Tổng Bí thư thăm thành phố Szentendre của Hungary

 Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hungary, sáng 9/9 (giờ địa phương), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đi thăm thành phố Szentendre, một thành phố cổ kính nằm bên bờ sông Danube, tại Hạt Pest.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu tại Quảng trường thành phố Szentendre.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu tại Quảng trường thành phố Szentendre.

Thành phố Szentendre cách thủ đô Budapest khoảng 20 km, là nơi nổi tiếng với nhiều bảo tàng, phòng trưng bày tranh, được mệnh danh là vùng đất của các họa sỹ. 

Sau khi tham quan, mua sản phẩm lưu niệm truyền thống tại khu phố cổ Szentendre, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã gặp Thị trưởng Verseghi-Nagy Miklós tại Tòa thị chính thành phố.  

Ngài Thị trưởng Verseghi-Nagy Miklós liệt nhiệt chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến thăm Hungary và chọn Szentendre là điểm dừng chân đầu tiên. Hungary và Việt Nam có quan hệ hữu nghị truyền thống.

Thời gian qua, mối quan hệ đó tiếp tục được tăng cường, quan hệ hợp tác được mở rộng. Hai bên đã trao đổi nhiều đoàn cấp cao, thúc đẩy hợp tác tốt đẹp trên các lĩnh vực kinh tế, khoa học, giáo dục đào tạo… Nhiều cán bộ, bác sỹ, kỹ sư của Việt Nam đã được đào tạo tại Hungary, biết tiếng Hungary.

Ngài Thị trưởng nhấn mạnh quan hệ hai nước phát triển trên các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và nhiều lĩnh vực khác, “nhưng điều quan trọng nhất vẫn là tình bạn”. Szentendre đã kết nghĩa với thành phố Hội An của Việt Nam, thành phố có nhiều đèn lồng bên bờ sông.

Ngài Thị trưởng cho biết, Szentendre không có bờ biển, chỉ có sông Danube. Cũng giống như Hội An, Szentendre treo đèn lồng, tổ chức Lễ hội thả đèn lồng trên sông vào mùa Hè, tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật để chào đón bạn bè đến thăm.

Ngài Thị trưởng bày tỏ sự cảm kích về lòng mến khách của người Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh: “Gắn bó chúng ta là tình bạn, lòng mến khách, và cũng với lòng mến khách chúng tôi đón chờ đoàn đến thăm ngày hôm nay”.

Ngài Thị trưởng tin tưởng chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thành công tốt đẹp, tiếp tục xây dựng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa Hungary và Việt Nam. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn chính quyền, nhân dân thành phố Szentendre đã dành cho đoàn sự đón tiếp trọng thị, thân tình; bày tỏ vui mừng được đến thăm Szentendre, điểm đến của nhiều du khách trên thế giới, thành phố văn hóa – nghệ thuật có lịch sử lâu đời, có môi trường sống thanh bình, con người thân thiện và các công trình kiến trúc duyên dáng, đầy tính sáng tạo. Szentendre là vùng đất có nhiều dân tộc sinh sống, hội tụ nhiều nền văn hóa, với rất nhiều bảo tàng, phòng trưng bày tranh truyền thống và đương đại nổi tiếng.

Tổng Bí thư nêu rõ mục đích chuyến thăm Hungary lần này nhằm thúc đẩy toàn diện các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước, trong đó có giao lưu văn hóa và hợp tác giữa các địa phương hai bên. Việt Nam và Hungary có lịch sử quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt gần 70 năm qua. Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn sự giúp đỡ quý báu, hiệu quả của Hungary trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước. Hàng nghìn cán bộ, kỹ sư Việt Nam đã được đào tạo tại Hungary và nhiều người trong số đó đang giữ cương vị trọng trách trong bộ máy nhà nước cũng như trong đời sống kinh tế, xã hội của Việt Nam. Tình hữu nghị giữa hai nước là tài sản vô giá của hai đất nước và nhân dân hai nước cần được phát huy, trao truyền cho các thế hệ.

Tổng Bí thư mong muốn và tin tưởng trong điều kiện mới, với sự quan tâm thúc đẩy của cả hai bên, quan hệ hợp tác hai nước sẽ ngày càng phát triển trên các lĩnh vực: Chính trị - ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, du lịch.

Tổng Bí thư hoan nghênh và ủng hộ quan hệ hợp tác giữa thành phố Szentendre và thành phố Hội An của Việt Nam; mong rằng trong thời gian tới, hai địa phương tiếp tục thúc đẩy hợp tác thực chất và hiệu quả, chia sẻ kinh nghiệm trong bảo tồn, bảo tàng, gìn giữ di sản, trao đổi văn hóa, nghệ thuật và khai thác du lịch, đóng góp thiết thực vào việc củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam – Hungary.

Theo TTXVN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.