Trường THPT "cấm" học sinh viết status dễ gây hiểu lầm trên facebook

Mới đây, trong cuốn Sổ tay sinh hoạt năm học 2015-2016 phát cho học sinh của trường THPT công lập Nguyễn Đức Cảnh (Thái Bình), ngoài nội quy về trường lớp quen thuộc, trường còn quy định "Những điều cần lưu ý khi lên Facebook".
Trường THPT "cấm" học sinh viết status dễ gây hiểu lầm trên facebook
Trường THPT "cấm" học sinh viết status dễ gây hiểu lầm trên facebook - anh 1

Cụ thể, mọi học sinh của THPT Nguyễn Đức Cảnh (Thái Bình) cần lưu ý những điều sau:

1. Tuyệt đối không được nói tục, chửi bậy hoặc văng bậy, kể cả chửi bậy bằng những thứ viết tắt (...). Phải sử dụng ngôn ngữ trong sáng, thuần Việt.

2. Tuyệt đối không dùng Facebook để nói xấu bất cứ ai.

3. Chỉ like status khi đã đọc kỹ nội dung của nó. Nếu like những status có nội dung xấu, chủ nhân Facebook sẽ bị quy trách nhiệm. Bởi vậy, cần phải biết đấu tranh, bày tỏ quan điểm trước status có nội dung xấu hoặc không lành mạnh.

4. Tuyệt đối không được để bạn bè hiểu lầm khi đọc status. Bởi vậy viết status phải rõ ràng.

5. Facebook cũng là nơi thể hiện được sự văn hóa của mỗi cá nhân, bởi vậy nên cân nhắc kỹ trước khi lên like vào một comment nào đó, hoặc viết status thể hiện tâm trạng của bản thân.

6. Facebook không phải là nhật ký, bởi thế mọi riêng tư không nên đưa lên Facebook".

Những lưu ý này nhanh chóng được các bạn học sinh trong trường chia sẻ. Không ít bạn cảm thấy lạ lẫm vì hiếm có ngôi trường nào lại đưa ra lưu ý sử dụng Facebook cụ thể như vậy tới học sinh. Một số học sinh cho rằng lưu ý này có phần áp đặt và hơi khắt khe, vì Facebook là tài khoản cá nhân và quyền riêng tư của mỗi người.

Tuy nhiên, chia sẻ quan điểm về quy định này, không ít học sinh trường THPT Nguyễn Đức Cảnh đồng tình và cho rằng những lưu ý này là cần thiết. Rằng những lời nhắc nhở như thế này sẽ khiến các bạn học sinh sử dụng mạng xã hội văn minh và đem lại hiệu quả hơn.

THPT Nguyễn Đức Cảnh không phải là trường đầu tiên có những lưu ý dành cho học sinh về việc sử dụng mạng xã hội phổ biến này. Ngày 15/1/2013, trên website của trường PTDL Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã đưa ra thông báo tới tất cả học sinh trong trường Quy định về Những điều “cấm kỵ” khi lên Facebook.

Quy định này dành riêng cho học sinh trường Lương Thế Vinh. Thông báo này, đã làm “nóng” diễn đàn của các trường THPT trên địa bàn Hà Nội ở thời điểm đó.

Nội dung của “Những điều cấm kỵ” bao gồm 4 điều cấm và 4 lưu ý. Cụ thể: Tuyệt đối không được nói tục, chửi bậy hoặc văng bậy, kể cả chửi bậy bằng những từ viết tắt… Phải sử dụng ngôn từ trong sáng, thuần Việt; Tuyệt đối không dùng Facebook để nói xấu bất cứ ai;

Chỉ Like Status khi đã đọc kỹ nội dung của nó, nếu like những status có nội dung xấu, chủ nhân facebook sẽ bị quy trách nhiệm. Bởi vậy cần phải biết đấu tranh, bày tỏ quan điểm trước những status có nội dung xấu hoặc không lành mạnh; Tuyệt đối không được để bạn bè hiểu lầm khi đọc status phải rõ ràng.

Trường THPT "cấm" học sinh viết status dễ gây hiểu lầm trên facebook - anh 2

PGS Văn Như Cương - Hiệu trưởng nhà trường, khi ấy đã cho biết, lý do ra quy định xuất phát từ thực tế, rất nhiều học sinh dành thời gian vào các diễn đàn và mạng xã hội, lơ là học hành, thậm chí nhiều em nghiện, nếu không có cách quản lý tốt sẽ rất nguy hiểm.

"Tình trạng học sinh sử dụng facebook một cách lan tràn không kiềm chế hiện nay là rất đáng báo động" "cần phải có biện pháp để chấn chỉnh hiện tượng này”, thầy Cương chia sẻ.

Xem thêm:

- Nghệ thuật ứng xử giúp con phòng chống bạo lực học đường

- Độc đáo lớp học nhu thuật chống bạo lực học đường tại Mỹ

Tuấn Minh (t/h)
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: