TP.HCM phân luồng xe, tháo “lô cốt” dịp tết

(Ngày Nay) - Theo Sở GTVT TP, dịp Tết Nguyên đán 2017, lượng khách đi từ TP.HCM về các tỉnh đón tết thông qua bốn bến xe (Miền Đông, Miền Tây, Ngã Tư Ga, An Sương) khoảng 1 triệu lượt khách.
TP.HCM phân luồng xe, tháo “lô cốt” dịp tết

Trong những ngày trước và sau Tết Nguyên đán 2017 sẽ có hàng ngàn xe đò từ các bến xe Miền Đông, Miền Tây (TP.HCM) chở khách về các tỉnh. Ngoài ra, còn có hàng trăm ngàn người đi ôtô, xe máy về quê ăn tết nên Sở GTVT TP đã công bố sơ đồ phân luồng giao thông để tránh kẹt xe. 

Phân luồng giao thông về các cửa ngõ thành phố

Ông Nguyễn Hoàng Huy, phó giám đốc bến xe Miền Đông, cho biết dự kiến lượng khách đi qua bến xe này có thể tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Vào các ngày cao điểm tết từ 21 đến 29/12 âm lịch, lượng khách đạt mức cao nhất khoảng 35.000-56.000 khách/ngày.

Điều đáng lo ngại là nạn kẹt xe trên quốc lộ 13 sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại của xe khách. Do vậy, bến xe phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông để điều tiết, đồng thời đề nghị mở thêm lộ trình để các xe có thể đi theo tuyến xa lộ Hà Nội khi quốc lộ 13 quá tải.

Bến xe Miền Tây cũng dự báo lượng khách về các tỉnh miền Tây trong những ngày cao điểm tết đạt từ 54.000-58.000 khách/ngày. Các tuyến có lượng khách tăng cao như TP.HCM đi Tiền Giang, Bến Tre, Cần Thơ...

Ông Lê Minh Tiến, trưởng phòng điều độ bến xe Miền Tây, cho biết: “Dự đoán được việc kẹt xe trên các tuyến đường xung quanh bến xe sẽ gây chậm trễ giờ đón trả khách tại bến xe, chúng tôi đã đề xuất lên Sở GTVT TP một số lộ trình thay thế như cho xe đi theo tuyến đường Trần Đại Nghĩa (Q.Bình Tân) để về miền Tây”.

Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ TP trong thời gian cao điểm trước và sau tết, Sở GTVT TP đã công bố sơ đồ và hướng dẫn lộ trình xe cộ lưu thông về các tỉnh miền Đông, miền Tây.

Để đảm bảo không ảnh hưởng đến quá trình đi lại của người dân, Sở GTVT TP đề nghị sở GTVT các tỉnh: Tiền Giang, Long An, Đồng Nai và Bình Dương chỉ đạo các đơn vị liên quan lắp bổ sung hệ thống biển báo hướng dẫn hướng lưu thông.

Đồng thời, lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt các tỉnh Tiền Giang, Long An, Đồng Nai và Bình Dương hỗ trợ tăng cường lực lượng điều tiết giao thông tại các vị trí giao lộ có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông.

Bên cạnh đó, UBND các quận huyện của TP.HCM có liên quan phải bố trí lực lượng điều tiết giao thông và giữ gìn an ninh trật tự tại khu vực các bến xe, bến tàu, bến phà, ga Sài Gòn, sân bay Tân Sơn Nhất và các tuyến đường ra vào cửa ngõ TP.

TP.HCM phân luồng xe, tháo “lô cốt” dịp tết ảnh 1Nhập mô tả ảnh

Tháo dỡ “lô cốt” trước tết

Về giải quyết giao thông ở nội thành trong dịp tết này, ông Ngô Hải Đường - trưởng phòng quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP - cho biết các đơn vị chức năng sẽ tập trung xử phạt tình trạng dừng, đậu xe gây cản trở giao thông.

Đồng thời đã yêu cầu các chủ đầu tư dự án thi công các công trình giao thông cầu đường, thoát nước... phải thu hẹp các công trình, trừ các công trình không gây ảnh hưởng nhiều về giao thông được sở cho phép tồn tại.

Trong tuần này, Sở GTVT TP sẽ mở trang web công bố tình hình giao thông tại các tuyến đường của TP.

Theo ông Đường, tại TP hiện có 87 vị trí rào chắn (“lô cốt”) để phục vụ thi công các công trình hạ tầng trên 41 tuyến đường. Sở GTVT TP đã yêu cầu các chủ đầu tư dự án đẩy nhanh tiến độ thi công để tháo dỡ các “lô cốt”, sở chỉ cho tồn tại những “lô cốt” không gây ảnh hưởng nhiều đến giao thông trong dịp tết.

Bên cạnh đó, UBND các quận huyện cũng được yêu cầu phải xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự lòng lề đường.

Đủ xe đò đưa khách về quê

Ông Nguyễn Hoàng Huy, phó giám đốc bến xe Miền Đông, cho biết tính đến ngày 8/1, bến xe đã bán ra hơn 60.000 vé xe đò tết đi các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc. Trong đó, một số tuyến vé hết từ rất sớm như Phú Yên, Quảng Ngãi...

Theo kế hoạch, sẽ có 3.000 xe chở khách, trường hợp thiếu, Sở GTVT TP sẽ điều động xe buýt tăng cường.

Ông Lê Minh Tiến cho biết theo kế hoạch từ ngày 18/1, bến xe Miền Tây bắt đầu bán vé trước tết cho bà con đi trong các ngày cao điểm từ 24 đến 27/1 và bán vé liên tục 24/24 giờ. Bến xe Miền Tây có kế hoạch đưa 2.000 xe và 60.000 vé sẵn sàng phục vụ hành khách đi lại trong dịp tết.

Lãnh đạo Sở GTVT TP còn khẳng định các bến xe sẽ đưa người khách cuối cùng về quê đón tết, không để vì thiếu xe mà bà con không về được.

Theo ông Nguyễn Chiến Thắng - giám đốc Xí nghiệp quản lý phà Thanh niên xung phong TP.HCM, dịp tết các bến phà sẽ hoạt động 24/24 giờ và không tăng giá vé. Theo đó, bến phà Bình Khánh (Nhà Bè - Cần Giờ) sẽ tăng từ 90 chuyến lên 240 chuyến/ngày, bến phà Cát Lái tăng từ 150 chuyến lên 280 chuyến/ngày.

TP.HCM phân luồng xe, tháo “lô cốt” dịp tết ảnh 2Nhập mô tả ảnh

Đi xe lửa, đừng mua vé của “cò”

Đây là cảnh báo của ông Lê Quốc Trung - phó tổng giám đốc Công ty cổ phần vận tải Đường sắt Sài Gòn. Ông Trung cho biết hiện cơ bản chỉ còn vé tết các chuyến tàu chạy từ ngày 17 đến 19/1. Những vé còn sót hoặc hành khách đổi trả sẽ được đăng lên Facebook của ga Sài Gòn để hành khách biết.

Theo ghi nhận vào chiều 8/1, lượng người đến mua vé và đi tàu trong ngày tại ga Sài Gòn khá thưa thớt. Khi vừa vào cổng ga, vẫn có tình trạng một số người tiếp cận để rao bán vé, chào bán vé tàu về Đồng Hới (Quảng Bình) với giá 500.000 đồng trong khi vé cùng loại tại quầy vé giá 870.000 đồng.

Trước hiện tượng này, ông Lê Quốc Trung cảnh báo hành khách nên vào thẳng quầy vé của ga để mua vé vì mua vé của “cò” sẽ mất tiền mà không lên được tàu bởi thông tin trên vé không trùng với số CMND của người đi tàu.

Theo Tuổi Trẻ

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.