Trường ‘ma’ GWIS làm giả văn bản của chính quyền

(Ngày Nay) - Sau khi Ngày Nay có loạt bài phản ánh những dấu hiệu lừa đảo của trường “ma” GWIS tại Việt Nam, chúng tôi tiếp tục phát hiện những sai phạm nghiêm trọng của tổ chức này.
Ảnh quảng cáo trụ sở Florida
Ảnh quảng cáo trụ sở Florida

Cụ thể, sau khi tuyên bố chuyển hoạt động từ tiểu bang Florida về tiểu bang California, GWIS đã cung cấp cho các đối tác và cơ quan hữu quan tại Việt Nam bộ hồ sơ pháp lý mới, trong đó có một giấy đăng ký kinh doanh của công ty mang tên George Washington International School Inc, và một thư biên nhận do Sở Giáo dục tiểu bang California (CDE) gửi cho hiệu trưởng GWIS Larry Frazier ngày 16/6/2017.

Nội dung biên nhận khẳng định Sở đã tiếp nhận và nhập vào hệ thống đơn đăng ký tư cách trường tư thục tại tiểu bang này. Người ký thư biên nhận là Michael Ellis thuộc bộ phận hành chính của Sở Giáo dục California.

Đăng ký kinh doanh và thư biên nhận được xác nhận sao y bản chính bởi ông Kenneth W Iseli, một công chứng viên của tiểu bang Washington.

Trường ‘ma’ GWIS làm giả văn bản của chính quyền ảnh 1Bức thư được cho là của SGD California do GWIS cung cấp cho các đối tác

Nghi ngờ tính chính xác của thư biên nhận nói trên, tháng 11/2017, chị H., người đại diện cho một đối tác của GWIS tại Việt Nam đã gửi bản scan của thư này tới Sở Giáo dục tiểu bang California để thẩm định lại. Email trả lời ngày 1/12/2017 của ông Matthew Parsons, một nhân viên của CDE, khẳng định “bức thư đính kèm không được cung cấp bởi CDE và chúng tôi nghi vấn về nguồn gốc và mục đích của nó”. CDE cũng yêu cầu được cung cấp thông tin về người đã phát tán tài liệu giả này.

Trường ‘ma’ GWIS làm giả văn bản của chính quyền ảnh 2Email từ SDG California xác nhận thư biên nhận do GWIS cung cấp là giả mạo

Để thẩm định lại thông tin một lần nữa, nhóm phóng viên tại Mỹ đã liên hệ trực tiếp với CDE và được ông Bill Ainsworth – Giám đốc Truyền thông của CDE xác nhận không có Trường Quốc tế George Washington trong cơ sở dữ liệu của cơ quan này. Ông Ainsworth cũng xác nhận CDE chưa từng có nhân sự nào tên là Michael Ellis – người đã ký “thư biên nhận” gửi cho GWIS.

Đây là những bằng chứng cho thấy GWIS đã làm giả văn bản của cơ quan thuộc chính quyền tiểu bang California để thực hiện hành vi lừa đảo, trái pháp luật tại Việt Nam.

Trong lúc này, một số phụ huynh có con theo học chương trình GWIS cũng đã lên tiếng phản ánh việc họ phải mua sách giáo khoa có dấu hiệu vi phạm bản quyền với giá cao. Anh T., một phụ huynh có con đang theo học cấp I chương trình GWIS tại trường Phổ thông Quốc tế Newton cho biết đã phải trả từ 500.000 đồng đến 700.000 đồng cho mỗi cuốn sách mà theo anh là sách photocopy màu.

Các mẫu sách mà anh T. cung cấp cho chúng tôi có nét chữ và họa tiết bị nhòe, nền sách bị lẫn nhiều điểm màu là những dấu hiệu cho thấy sách được in lại từ bản scan sách gốc chứ không phải từ chế bản điện tử.

Trước đó, nhiều cơ quan thông tin đại chúng đã phản ánh việc trường GWIS không có trường sở, giáo viên, học sinh tại Mỹ, không được bất cứ tổ chức nào thẩm định chất lượng nhưng đã liên kết đào tạo tại 14 tỉnh thành của Việt Nam trong suốt 6 năm qua. Ngày 13/4/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn yêu cầu dừng các chương trình liên kết đào tạo với GWIS trên phạm vi cả nước và làm rõ trách nhiệm pháp lý của những bên có liên quan trong vụ việc này.

TIN LIÊN QUAN
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.