Tố cáo 'cát tặc', người dân Bắc Ninh nơm nớp đòi giấu tên

(Ngày Nay) - Liên quan dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, người dân xã Quế Tân (Quế Võ, Bắc Ninh) cho biết, có thời điểm hàng chục tàu hút cát cả ngày lẫn đêm khiến người dân không thể ngủ được.
 
 
Một phụ nữ đứng trên đoạn đê mới được kè đá do bị sạt lở trên địa bàn xã Quế Tân (Quế Võ, Bắc Ninh). Ảnh: Trường Phong
Một phụ nữ đứng trên đoạn đê mới được kè đá do bị sạt lở trên địa bàn xã Quế Tân (Quế Võ, Bắc Ninh). Ảnh: Trường Phong
Chiều 16/3, phóng viên Tiền Phong tìm về địa bàn xã Quế Tân, Việt Thống, Phù Lãng thuộc huyện Quế Võ (Bắc Ninh). Đây là nơi có tình trạng nạo vét luồng tuyến sông Cầu đang thu hút sự quan tâm của dư luận bởi việc quyết định tạm dừng dự án này khiến Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh cùng một số lãnh đạo sở, ngành, địa phương bị nhắn tin đe dọa.
Tại Km số 74 bên đường ven sông Cầu thuộc địa bàn xã Quế Tân, một người dân địa phương cho biết, gần đó có 2 điểm bị sạt lở, hiện đã được kè đá. “Đi lên trên một đoạn cũng có, dưới kia cũng có. Nhiều chỗ sạt lở lắm”, người này nói.
Theo chỉ dẫn của người này, chúng tôi ngược xuống phía dưới Km74 -nơi đây có một đoạn bờ sông dài gần 100 mét đã được kè bằng đá. Nhiều người dân địa phương yêu cầu phải giấu tên tuổi mới dám chia sẻ thông tin. “Đừng đưa tên và hình lên báo nhé. Bọn cát tặc biết thì mệt lắm”, một người đàn ông nói.
Những người dân tại đây cho biết, cách đây khoảng gần chục ngày, khúc sông này tấp nập khoảng vài chục tàu hút cát cả ngày lẫn đêm. “Tàu nó đỗ bên kia sông, nó hút chỗ nào mình không biết được vì nó chỉ đỗ bên kia sông thôi. Chúng tôi không thể nào ngủ được vì tiếng ồn”, một phụ nữ nhà ở ven đê thông tin.
Một phụ nữ khác quả quyết, trung bình có từ 20 - 40 tàu hoạt động suốt đêm suốt ngày, đi hết chỗ này chỗ kia. “Chỗ sạt lở là do hút cát nên bị đấy. Mới kè đá xong thôi”, bà này nói và thông tin, các tàu hoạt động nhiều, ban đêm người dân không ngủ được.
“Các tàu còn để dầu tràn đầy ra sông. Nhưng cách đây khoảng mười ngày thì không thấy tàu hút nữa. Chắc do bị lộ nên dừng lại”, người này nói. Nghĩ thêm một chút, bà này bảo, ngày 8/3 thì vẫn còn, nhưng đến 9/3 thì dừng hẳn.
Trong buổi thông tin báo chí chiều 16/3, ông Trịnh Hữu Hùng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, cách đây mấy năm, tỉnh, huyện cũng thành lập đội phản ứng nhanh để xử lý cát tặc.
“Hiện trên địa bàn huyện Quế Võ có hơn 60 tàu tập trung tại các khu vực xã Việt Thống, Quế Tân, Phù Lãng. Trên cơ sở UBND tỉnh Bắc Giang đồng ý, do vậy người ta cứ đỗ thuyền ở giữa sông, giáp ranh với địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Nhân dân rất bức xúc, có những lúc tàu dạt xuống, cắm ở đâu hút cát người dân cũng không thể biết được. UBND huyện Quế Võ yêu cầu các đơn vị liên quan và 9 xã thành lập tổ công tác 84 người. Số lượng người rất đông, tuy vậy, điều kiện để tổ chức thực hiện ở địa phương không đáp ứng được được yêu cầu đó”, ông Hùng nói.
Theo Tiền Phong
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.