Tin nóng của dân được Bí thư Thăng xử lý nhanh đến mức nào?

Ngày 18/2, tân Ủy viên Bộ Chính Trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã chính thức vi hành. Ông đã hành động ngay từ cái tin nhắn đầu tiên được bà con thành phố này gửi đến.
Tin nóng của dân được Bí thư Thăng xử lý nhanh đến mức nào?

Tốc độ xử lý

Trước cuộc vi hành này, một nguồn tin mà PV ghi nhận được là ông đã triệu tập một giám đốc Sở cùng ê – kíp làm việc của Sở này để chất vấn vì sao có một vụ việc mà để trì trệ không giải quyết dứt điểm. Ông sếp Sở này đã ấp úng trước sự chất vất quá rành rọt, hiểu một cách cặn kẽ chân tơ kẻ tóc vụ việc của vị lãnh đạo cao nhất của thành phố. Vị này đã phải trả lời “tôi mới về nhận nhiệm vụ nên chưa nắm bắt kịp…”. Bí thư Đinh La Thăng nói ngay, ông về cho cách chức vài người là công việc nhanh ngay!

Tin nóng của dân được Bí thư Thăng xử lý nhanh đến mức nào? ảnh 1

Tân Bí thư Thành ủy TP.HCM vừa hết Tết, ông đã vội vào cuộc...

Một trong dấu ấn ngày đầu Xuân tại nơi làm việc mới ở phương Nam của Bí thư Đinh La Thăng là việc chỉ đạo Văn phòng Thành ủy cho thiết lập một đường dây nóng để tiếp nhận các tin báo của quần chúng nhân dân. Theo đó, Văn phòng Thành ủy sẽ tổng hợp các thông tin báo cáo cho Bí thư để ông trực tiếp giải quyết. Theo yêu cầu của ông, các Sở Ban ngành ở thành phố phải mở toang hết cánh cửa để công khai thông tin minh bạch cho báo chí và những cánh cửa này không được đóng.

Đường dây nóng này đã phát huy hiệu quả ngay lập tức khi một tin nhắn của người dân đã đến với Bí thư Đinh La Thăng và ông đã chuyển ngay đến lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT). Thế là một bảng cấm giao thông mới đã được làm rất nhanh đặt ngay con đường “chướng tai gai mắt trong dân suốt cả chục năm trôi qua”. Phía lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết, ngày 17/2, Sở này đã gắn biển giao thông cấm dừng đậu xe chở khách từ 9 chỗ ngồi trở lên thay biển báo cấm đậu xe ngày chẵn lẻ trên đường Nguyễn Thái Bình và Lê Thị Hồng Gấm (quận 1).

Đây là tuyến đường cát cứ của các nhà xe chuyên chạy tuyến TP.HCM – Bà Rịa Vũng Tàu và một số tuyến khác của vùng Đông Nam Bộ, khiến gây cản trở ách tắc giao thông cũng như mất an ninh trật tự mà người dân phản ánh kêu hoài không ai thưa.

Ông Trần Quang Lâm - Phó giám đốc Sở GTVT xác nhận, việc thực hiện gắn biển giao thông trên do giám đốc Sở GTVT nhận tin nhắn chuyển tiếp từ Bí thư Đinh La Thăng. Nội dung tin nhắn là dân phản ảnh hai tuyến đường trên mất trật tự giao thông bởi các doanh nghiệp vận tải đón rước hành khách trên đường phố.

“Từ nhiều năm qua ở hai tuyến đường trên có bốn doanh nghiệp vận tải xe hợp đồng và xe du lịch lữ hành thường xuyên đón rước khách ở trụ sở doanh nghiệp”, ông Lâm nói. Vì thế khi tiếp nhận tin nhắn, Sở GTVT đã cùng Công an quận 1, thanh tra Sở GTVT khảo sát các tuyến đường trên và đưa ra giải pháp trước mắt gắn biển báo cấm xe chở khách trên 9 chỗ để chấn chỉnh tình trạng dừng đậu trái phép.

Có thể nói tin nhắn đầu tiên của đường dây nóng và sự hành động “ngay lập tức” của tân Bí thư Thành ủy TP.HCM đã mang sắc Xuân đến cho người dân thành phố bằng lòng tin ở nơi ông.

Tái lập lực lượng săn bắt cướp?

Khi làm việc với bên ngành công an, trước sự có mặt của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, Phó Chủ tịch Tất Thành Cang và Giám đốc Công an thành phố, Trung tướng Lê Đông Phong, Bí thư Đinh La Thăng đã nhận định, TP.HCM được xem là “siêu đô thị” khi có đến khoảng 10 triệu dân. Vì thế, việc lắp đặt camera để giám sát, xử lý giao thông, trật tự đô thị, hỗ trợ phá án... là hết sức cần thiết.

Tuy nhiên, cần khẩn trương có sự tổ chức đồng bộ, hiệu quả từ việc lắp đặt thiết bị, truyền dẫn hình ảnh, cơ chế phối hợp xử lý giữa Công an thành phố và các sở ngành liên quan. Ông Thăng yêu cầu phía Công an, Sở GTVT và các đơn vị “phải nhanh hơn nữa trong xử lý các điểm ùn tắc, tháo gỡ dần các điểm nóng”, và “làm được cho dân thì chúng ta làm ngay đừng chờ đợi chỉ đạo”.

Tin nóng của dân được Bí thư Thăng xử lý nhanh đến mức nào? ảnh 2

Những cuộc họp mới đây của người lãnh đạo cao nhất TP.HCM đều mang những dấu ấn rất riêng.

Chia sẻ với bức xúc của người dân về nạn trộm cắp, cướp giật, Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo Công an tăng cường sức mạnh tổng hợp, kết hợp nhiều mô hình phòng chống tội phạm, khuyến khích người dân tham gia và có cơ chế khen thưởng cho họ; kiên quyết xử lý tệ nạn ma túy, nghiện hút “vì đây là một trong những nguồn gốc của các loại tội phạm”; tăng cường lực lượng cảnh sát khu vực để bám sát địa bàn...

“Đảm bảo cuộc sống an toàn cho người dân, môi trường kinh doanh lành mạnh là nhiệm vụ quan trọng. TP.HCM hướng đến văn minh, hiện đại, nghĩa tình thì phải dẹp sạch tệ nạn ma túy, cướp giật, trộm cắp”, ông Thăng nhấn mạnh và gợi ý Công an thành phố có thể tái lập lực lượng săn bắt cướp hiệu quả như trước đây để có thêm một lực lượng phản ứng nhanh, góp phần bảo vệ an ninh cho người dân, du khách. “Cuộc sống người dân đầy đủ, no ấm nhưng lúc nào cũng thấp thỏm lo âu về trộm cắp, cướp giật thì không thể là thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình được”, Bí thư Thăng nói.

“Trong vòng 3 tháng tới, Công an thành phố phải nỗ lực hơn nữa để tình hình tội phạm phải được kéo giảm một cách rõ rệt. Chúng ta phải ý thức được trách nhiệm của người lãnh đạo, xử lý nghiêm những ai không hoàn thành nhiệm vụ được giao, những cá nhân làm cho chính quyền mất uy tín đối với nhân dân”, Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Trần Nguyên

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.