Trưởng phòng CSGT Hà Nội: 'Sẽ xử lý, điều chuyển người đứng đầu'

(Ngày Nay) - Liên quan đến việc báo chí phản ánh một số đội CSGT Hà Nội có hành vi "làm luật" đối với người vi phạm giao thông, lãnh đạo ngành và TP Hà Nội đã lên tiếng chỉ đạo vụ việc.
Hình ảnh cắt ra từ clip vụ việc. Ảnh: Tiền Phong
Hình ảnh cắt ra từ clip vụ việc. Ảnh: Tiền Phong

Trao đổi với báo Tiền Phong, Trưởng Phòng CSGT Hà Nội Đào Vịnh Thắng - cho hay, lãnh đạo phòng đã họp bàn và lập tổ công tác xác minh sự việc. Đại tá Thắng cho biết, đã tạm đình chỉ công tác đối với số cán bộ chiến sỹ CSGT có mặt trong đoạn clip ghi hình và yêu cầu Ban chỉ huy Đội CSGT số 3, 5, 6 cùng các cán bộ, chiến sỹ có liên quan viết báo cáo, làm rõ sự việc; họp chấn chỉnh chung toàn lực lượng CSGT, không để xảy ra sự việc tương tự. “Trường hợp nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm người đứng đầu, điều chuyển công tác”, ông Thắng khẳng định.

“Không riêng gì lực lượng CSGT mà cả ngành công an, đều phải có hội đồng đánh giá mức độ vi phạm để có căn cứ xử lý thích đáng. Những sai phạm của cán bộ, chiến sĩ sẽ được chấn chỉnh nhằm xây dựng hình ảnh cảnh sát giao thông đẹp hơn trong mắt người dân. Chúng tôi sẽ chấn chỉnh tác phong, lề lối cho cán bộ, chiến sĩ”, thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó phòng PC67 Hà Nội khẳng định.

Về vấn đề người vi phạm đưa tiền "mãi lộ" cho lực lượng CSGT để xin bỏ qua vi phạm của mình có bị truy cứu trách nhiệm không, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết:

"Với người điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông có hành vi đưa tiền cho cảnh sát giao thông (CSGT) để bỏ qua lỗi vi phạm, đã có dấu hiệu tội Đưa hối lộ, quy định tại Điều 364 Bộ luật Hình sự 2015.

Nếu có căn cứ xác định người vi phạm đưa hối lộ cho CSGT từ 2 triệu đồng thì sẽ bị xử lý hình sự. Nếu việc đưa tiền có giá trị dưới mức này thì không cấu thành tội Đưa hối lộ.

Tuy nhiên, khi người vi phạm bị ép đưa hối lộ từ 2 triệu đồng nhưng sau đó chủ động khai báo trước khi bị phát giác, hành vi đó được coi không có tội và được trả lại toàn bộ tiền này.

Trong trường hợp người vi phạm không chủ động khai báo hành vi đưa tiền và bị cơ quan chức năng phát giác, lúc đó dù đưa hối lộ dưới 2 triệu đồng vẫn có thể bị xử phạt hành chính theo Điều 20, Nghị định 167.

Mức phạt tiền có thể lên đến 5 triệu đồng về hành vi Đưa tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác cho người thi hành công vụ để trốn tránh việc xử lý vi phạm hành chính", báo Zing.vn trích dẫn lời Luật sư Thơm.

Trước đó, theo phản ánh của báo Tiền Phong về việc một số đội CSGT Hà Nội ngang nhiên "làm luật",  ngay trong ngày, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã yêu cầu xác minh, làm rõ. Cụ thể, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao Giám đốc Công an Hà Nội kiểm tra, làm rõ thông tin báo Tiền Phong nêu, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có). Đồng thời, phía công an phải báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 20/3/2018, thông tin trả lời báo chí theo quy định.

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .