Vì sao học sinh Hà Nội phải thi thêm tổ hợp vào lớp 10?

(Ngày Nay) - Theo đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội, cách tuyển sinh lớp 10 cũ tạo nên hiện tượng học lệch các môn, chưa đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện ở bậc THCS.
Ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh Ngọc Tân
Ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh Ngọc Tân

Ngày 10/4, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2018-2019 và những thay đổi trong tuyển sinh năm học 2019-2020.

Trước băn khoăn của dư luận về việc thay đổi cách thi vào lớp 10, ông Chử Xuân Dũng, giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, cho biết cách thi tuyển vào lớp 10 cũ ổn định trong nhiều năm, tuy nhiên vẫn cần thay đổi.

Nguyên nhân có bài thi tổ hợp

Theo  phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020 mà Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố, thí sinh sẽ phải thi 3 bài là Toán, Ngữ văn và tổ hợp (Ngoại ngữ, Vật lý, Lịch sử, Giáo dục công dân hoặc Ngoại ngữ, Địa lý, Hóa học và Sinh học).

Theo ông Phạm Quốc Toản, phó trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Nội, có 3 nguyên nhân khiến sở quyết định bỏ cách thi cũ.

Thứ nhất, việc thi tuyển 2 môn Toán, Ngữ văn tạo nên hiện tượng học lệch các môn, chưa đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện ở bậc THCS. Bên cạnh đó, khâu xét tuyển dựa vào kết quả học tập 4 năm THCS không khách quan, phụ thuộc chủ quan vào từng giáo viên. Việc đánh giá giữa các nhà trường là khác nhau.

Quyết định thay đổi này còn dựa trên ý kiến đề xuất của lãnh đạo các trường THPT, THCS, và các trưởng phòng giáo dục quận, huyện.

Nói về mục đích của bài thi tổ hợp, ông Toản cho biết bài thi này sẽ tránh sự học lệch của học sinh, đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện ở các cấp học dưới. Đồng thời, nội dung thi sẽ tiếp cận dần chương trình sách giáo khoa mới theo hướng tích hợp ở các lớp, cấp học dưới và phân hóa dần ở các lớp, cấp học trên.

"Điều quan trọng không kém của bài thi tổ hợp là nó khiến học sinh phải bổ sung và nâng cao năng lực ngoại ngữ", ông Toản chia sẻ.

Chưa đổi mới cách dạy đã đổi mới thi?

Tại sao lại có cách nhóm tổ hợp Ngoại ngữ, Vật lý, Lịch sử, Giáo dục công dân hoặc Ngoại ngữ, Địa lý, Hóa học và Sinh học? Liệu cách thi mới có xảy ra tình trạng dạy thêm, học thêm? Chưa đổi mới cách dạy đã đổi mới cách thi liệu có ổn? Sở có biết Hưng Yên từng áp dụng cách thi này với tỷ lệ học sinh điểm dưới trung bình lên đến 70%... Rất nhiều câu hỏi được đặt ra cho lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội.

Ông Chử Xuân Dũng cho biết sở nhóm tổ hợp môn bằng cách đan xen các môn khoa học tự nhiên lẫn khoa học xã hội. Việc chọn tổ hợp thi cho từng năm bằng cách bốc thăm. Sở không nhóm riêng rẽ 2 tổ hợp tự nhiên hoặc xã hội, tránh tình trạng công bố thi tổ hợp tự nhiên lại thiệt thòi cho thí sinh học chuyên xã hội và ngược lại.

Vì sao học sinh Hà Nội phải thi thêm tổ hợp vào lớp 10? ảnh 1Nhiều băn khoăn được đưa ra khi sở công bố cách thi mới. Ảnh: Ngọc Tân

Chia sẻ về nội dung đề thi, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Văn Đại cho biết tháng 9 này sở sẽ công bố đề thi minh họa. Phạm vi kiến thức chủ yếu trong chương trình lớp 9. Đề thi sẽ có những câu tích hợp liên môn. Kiến thức nằm trong sách giáo khoa, hạn chế những câu hỏi khó, đánh đố thí sinh. Khác với các năm trước, năm nay sở sẽ công bố đáp án từng môn sau khi kết thúc kỳ thi.

Trước băn khoăn cho rằng điểm thi của học sinh sẽ thấp (như trường hợp của tỉnh Hưng Yên từng áp dụng cách thi này với tỷ lệ học sinh điểm dưới trung bình lên đến 70%), ông Phạm Quốc Toản nhấn mạnh bài thi tuyển vào lớp 10, bên cạnh mục đích xét tuyển, còn hướng tới đánh giá trung thực kết quả học tập của học sinh.

Với ý kiến "Chưa đổi mới cách dạy đã đổi mới cách thi?", TS Nguyễn Tùng Lâm - hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng - Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội - cho rằng Sở GD&ĐT Hà Nội đang dùng hình thức thi mới để buộc học sinh học toàn diện, rèn khả năng tư duy và trình độ ngoại ngữ cho các em.

"Chúng ta vẫn quan niệm đổi mới cách dạy rồi mới đến cách thi, nhưng tôi cho rằng việc đổi mới cách thi sẽ thúc đẩy việc đổi mới cách dạy và học. Không có chỉ thị, hô hào nào hiệu quả nhanh chóng bằng khi cách thi thay đổi", TS Lâm chia sẻ.

Cách thi mới sẽ chữa được "căn bệnh đổ lỗi"

Ông Nguyễn Thiết Sơn - hiệu trưởng trường THPT Kim Liên (Hà Nội) - cho rằng cách thi mới sẽ chữa được căn bệnh "đổ lỗi" giữa các bậc học. Trước đây, học sinh cấp ba yếu kém thì trường đổ lỗi cho việc đào tạo từ cấp hai. Tương tự, cấp hai lại đổ lỗi cho cấp một. Với hình thức thi mới này, hiệu quả đào tạo của từng cấp học sẽ hiện rõ ngay qua điểm số của học sinh.

"Khi chúng tôi tiếp nhận học sinh, điểm thi đầu vào rất cao, nhưng khi làm những bài kiểm tra của môn không thi, kết quả lại rất thấp, có những kiến thức rất cơ bản học sinh cũng không nắm được. Điều này tạo nhiều vất vả cho các giáo viên phổ thông", ông Sơn chia sẻ.

Vì sao học sinh Hà Nội phải thi thêm tổ hợp vào lớp 10? ảnh 2Ông Nguyễn Thiết Sơn - hiệu trưởng trường THPT Kim Liên (Hà Nội) - cho rằng cách thi mới sẽ chữa được căn bệnh "đổ lỗi" giữa các bậc học. Ảnh: Ngọc Tân

Bà Lê Kim Anh - hiệu trưởng trường THCS Cầu Giấy, Hà Nội - cho rằng học sinh sẽ không còn quan niệm môn chính và môn phụ, phải tập trung học các môn. Đồng thời, học sinh cũng không thể né tránh được việc phải học tốt môn ngoại ngữ (xuất hiện ở cả 2 tổ hợp thi).

Là người ủng hộ cách thi mới, TS Nguyễn Tùng Lâm cũng hy vọng sẽ khiến học sinh phải học đều, không thể trông chờ vào học thêm.

"Trước đây, học sinh coi thường những môn không thi, buộc các thầy cô phải dạy đối phó. Cách thi cũ khiến cách học phiến diện, chăm chăm vào thi môn gì học môn ấy. Học để thi chứ không phải để phát triển bản thân", TS Nguyễn Tùng Lâm nói.

Theo Zing
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.