'Tôi nghe tiếng động như sấm rồi bị hất ra khỏi lán'

(Ngày Nay) - “Mọi người đang ngủ thì nghe tiếng động lớn như động đất kèm theo gió mạnh. Mình bị hất văng ra khỏi lán rồi nhanh chân đứng dậy và trèo lên mô đất cao gần đó", chị Di kể lại về trận lũ cuốn ở Chiềng Cà.
 
'Tôi nghe tiếng động như sấm rồi bị hất ra khỏi lán'

Sáng 15/9, nhiều người dân bản Chiềng Cà 2 (xã Thanh Quân, huyện Như Xuân, Thanh Hóa) thức dậy sớm rời khỏi nhà. Trên nét mặt họ vẫn bàng hoàng khi hay tin nhiều người thân, hàng xóm gặp nạn khi vào rừng hái măng.

Bước chậm rãi ra khỏi nhà, chị Vị Thị Di (38 tuổi, bản Chiềng Cà 2) đưa anh mắt xa xăm in hằn nỗi sợ hãi nhìn về phía rừng sâu. Nơi có nhiều người thân, họ hàng của chị đang mất tích.

Về tới bản, chị được hàng xóm vây kín, hỏi thăm. Trong vòng tay của mọi người, chị Di chỉ biết khóc và ôm chồm lấy họ. Cố trấn tĩnh, chị Di nhớ lại phút giây trong đêm kinh hoàng khiến mình và người thân gặp nạn.

Chị kể, 9h sáng 12/9, hơn 10 người bản Chiềng Cà 2 và bản liền kề mang theo nhiều nhu yếu phẩm, dụng cụ hái măng băng 12 km đường rừng vào khu vực khe Con, giáp ranh huyện Quỳ Châu (Nghệ An). Nơi đây, có nhiều lán trại họ đã dựng sẵn bên bờ suối 2 năm nay để ở lại mỗi lần vào rừng.

Một ngày sau, cơn mưa lớn kéo dài đổ xuống khu vực này khiến việc hái măng của họ gặp nhiều khó khăn. Khoảng 3h sáng 14/9, chị Di cùng 3 người họ hàng là vợ chồng chú thím Vi Văn Ứ (46 tuổi), Vi Thị Nội (47 tuổi) và anh Hoàng Văn Đông (anh con bác) đang ngủ say trong lán thì cơn lũ quét bắt đầu ập đến.

“Mọi người đang say giấc thì nghe tiếng động ầm lớn như động đất kèm theo gió mạnh. Mình bị hất văng ra khỏi lán rồi nhanh chân đứng dậy và trèo lên mô đất cao gần đó. Trong đêm tối, mình gọi tên vợ chồng chú thím và anh họ. Mình có nghe thím Nội hét lên: "Trời ơi, cái chi đây", anh Đông nói to: "Đang sống đây" rồi im lặng", chị Di giọng đứt quãng.

Lặng trong giây lát, chị kể tiếp, trong đêm tối và mưa lạnh chỉ biết bám vào một cành cây và đứng yên tại chỗ. Tờ mờ sáng, chị mới nhìn thấy khu vực khe Con ngập đầy nước lũ và đất đá. Lán trại, tài sản cùng mọi thứ đã bị dòng nước dữ cuốn phăng. Người thân cũng không thấy một ai. Cố đi thêm một đoạn để tìm kiếm thì phát hiện chú Ứ co ro trong mưa lạnh.

Chị Di cho hay, do phản xạ tự nhiên trong tích tắc nên mình mới thoát nạn. Còn người chú bị nước dữ cuốn nhưng may mắn bám víu vào được cành cây.

'Toi nghe tieng dong nhu sam roi bi hat ra khoi lan' hinh anh 2
Chị Di kể lại phút giây cơn lũ dữ quét qua khe Con. Ảnh:Nguyễn Dương.

Anh Vi Văn Ứ kể lại, qua lán ngoài nơi có 6 người để tìm kiếm thì phát hiện 2 người bị khối đất đá lớn hàng chục tấn đè lên.

"Một người kêu lên 'đau lắm' rồi lịm dần. Còn một người chúng tôi chỉ nhìn thấy phần lưng và mông" - anh Ứ kể.

Người đàn ông 46 tuổi nói, thấy hai người nằm đau đớn như vậy nhưng mọi người đành bất lực, không thể nâng những khối đá lên để cứu. Họ phán đoán nếu không chạy, thì các khối đá trên núi tiếp tục sạt lở thì sẽ bỏ mạng tại đây nên quyết định ra khỏi rừng. Sau 5 giờ đồng hồ đi bộ trong mưa lạnh, đói rét và mệt lả người, họ mới về đến bản.

“Gần đến nhà, mình ngất xỉu đi vì mệt rồi được mọi người đón và chăm sóc nên mới tỉnh. Lúc nghe tiếng con gái nhỏ gọi "Mẹ ơi! Mẹ còn sống à" thì mình mới chắc là còn sống”, chị Di nói dứt câu rồi đưa tay gạt dòng nước mắt lăn trên gò má khắc khổ.

Anh Ứ cho hay, lúc xảy ra sạt lở, ngoài lán của gia đình anh còn có 2 lán gần đó. Một lán có 3 người thì may mắn sống sót; lán còn lại có 6 người thì 4 người hiện đang mất tích, 2 người đã tìm thấy thi thể là anh Vi Đình Khoa (38 tuổi) và Lương Văn Thoại (22 tuổi).

Trao đổi với Zing.vn, ông Vi Văn Luyến – Trưởng bản Chiềng Cà 2 cho biết những gia đình có người bị nạn đều có hoàn cảnh khó khăn. “Bà con chủ yếu làm nghề trồng lúa, phát rẫy trồng trọt và đi hái rau rừng. Tháng 7, 8 Âm lịch là mùa bà con vào rừng sâu hái măng kiếm thêm thu nhập. Chưa có năm nào tai họa lớn lại ập về bản như thế này”, ông Luyến nói.

Ngay trong đêm 14/9, đích thân ông Phạm Đăng Quyền đã có mặt tại bản Cà Chiềng 2 thăm hỏi gia đình có người bị nạn và chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn.

Hiện hơn 200 người thuộc lực lượng Ban chỉ huy tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn tỉnh, Bộ đội biên phòng, chính quyền và người dân địa phương đang có mặt ở hiện trường khẩn trương triển khai công tác tìm kiếm 5 người đang mất tích.

Theo Zing
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.