TP.HCM quyết đòi lại vỉa hè cho người đi bộ

(Ngày Nay) - Huy động tổng lực nhiều lực lượng cùng phối hợp, thậm chí đích thân lãnh đạo quận xuống hiện trường chỉ đạo xử lý.
Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1 trực tiếp chỉ đạo các lực lượng xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè .
Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1 trực tiếp chỉ đạo các lực lượng xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè .

Huy động tổng lực nhiều lực lượng cùng phối hợp, thậm chí đích thân lãnh đạo quận xuống hiện trường chỉ đạo xử lý, trực tiếp tuyên truyền cho người dân tâm phục…

Đó là những biện pháp mà quận 1 (TP.HCM) thực hiện liên tục trong những ngày qua để xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè vốn tồn tại dai dẳng trên địa bàn lâu nay.

Phó chủ tịch quận đi… đòi vỉa hè

Ngày 18/2, UBND phường Phạm Ngũ Lão cùng lực lượng Quản lý trật tự đô thị, Công an phường kiểm tra xử phạt tình trạng buôn bán, đậu xe lấn chiếm vỉa hè dành cho người đi bộ trên đường Phạm Ngũ Lão (quận 1).

Ông Cao Hồng Việt, Phó chủ tịch UBND phường Phạm Ngũ Lão trực tiếp chỉ đạo lực lượng trật tự đô thị xử lý. Ngay trong buổi sáng đã có 3 trường hợp bị lập biên bản, trong đó 2 xe máy bị phạt 150.000 đồng/xe và một ôtô bị phạt 350.000 đồng do đậu lấn chiếm vỉa hè. Lực lượng chức năng còn lập biên bản xử phạt 5 triệu đồng với một cửa hàng cho xe máy của khách đậu tràn ra vỉa hè.

Động thái trên của phường Phạm Ngũ Lão là tiếp tục mạch chỉ đạo của UBND quận 1 trong chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Từ đầu tháng 2 đến nay, đích thân ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1 nhiều lần trực tiếp ra đường cùng với các lực lượng để chỉ đạo xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè.

TP.HCM quyết đòi lại vỉa hè cho người đi bộ ảnh 1Ôtô leo vỉa hè bị lực lượng chức năng TP.HCM lập biên bản, cẩu về phường xử lý

Trở lại đường Trần Quang Khải, phường Tân Định những ngày qua, PV ghi nhận tình trạng lấn chiếm vỉa hè đã không còn, đường thông thoáng hơn. Trước đó, chiều 13/2, ông Đoàn Ngọc Hải dẫn đầu lực lượng quản lý trật tự đô thị, cảnh sát trật tự, CSGT… giải tỏa nạn lấn chiếm vỉa hè trên đường Trần Quang Khải.

Dọc tuyến đường này, rất nhiều tấm đan bằng sắt được người dân lắp từ vỉa hè xuống đường để thuận tiện cho xe vào nhà. Thậm chí, có nhà còn dựng tấm đan bê tông chiếm hết hơn nửa vỉa hè gây nguy hiểm cho người đi bộ. Ông Hải chỉ đạo lực lượng trật tự đô thị đập bỏ, tháo dỡ ngay.

Dù chủ nhà số 128 Trần Quang Khải lớn tiếng mắng chửi với những lời lẽ xúc phạm, ông Hải vẫn kiên quyết chỉ đạo tháo dỡ không chần chừ. Một số hộ dân khác ở tuyến đường Trần Quang Khải có hành vi vi phạm tương tự đã nhận lỗi và hứa sẽ đập bỏ ngay các công trình vi phạm, không để cơ quan chức năng phải tháo dỡ.

“Chúng tôi sẽ kiên quyết đòi lại vỉa hè cho người đi bộ, không làm kiểu “đánh trống bỏ dùi” như những năm trước. Mục tiêu là xây dựng khu vực quận 1 sạch đẹp như Singapore”, ông Hải nói.

Các quận khác phải học quận 1

Lãnh đạo quận 1 còn ra đường chỉ đạo xử lý nghiêm những người tham gia giao thông chạy xe lên vỉa hè. Để đảm bảo việc xử phạt khách quan, có chứng cứ thuyết phục, lực lượng trật tự đô thị, CSGT, cảnh sát trật tự đã được trang bị MBH có gắn camera ghi lại hình ảnh vi phạm. Nhiều người vi phạm khi thấy cơ quan chức năng đã quay đầu bỏ chạy, nhưng vẫn bị xử lý với chứng cứ rõ ràng.

Chiều 15/2, ông Hải đã cùng hàng chục CSGT, trật tự đô thị chốt chặn tại đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, giao lộ Nguyễn Trung Trực - Lý Tự Trọng. Tại hai điểm này, chỉ trong vòng 2 giờ, hơn 100 phương tiện bị lập biên bản vi phạm. Một số người bị xử phạt đã giải thích do đường kẹt xe nên mới leo lên vỉa hè để đi. Ông Hải đích thân giải thích với các trường hợp này để họ “tâm phục, khẩu phục”.

“Chạy xe lên vỉa hè là sai. Sai thì chấp nhận xử phạt, xem đó như bài học kinh nghiệm. Muốn xây dựng thành phố văn minh hiện đại, nên bỏ việc chạy xe lên vỉa hè, bởi như vậy là giành đường của người đi bộ, người khuyết tật”, ông Hải giải thích với một người vi phạm.

TP.HCM quyết đòi lại vỉa hè cho người đi bộ ảnh 2Xe máy, ôtô leo lên vỉa hè đã bị lập biên bản, cẩu về phường xử lý .

Để xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè một cách triệt để, đúng luật, lãnh đạo quận 1 đã yêu cầu lãnh đạo UBND phường, cán bộ chuyên trách phải có mặt tại các điểm nóng.

Đơn cử, chiều 14/2, khi làm việc với một hộ kinh doanh ở giao lộ Trần Quang Khải - Nguyễn Phi Khanh có dấu hiệu lấn chiếm ra vỉa hè cả chục mét. Ông Hải yêu cầu cán bộ địa chính phường xem lại hồ sơ pháp lý của căn nhà nhằm giải quyết triệt để việc lấn chiếm, trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Ngày 17/2, tại Hội nghị triển khai công tác bảo đảm ATGT năm 2017, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã nêu gương quận 1 trong việc giành lại vỉa hè cho người đi bộ. “Việc làm của quận 1 đã được sự ủng hộ của đa số người dân. Yêu cầu các quận khác cũng phải học tập quận 1 để giành lại vỉa hè, lập lại trật tự đô thị”, ông Phong nói.

Làm sao giải quyết hợp tình, hợp lý cho người dân nghèo

Từ 16/1 -15/2, quận 1 đã xử phạt 600 trường hợp vi phạm trật tự lòng lề đường, với số tiền hơn 340 triệu đồng. Ngoài ra, còn kiểm tra 248 bãi giữ xe, quán ăn có hành vi lấn chiếm vỉa hè để giữ xe và giải tỏa trắng 12 bãi xe. Theo một cán bộ Đội Quản lý trật tự đô thị, cái khó trong quá trình xử lý đối với các gia đình chính sách và các trường hợp có tiền án, tiền sự. Đối với các trường hợp này, lực lượng chức năng đã vận động, tuyên truyền, nhắc nhở để họ tự nguyện chấp hành.

PV ghi nhận nhiều người dân nghèo mưu sinh trên vỉa hè, lòng lề đường khi bị lập biên bản, yêu cầu chấm dứt việc bán hàng rong có nguyện vọng được tạo điều kiện để mưu sinh. Ông Trần Tư (quê Quảng Ngãi) bán hàng rong trước nhà thờ Đức Bà cho biết đã buôn bán ở TP.HCM hơn 32 năm.

Ông Tư nói nếu không buôn bán nữa ông không biết làm gì để sinh sống. Vì vậy, ông Tư mong muốn được Nhà nước sắp xếp cho ông cũng như những người bán hàng rong khác một ô nhỏ trên vỉa hè để kiếm kế sinh nhai.

Theo Giao Thông

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.