Trong xu thế toàn cầu, học tiếng Nga, Trung Quốc là 'đúng đắn'

(Ngày Nay) - Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất hàng hóa nông sản của Việt Nam, còn Nga thì ngoài việc bán tới hơn 90 vũ khí các loại để phòng thủ và bảo vệ đất nước, còn là thị trường lớn để hàng hóa Việt Nam xuất khẩu.
Trong xu thế toàn cầu, học tiếng Nga, Trung Quốc là 'đúng đắn'

Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa tiếng Nga, Trung Quốc vào thí điểm giảng dạy đã gây ra cuộc tranh luận sôi nổi. VnExpress tiếp tục nhận được chia sẻ của một độc giả về chủ đề này. 

Tất cả ngôn ngữ trên trái đất này đều bình đẳng như nhau. Từ những ngôn ngữ hàng tỷ người dùng đến những ngôn ngữ chỉ vài trăm người sử dụng thì chúng ta cũng nên tôn trọng kho tàng kiến thức của thế giới. Có lẽ chỉ vì lợi ích một quốc gia hay một nhóm quốc gia... đã đẩy thế giới vào chiến tranh nghèo đói triền miên, chết chóc đổ nát hoang tàn ở khắp nơi, kéo ngôn ngữ trở thành thù địch và triệt tiêu lẫn nhau.

Khi hiểu về ngôn ngữ của nhau người ta dễ trở thành bạn, chứ ít khi trở thành kẻ thù; khi hiểu được ngôn ngữ thì dân tộc lớn hay nhỏ cũng sẽ hiểu nhau hơn như vậy mọi dân tộc sẽ có môi trường hòa bình cùng phát triển. Tuy rằng đã đang hoặc sẽ có những giai đoạn lịch sử xảy ra xung đột và chiến tranh, khi đó những dân tộc nhỏ bé càng cần hiểu được ngôn ngữ của đối thủ, vì hiểu được thì sẽ có nhiều lựa chọn cách đánh để chiến thắng.

Lịch sử hào hùng vẫn còn đó khi "Hịch tướng sĩ" hay "Bình ngô đại cáo" đều được viết bằng Hán Nôm, và khi nghe thấy hay đọc những bài đó, kẻ thù còn khiếp sợ. Hiểu được ngôn ngữ cũng sẽ giúp các chiến sĩ đang bảo vệ hải đảo biên cương nói cho người nước ngoài biết rằng đang đi vào khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam. Hiểu được ngoại ngữ thì có lẽ những bà con nông dân sẽ hiểu được rằng đó là gói thuốc sâu cực độc, sẽ suy nghĩ lại để không bơm vào rau quả bán cho đồng bào mình ăn.

Hơn nữa Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất hàng hóa nông sản của Việt Nam, còn Nga thì ngoài việc bán tới hơn 90 vũ khí các loại để phòng thủ và bảo vệ đất nước hình chữ S này, còn là thị trường lớn để hàng hóa Việt Nam xuất khẩu.

Trong xu thế hội nhập toàn cầu này thì việc Bộ Giáo dục và Đào tạo có đề án đưa thêm ngôn ngữ vào giảng dạy là hoàn toàn đúng đắn. Bởi vì nền kinh tế toàn cầu hóa như hiện nay chúng ta phải cạnh tranh rất khốc liệt với các nước khác có sản phẩm cùng loại như Việt Nam. Thông qua ngôn ngữ chúng ta sẽ hiểu được nhu cầu của họ là gì để sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm hơn.

Khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra đề án thêm nhiều môn ngoại ngữ vào giảng dạy, đã có một số phụ huynh phản đối một cách thái quá và tiêu cực. Trên các trang mạng xã hội ồn ào a dua với nhau, nào là sẽ cho con nghỉ học rồi du học, nào là lấy quyền một người mẹ phản đối việc đưa tiếng Trung tiếng Nga vào giảng dạy. Cũng dễ hiểu và thông cảm cho những phụ huynh này vì đất nước dân tộc Việt Nam đã trải qua hàng ngàn năm Bắc thuộc và ngay cả bây giờ họ cũng đang chèn ép và tạo ra tranh chấp trên biển đông.

Nhưng ở đây là những phụ huynh có cách suy nghĩ rằng sẽ cho con nghỉ học nếu Bộ đưa vào giảng dạy. Họ lại không nghĩ một điều làm vậy là tước đi quyền được lựa chọn của trẻ, dùng quyền người mẹ để áp đặt lên đầu các em. Chúng ta phải tôn trọng quyền lựa chọn của bọn trẻ, hãy cho chúng có nhiều sự lựa chọn hơn.

Chính phủ Việt Nam không cấm việc gia đình nào đó có điều kiện đưa con em ra nước ngoài học tập. Học tập ở đâu cũng vậy, nếu học tốt thì sau này sẽ đóng góp công sức cho sự phát triển chung của nhân loại. Bộ đưa đề án thêm ngôn ngữ vào giảng dạy, dành cho các em nhiều sự lựa chọn, cũng là để những em mong muốn học và nghiên cứu những ngoại ngữ này có cơ hội học tập khi mà gia đình các em không có điều kiện du học nước ngoài.

Nhiều người cũng than rằng tiếng Trung loằng ngoằng khó học, không phải là ngôn ngữ để phát triển khoa học kỹ thuật như tiếng Anh..., đó là suy nghĩ và tư duy của những người lười nhác. Bởi vì không nói đâu xa chữ viết của Nhật Bản thì có tới 70% là giống chữ Hán, nhưng khoa học kỹ thuật của Nhật Bản thì đang vào loại top đầu thế giới, kể cả chữ Hàn Quốc cũng vậy.

Chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo là đúng nhưng cũng cần tính toán thật kỹ và chọn thời điểm thích hợp để triển khai thì mới có hiệu quả, tránh đi vào vết xe đổ như dự án dạy tiếng Anh đã thực hiện những năm qua.

- Thứ nhất, Bộ cần xem xét hiện tại quân số giáo viên cho những môn ngoại ngữ này đã đủ chưa? Hay khi không đủ thì lại chắp vá giáo viên vừa dạy vừa phải đi bổ túc nâng cao thì rất tốn kém.

- Thứ hai là giáo án, phương pháp dạy đã quy chuẩn chưa?

- Thứ ba là khi đưa ra quyền lựa chọn cho các em thì chắc chắn sẽ phải tách thành nhiều lớp, để đảm bảo không bị chồng chéo, như vậy cơ sở vật chất tại các trường hiện nay có đáp ứng đủ không?

Đó có thể là những khó khăn trong rất nhiều khó khăn mà Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ vấp phải. Cá nhân tôi ủng hộ chủ trương đúng đắn này của Bộ, rất mong mọi người ủng hộ để thực hiện đề án và chúng ta sẽ có được những thế hệ con cháu đủ sức sánh vai cùng các cường quốc năm châu.

Theo Vnexpress
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.