Tiểu thương bức xúc vì bình cứu hỏa không hoạt động khi chợ cháy

Sau vụ cháy chợ, cả trăm tiểu thương ở Sóc Sơn (Hà Nội) đã đến trụ sở UBND huyện để phản ánh bức xúc với chính quyền địa phương.
Hiện trường vụ cháy chợ Sóc Sơn. Ảnh: Gia Chính
Hiện trường vụ cháy chợ Sóc Sơn. Ảnh: Gia Chính

Đám cháy bùng phát từ một kios trong chợ Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) lúc 5h40 ngày 21/6 và kéo dài đến hơn 7h. Hàng trăm gian kios bị thiêu rụi, phần lớn là cửa hàng giầy dép, quần áo và mặt hàng dễ cháy.

Sau khi hỏa hoạn được khống chế, nhiều tiểu thương đã kéo đến trụ sở UBND huyện Sóc Sơn để bày tỏ bức xúc và đề nghị lãnh đạo chính quyền địa phương giải đáp các vấn đề liên quan.

"Lẽ ra vụ cháy không gây thiệt hại lớn như vậy. Ngay lúc lửa vừa bùng lên, tôi dùng 4 bình cứu hỏa mini dập được lửa ở một kios, nhưng lúc sau kios khác bốc cháy, tôi chạy đi lấy hai bình cứu hỏa lớn để phun bọt thì nó không hoạt động”, tiểu thương Nguyễn Văn Hải cho hay.

Một số tiểu thương đề cập đến trách nhiệm của Ban quản lý chợ cũng như lực lượng bảo vệ do "chúng tôi không thấy họ đâu khi xảy ra vụ cháy". Tại hiện trường, nhóm tiểu thương này to tiếng, va chạm với Giám đốc ban quản lý chợ Sóc Sơn khiến cảnh sát phải vãn hồi trật tự.

Hiện Ban quản lý chợ Sóc Sơn chưa đưa ra bình luận về phản ánh nêu trên của các tiểu thương.

Tiểu thương bức xúc vì bình cứu hỏa không hoạt động khi chợ cháy ảnh 1Bà Vi Thị Bình Anh, Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn. Ảnh: Gia Chính.

Sáng cùng ngày tại trụ sở UBND huyện, lãnh đạo Sóc Sơn đã tiếp nhóm tiểu thương. Về việc tiểu thương cho rằng bình cứu hỏa trong chợ không hoạt động, bà Vi Thị Bình Anh - Phó chủ tịch huyện Sóc Sơn giải đáp, ngày 5/6, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 5 đã kiểm tra trang thiết bị trong chợ Sóc Sơn.

“Chúng tôi đảm bảo chất lượng các phương tiện chữa cháy. Có thể trong lúc ngọn lửa bốc lên, người dân mất bình tĩnh nên đã không sử dụng được bình bọt", bà Bình Anh nói.

Trước phản ánh về trách nhiệm của Ban quản lý chợ khi xảy ra hỏa hoạn, lãnh đạo huyện Sóc Sơn khẳng định sẽ kiểm tra, nếu đúng như người dân đề cập thì huyện sẽ kỷ luật tổ chức, cá nhân vi phạm.

Theo bà Bình Anh, UBND huyện đã giao Phòng kinh tế thống kê thiệt hại của từng hộ kinh doanh. Sau đó huyện sẽ đề xuất lên thành phố để hỗ trợ, "có thể sẽ triển khai phương án cho người dân vay vốn với lãi suất thấp để lấy tiền làm ăn".

Nhà chức trách cho biết, nguyên nhân ban đầu vụ cháy là chập điện trên mái của một kios kinh doanh dép nằm ở trung tâm chợ. Lãnh đạo huyện đã giao lực lượng công an sớm làm rõ các vấn đề liên quan.

Vụ cháy chợ Sóc Sơn khiến 223 trong tổng số 662 sạp hàng với diện tích 1.000 m2, chủ yếu kinh doanh giày dép, vải, quần áo bị cháy rụi.

Lực lượng chức năng đã huy động 14 xe chữa cháy với 800 chiến sĩ từ nhiều đơn vị đến ứng cứu. UBND huyện Sóc Sơn bố trí chợ tạm với 250 gian hàng cách vị trí chợ cũ khoảng 50 m để các tiểu thương tạm thời kinh doanh.

Trước đó ngày 20/6, tiểu thương chợ Sóc Sơn đã bãi thị để phản đối việc phải đấu thầu khi xây chợ mới và một số vấn đề khác. Sáng nay 21/6, các tiểu thương họp chợ bình thường thì xảy ra vụ cháy. 

Theo Vnexpress
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.