TP.HCM phấn đấu giảm 18/37 điểm ùn tắc trong năm 2017

(Ngày Nay) - Ùn tắc đã xảy ra thường xuyên, Sở GTVT khẳng định sẽ đưa ra hàng loạt giải pháp mạnh cho TP.HCM như khởi động lại dự án thu phí ôtô vào trung tâm, thu phí đậu ôtô trên một số tuyến đường…
Việc tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông đã phần nào làm giảm kẹt xe tại các điểm nóng giao thông trong thành phố
Việc tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông đã phần nào làm giảm kẹt xe tại các điểm nóng giao thông trong thành phố

Đó là các nội dung chính tại hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2016 và triển khai nhiệm vụ, phát động thực hiện Năm an toàn giao thông 2017 trên địa bàn TP ngày 17/2.

Ùn tắc giao thông thường xuyên

Báo cáo tổng kết trật tự an toàn giao thông năm 2016, ông Nguyễn Ngọc Tường, phó ban chuyên trách Ban an toàn giao thông TP, công nhận tình trạng ùn ứ giao thông trên địa bàn TP xảy ra thường xuyên vào các giờ cao điểm sáng, chiều, ở các tuyến đường xung quanh khu vực cảng sông, cảng hàng không, các tuyến đường cửa ngõ.

Hiện TP có tới 37 điểm ùn tắc giao thông. Nguyên nhân, ông Tường cho rằng do lượng người dân nhập cư và phương tiện đăng ký mới tăng liên tục (mỗi ngày trên 1.000 xe đăng ký mới), trong khi diện tích dành cho giao thông hầu như không thay đổi.

Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường cũng được xem là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc, tai nạn. “Trong các vụ tai nạn dẫn đến chết người có hơn 100 trường hợp liên quan đến người đi bộ” - ông Tường nói.

7 giải pháp, 160 nhiệm vụ

Về giải pháp mà người dân quan tâm, ông Trần Quang Lâm, phó giám đốc Sở GTVT, dẫn tới 7 nhóm giải pháp với 160 nhiệm vụ.

Về công trình, ông Lâm cho biết sẽ phấn đấu thực hiện 48 công trình, trong đó có: cầu vượt bằng thép nút giao thông Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài; nút giao thông An Sương...

Đồng thời sẽ hoàn thành 19 công trình như nút giao thông khép kín vành đai 2...

Về giải pháp phi công trình, ông Lâm cho biết sẽ khởi động lại dự án thu phí ôtô vào trung tâm cũng như đề án thu phí đậu ôtô trên một số tuyến đường được phép đậu. TP sẽ tiếp tục mở rộng “cổng thông tin giao thông” để tăng cường thông tin, triển khai hệ thống thu phí tự động... 

Dù có rất nhiều giải pháp và quyết tâm nhưng theo ông Lâm, trong năm 2017 có thể chỉ giải quyết tình trạng ùn tắc tại 18 điểm, 19 điểm còn lại phải chờ các năm tiếp theo.

Ông Huỳnh Trung Phong, trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP, cũng nêu giải pháp sẽ đẩy mạnh việc xử phạt nguội vi phạm.

“Hiện phòng đã có 16 tổ chuẩn bị thực hiện” - ông Phong nói. Bên cạnh đó, ông Phong nêu CSGT TP sẽ nghiên cứu 37 điểm nóng ùn tắc để bố trí lực lượng, chứ không rải đều quân và sẽ phân công trách nhiệm cho từng cán bộ.

Có cán bộ bao che việc lấn chiếm lòng lề đường

Theo chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Hữu Hoài Phú, ở Củ Chi có 19 tuyến đường bị lấn chiếm với chiều dài khoảng 600km nhưng có đến 25km trọng điểm.

Ông Phú thừa nhận quá trình xử lý lấn chiếm lòng lề đường không suôn sẻ, không ít trường hợp “chống đối” quyết liệt. Thậm chí có trường hợp còn được lãnh đạo xã bao che, dung dưỡng.

Để lập lại được trật tự, ông Phú cho biết đã phải cách chức một chủ tịch và hạ bậc thi đua hai chủ tịch xã phụ trách đô thị. Một hộ dân chống người thi hành công vụ cũng đã bị truy tố, đưa ra xét xử.

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu người đứng đầu tại các địa phương, đơn vị phải quyết liệt hơn trong công tác chỉ đạo điều hành, phải chủ động đề xuất các giải pháp chống ùn tắc, giảm tai nạn giao thông, không trông chờ ỷ lại.

Ông Phong cho biết rất đồng tình với cách làm của UBND Q.1 trong lập lại trật tự lòng lề đường: “Lãnh đạo quận phải trực tiếp vào cuộc, chỉ đạo kiểm tra xử lý như vậy mới hiệu quả” và ông cũng khen UBND huyện Củ Chi thể hiện sự quyết liệt, có kế hoạch cụ thể.

“Chứ cái gì cũng đẩy mạnh, tăng cường, nâng cao thì không ra kết quả đâu” - ông Phong nói.

Đối với 159 tuyến đường kiểu mẫu các quận huyện đã cam kết thực hiện từ năm 2012, ông Phong đề nghị các địa phương rà soát, chấn chỉnh tình hình, báo cáo kết quả.

“Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên”

Đó là chủ đề được Ban an toàn giao thông TP.HCM chọn cho Năm an toàn giao thông 2017. Sau 7 năm liên tục kéo giảm tai nạn giao thông, năm 2016 tai nạn giao thông trên địa bàn TP lại tăng, số người chết tăng 103 người.

Năm 2017, TP.HCM đưa các mục tiêu kéo giảm ít nhất từ 5% trở lên cả ba tiêu chí: số lượng người chết, bị thương và số vụ tai nạn giao thông so với năm 2016.

Theo Tuổi Trẻ

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.