TP.HCM ngập 'do quản lý buông lỏng dẫn đến đô thị dị dạng'

(Ngày Nay) - Ngập là hệ lụy của việc quản lý buông lỏng dẫn đến khu đô thị dị dạng, nhà cửa xây cất trên đường thoát nước, tuyến giao thông", đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê nói.
TP.HCM ngập 'do quản lý buông lỏng dẫn đến đô thị dị dạng'

Sáng 8/12, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn trả lời chất vấn của đại biểu HĐND TP.HCM xung quanh bức xúc về cấp phép xây dựng, xây nhà lấn chiếm, mật độ nhà cao tầng trong nội đô.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu chất vấn về việc cấp phép xây dựng có tính toán ách tắc giao thông hay không. Các đại biểu khác cũng cho rằng rõ ràng sự xuất hiện của chung cư, trung tâm thương mại đã gây áp lực đến tình trạng kẹt xe vốn đã trầm trọng của thành phố.

Tuy nhiên, Giám đốc Sở Xây dựng đưa ra những câu trả lời khá chung chung. Ông Trần Trọng Tuấn cho biết dự án nhà cao tầng đều đã được thẩm định thiết kế cơ sở, cấp phép đúng quy trình. Các công trình này cũng phù hợp quy hoạch được phê duyệt và công bố.

Ông Tuấn khẳng định mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, dân số,… đều được lập ra đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật khu vực đó như điện nước, cây xanh, trường học. Khi cấp phép cũng đặt yêu cầu là kết nối dự án với hệ thống giao thông trong khu vực. Tuy nhiên, Giám đốc Sở Xây dựng thừa nhận hiện vẫn còn tồn tại nhiều bất cập do chưa phát triển đồng bộ nhà ở với hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

TP.HCM ngập 'do quản lý buông lỏng dẫn đến đô thị dị dạng' ảnh 1Đại biểu Tô Thị Bích Châu bày tỏ chưa hài lòng với câu trả lời của Giám đốc Sở Xây dựng.

Không hài lòng với câu trả lời, đại biểu Tô Thị Bích Châu tiếp tục đề nghị chất vấn. Bà Châu cho rằng kẹt xe là vấn nạn do khu trung tâm thương mại, khu nhà ở quá gần nhau.

Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng bày tỏ đây là mối quan tâm không chỉ của đại biểu HĐND TP.HCM mà còn của đại biểu Quốc hội. Tại kỳ họp vừa rồi, Thủ tướng cũng giao đại biểu Quốc hội giám sát chặt chẽ việc xây nhà cao tầng dày đặc dẫn đến ách tắc giao thông ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM.

Giám đốc Trần Trọng Tuấn khẳng định trong thời gian tới sở sẽ báo cáo UBND TP cách khắc phục ách tắc giao thông ở các khu vực này. Tuy nhiên, ông Tuấn không nói rõ trách nhiệm trong việc cấp phép xây dựng quá dày đặc tại khu vực nội đô. Ông Tuấn cho rằng với các công trình này, có sự thẩm định của Sở Giao thông vận tải thì Sở Xây dựng mới cấp phép.

Đại biểu Trương Lâm Danh chất vấn tình trạng nhà cửa xây dựng lấn chiếm cửa xả kênh rạch. Ông Danh đặt câu hỏi liệu có khó khăn gì khiến việc xử lý sai phạm này sau thời gian dài không có gì tiến triển. Ông Trần Trọng Tuấn trả lời việc lấn chiếm hố ga, hạ tầng đô thị thuộc trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải, Thanh tra giao thông.

Ngay lập tức, ông Trương Lâm Danh chất vấn tiếp: “Tôi đồng ý nếu lấn đường là việc của Sở Giao thông vận tải. Nhưng toàn bộ nhà xây trên đó, chúng ta phát hiện rồi, xử lý như thế nào? Tại sao từ đầu năm tới giờ chưa xử lý. Đội ngũ thanh tra xây dựng đông đảo, có 50% đảng viên, việc xử lý này gặp khó khăn vướng mắc gì không?”, đại biểu Danh bày tỏ thái độ không hài lòng.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê tiếp tục nêu thêm một hệ lụy của việc xây dựng nhà lấn chiếm là ngập úng. Ông Khuê nói: “Ngập là hệ luỵ của việc buông lỏng quản lý dẫn đến khu đô thị dị dạng, nhà cửa xây cất trên đường thoát nước, tuyến giao thông. Việc không kết nối giao thông này tiêu tốn ngân sách nhà nước, tốn tiền của người dân”.

Ông Tuấn trả lời việc xây nhà trên cống chắc chắn không có giấy phép xây dựng. Nhưng theo ông Tuấn, “trách nhiệm này là của UBND phường, xã”.

Theo Zing
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.