Tin mới nhất về vụ táo Mỹ nhiễm khuẩn: Đại sứ quán Mỹ chính thức lên tiếng

Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã liên hệ và phối hợp với Cục An toàn thực phẩm (VFA) - Bộ Y tế và các cơ quan có liên quan của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xác định loại táo bọc caramel bị nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes không được nhập khẩu vào Việt Nam.
Tin mới nhất về vụ táo Mỹ nhiễm khuẩn: Đại sứ quán Mỹ chính thức lên tiếng

98% táo Mỹ nhập về Việt Nam không xuất phát từ nơi nhiễm khuẩn

TTXVN đưa tin, trong thông cáo báo chí phát đi chiều 22/1, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã liên hệ và phối hợp với Cục An toàn thực phẩm (VFA) - Bộ Y tế và các cơ quan có liên quan của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xác định loại táo bọc caramel bị nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes không được nhập khẩu vào Việt Nam.
Theo đó, hơn 98% trong tổng số táo Mỹ xuất khẩu sang Việt Nam đến từ tiểu bang Washington. Các nguồn cung cấp khác cho thị trường Việt Nam bao gồm các nhà sản xuất ở các tiểu bang California, New York, and Oregon.
Ngày 6/1, công ty Bidart Brothers tại thành phố Bakersfield, California đã tự nguyện thu hồi táo Granny Smith và Gala do kết quả kiểm tra môi trường tại một cơ sở đóng gói của công ty cho thấy có sự nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes.
Các công ty sản xuất táo khác của Mỹ, bao gồm cả những công ty trồng táo ở tiểu bang Washington, không nằm trong chương trình thu hồi táo của Bidart Brothers.
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cùng với các Trung tâm Kiểm soát và Dự phòng Dịch bệnh Mỹ (CDC), các nhà chức trách tiểu bang và địa phương đang tiến hành điều tra dịch listeriosis (do vi khuẩn Listeria monocytogenes gây ra) có liên quan tới táo bọc caramel đã được sản xuất và đóng gói để bán.
Việc điều tra vẫn đang được tiến hành, và cho đến nay chưa có trường hợp bị bệnh nào liên quan tới táo tươi.
Đối với loại táo bọc caramel, VFA đã thông báo là từ năm 2012 đến nay, không có hồ sơ nào ghi nhận việc cấp đăng ký nhập khẩu cho những loại sản phẩm này.

Đại sứ quán Mỹ đã liên hệ với VFA và các cơ quan có liên quan của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để cập nhật thông tin.

Tin mới nhất về vụ táo Mỹ nhiễm khuẩn: Đại sứ quán Mỹ chính thức lên tiếng - anh 1

Người tiêu dùng mua táo tại siêu thị. (Ảnh: Thanh Tâm/Vietnam+)

Ngoài công ty Bidart Brothers, ba công ty khác của Mỹ có sử dụng táo của Bidart Brothers đã tự nguyện thu hồi các sản phẩm táo bọc caramel do có khả năng nhiễm Listeria monocytogenes. Ba công ty đó là: Lochirco Fruit & Produce, Inc. (Happy Apple Company), ở Missouri; California Snack Foods, ở California; và Sugar Daddy LTD (Merb’s Candies), ở Missouri.

FDA đã thông báo với tất cả các đối tác thương mại đã mua lại táo của Bidart Brothers nhằm đảm bảo cung cấp những thông tin chính xác cho tất cả mọi người tiêu dùng và các nhà quản lý nước ngoài nhằm giúp tránh việc tiêu thụ những sản phẩm được thu hồi do các công ty nêu trên sản xuất. Các nước và vùng lãnh thổ đó là Canada, Hong Kong, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Sri Lanka, Thái Lan, UAE và Việt Nam.

Giữ lại táo nhập từ Mỹ, cấm bán ra thị trường

Trước thông tin táo của Công ty Bidart Bros ở Bakerfield, California, Mỹ cùng các sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn nhập khẩu từ Mỹ bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes, ông Hoàng Trung, Cục phó Cục Bảo vệ Thực vật (BVTV) thuộc Bộ NN-PTNT, cho biết, đã tiến hành tổng rà soát toàn bộ việc nhập khẩu táo Mỹ vào Việt Nam.
Kết quả cho thấy, từ đầu 2014 đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 17.000 tấn táo từ Mỹ.
Có 35 công ty nhập khẩu (20 ở miền Nam và 15 ở miền Bắc) nhập táo từ Mỹ về tiêu thụ tại thị trường nội địa qua 3 cửa khẩu chính: cảng TP.HCM, cảng Hải Phòng và qua sân bay Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (TP.HCM).
Sau khi nhận được thông tin về táo Mỹ bị nhiễm khuẩn gây chết người, ngay lập tức, ông Trung đã yêu cầu các doanh nghiệp phải chủ động liên hệ với các đối tác cung cấp hàng ở bên phía Mỹ xem có lấy nguồn hàng từ Công ty Birdat Bros ở bang California (Mỹ) hay không.
Hiện Cục BVTV và hệ thống kiểm dịch thực vật chưa cấp một giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm nào cho táo caramel của Mỹ chưa được nhập khẩu vào Việt Nam.
Đối với mặt hàng táo tươi, trước những cảnh báo của các lực lượng chức năng của phía Mỹ cũng như Việt Nam, cơ quan này đã chỉ đạo áp dụng chế độ kiểm tra chặt đối với tất cả các lô hàng táo nhập vào từ Mỹ.
Theo đó, từ ngày 21/1, toàn bộ những lô hàng táo nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam đều phải được lưu giữ tại cảng hoặc có thể lưu giữ tại kho của DN. Số táo trên chỉ được phép lưu thông ngoài thị trường để tiêu thụ khi có giấy chứng nhận và có kết quả phân tích giám định trong phòng thí nghiệm, theo Vietnamnet.
Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra đa thời tiết cho thấy vùng mây đối lưu phát triển, gây mưa rào và dông cho hầu khắp khu vực thành phố Hà Nội.
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
(Ngày Nay) - Tiến sĩ Lê Kiên Thành khoác trên mình bộ vest xanh lịch lãm, phong thái điềm đạm nhẹ nhàng, nở nụ cười hiền lành, từ tốn bước vào khán phòng giao lưu với độc giả sau khi xuất bản quyển sách đầu tay “Những khoảnh khắc sống”. Ông đến với văn đàn muôn vàn tinh tú ở độ “Thất thập” bằng những câu chuyện thật, rất thật cùng lời lẽ chân thành, mộc mạc và hơn hết là một trái tim nhạy cảm, giàu lòng nhân hậu.
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
(Ngày Nay) - Từng mặc cảm, tự ti với sự khiếm khuyết của cơ thể, chàng trai 24 tuổi Dương Văn Dũng, đã dần tìm thấy giá trị của bản thân khi được tiếp cận cơ hội học thiết kế đồ họa.
Tập trung khắc phục sự cố sạt lở hầm Bãi Gió
Tập trung khắc phục sự cố sạt lở hầm Bãi Gió
(Ngày Nay) - Sau hơn một ngày xảy ra sự cố sạt lở tại vị trí trong hầm đường sắt Đèo Cả, thuộc địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, lực lượng chức năng đã nỗ lực nhằm thông hầm sớm nhất.