị chức năng đang nỗ lực điều tra làm rõ”, Cục trưởng Trinh nói.

Tự thực trạng nói trên, thực hiện Quy chế thi THPT quốc gia năm 2018, tổ công tác đề xuất phương án xử lý kết quả thi tại Hội đồng thi Sơn La như sau:

Với môn Ngữ văn, căn cứ theo Quy chế, Hội đồng chấm thẩm định quyết định sử dụng kết quả chấm thẩm định của 110 bài thi môn Ngữ văn để thay thế cho kết quả chấm các bài thi này do Hội đồng thi Sơn La đã công bố ngày 11/7. Kết quả chấm thẩm định của 110 bài này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018. Hội đồng thi Sở Giáo dục Sơn La có trách nhiệm thông báo kết quả chấm thẩm định cho các thí sinh được biết.

Với các bài thi trắc nghiệm, Hội đồng chấm thẩm định quyết định, tạm thời vẫn công nhận kết quả thi các môn trắc nghiệm của các thí sinh đã được công bố ngày 11/7. Kết quả này tạm thời vẫn được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm năm 2018. Cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác định dấu hiệu sai phạm sửa bài thi trắc nghiệm của một số thí sinh. 

Khi có kết quả điều tra, sẽ xử lý kết quả thi của các thí sinh liên quan theo quy chế. Kết quả đó sẽ là kết quả thi chính thức của các thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Đồng thời, hiện nay, Bộ GD&ĐT cùng cơ quan công an đang tích cực điều tra, xác minh, làm rõ, củng cố hồ sơ để xử lí các cá nhân liên quan theo quy định.

Tiếp tục xác minh dấu hiệu sai phạm trong bài thi trắc nghiệm ở Sơn La ảnh 2

 Ông Phạm Văn Thủy, Phó chủ tịch tỉnh Sơn La. (Ảnh: Dương Tâm)

Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Phạm Văn Thủy cho hay, ông sẽ giải quyết triệt để kết luận của đoàn công tác, cầu thị, không bao che, lỗi đến đâu xử lý đến đó. Xử lý nghiêm trách nhiệm của từng cấp, từng người có giải pháp xử lý đồng bộ.

"Không ai vui gì khi có sự việc thế này xảy ra. Chúng ta phải trăn trở, buồn cho những đồng đội, người trong đó. Còn trách nhiệm, trước hết, chúng tôi cầu thị, minh bạch và tinh thần không bao che, trách nhiệm đến đâu, chúng ta xử lý đến đó, sai đến đâu sửa đến đó.

Trách nhiệm của ai, sai ở đâu, sửa từ UBND tỉnh trở xuống. Cá nhân tôi, chỗ nào sai tôi nhận lỗi ở đó và phải khắc phục. Quan điểm là xử lý việc này không vùng cấm, không bao che", ông Thủy nêu rõ.

Từ những sai phạm tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Sơn La và một số địa phương khác cho thấy mặc dù quy trình tổ chức thi chặt chẽ nhưng việc triển khai thực hiện tại các địa phương với những con người cụ thể là rất quan trọng, có tính chất quyết định đến tính nghiêm túc, độ tin cậy của Kỳ thi.

Bộ GDĐT và các địa phương sẽ tiếp tục rà soát một cách nghiêm túc, trung thực để kịp thời xử lý các sai phạm (nếu có) và rút kinh nghiệm để tổ chức tốt hơn các kỳ thi tiếp theo.

"Những sai phạm sẽ là bài học cần thiết để tổ chức các kỳ thi phải hoàn thiện hơn, chuẩn hơn. Những kỳ thi tới đây, chúng tôi sẽ chỉnh sửa cụ thể để giảm thiểu sai phạm. Cha ông ta có câu “Bàn tay có ngón dài ngón ngắn”. Chúng ta phải đánh giá sự việc này trên quan điểm công bằng. Sự sai phạm của Hà Giang, Sơn La không thể là đại diện của 63 tỉnh thành. Và không thể vì thế mà chùn bước trên con đường đổi mới" – Cục trưởng Trinh nhấn mạnh.

Tổng hợp

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.