Tin Mới

Vì sao Sơn La không chấm lại các bài thi trắc nghiệm như Hà Giang?

(Ngày Nay) - Do dữ liệu các bài thi gốc của thí sinh Sơn La đã bị “mất tích” nên việc tổ chức chấm thẩm định lại các bài thi này như ở Hà Giang hiện đang gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, việc trả lại điểm thật cho các thí sinh trong “một sớm một chiều” là điều không thể.

Cuộc họp báo công bố kết luận vụ điểm thi bất thường diễn ra vào trưa qua 23/7.

Trưa ngày 23/7, tổ công tác của Bộ GD&ĐT và đại diện chính quyền tỉnh Sơn La đã gặp gỡ báo chí để trao đổi một số thông tin về kết quả xác minh bất thường điểm thi THPT quốc gia 2018 ở tỉnh này.

Cuộc gặp gỡ không có mặt đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Sơn La. Theo kết quả xác minh, kiểm tra, Hội đồng thi của Sở GD&ĐT Sơn La đã vi phạm nghiêm trọng quy chế thi, vào sai điểm và chấm sai tổng cộng 29 bài văn. Đặc biệt, đã có việc can thiệp kết quả nhiều bài thi trắc nghiệm ở các môn Toán, Lý, Sinh, Sử, Tiếng Anh và Hóa học.

Buổi công bố kết quả rà soát bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 của Sơn La kết thúc nhưng vẫn còn nhiều băn khoăn chưa được làm sáng tỏ, nhất là những sai phạm trong chấm thi trắc nghiệm.

Trả lời trong cuộc họp báo trưa qua, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đã chủ trì phối hợp với tổ công tác của Bộ GD&ĐT để kiểm tra, xác minh, làm rõ các sai phạm.

Bước đầu cho thấy có dấu hiệu vi phạm quy chế thi, nhất là ở khâu chấm thi. Đặc biệt là có dấu hiệu sửa bài thi môn trắc nghiệm (phiếu trả lời trắc nghiệm) của một số thí sinh.

Vì sao Sơn La không chấm lại các bài thi trắc nghiệm như Hà Giang? - ảnh 1

 Cuộc họp báo thu hút được sự tham gia của nhiều PV.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các cơ quan chuyên môn và điều tra đã phân tích và nhận thấy ảnh bài thi trắc nghiệm gốc đã bị xóa. Còn ảnh bài thi trắc nghiệm hiện được lưu tại Sở GD&ĐT Sơn La và ảnh trong đĩa dữ liệu mà Bộ GD&ĐT giữ (do Hội đồng thi Sở GD&ĐT Sơn La gửi trước khi chính thức cho máy chấm thi) hoàn toàn giống nhau.

Một công đoạn bắt buộc các ban chấm thi phải thực hiện là chụp ảnh dữ liệu (phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh), sau đó mới cho máy chấm thi. Hình ảnh được quét này được sao ra đĩa CD để gửi về Bộ GD&ĐT.

Tuy nhiên, trước khi tiến hành quét, phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh đã bị thay thế. Đây là lý do khiến việc chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm của tỉnh Sơn La là vô nghĩa. Vì thế việc trả điểm thực về cho thí sinh Sơn La hiện nay phụ thuộc vào kết quả điều tra của cơ quan chức năng Bộ Công an.

Cục trưởng Mai Văn Trinh cho biết: “Tổ công tác đã phát hiện có việc sao dữ liệu ảnh bài thi trắc nghiệm đã quét ra đĩa CD không đúng thẩm quyền và tự ý đem ra khỏi khu vực bảo quản bài thi. Đĩa CD này hiện chưa biết là đã được đem đi đâu và ai cho phép đem đi”.

Cũng trong buổi công bố kết quả sai phạm trong khâu chấm thi của Sơn La, ông Mai Văn Trinh đánh giá, sai phạm trong khâu chấm thi trắc nghiệm của Sơn La ở mức “tinh vi”, đến nay vẫn chưa thể tiến hành chấm thẩm định lại bài thi môn trắc nghiệm để biết rõ sai phạm ra sao.

“Đến thời điểm này, chúng tôi chưa thể đưa ra con số có bao nhiêu bài trắc nghiệm được tẩy xóa và sửa điểm, sửa như thế nào? Hiện cơ quan công an tiếp tục đấu tranh, làm rõ” - ông Mai Văn Trinh cho biết.

Vì sao Sơn La không chấm lại các bài thi trắc nghiệm như Hà Giang? - ảnh 2

 Cách thức gian lận chấm thi ở Hà Giang và Sơn La. (Ảnh: Võ Ba)

Vì lý do này, tạm thời vẫn công nhận kết quả thi các môn trắc nghiệm của các thí sinh đã được công bố ngày 11.7.2018.

Kết quả này tạm thời được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm năm 2018 theo quy chế.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác định dấu hiệu sai phạm sửa bài thi trắc nghiệm của một số thí sinh.

Khi có kết quả điều tra, sẽ xử lí kết quả thi của các thí sinh liên quan theo quy chế. Kết quả đó sẽ là kết quả thi chính thức của các thí sinh trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

“Tất cả những trường hợp vi phạm nếu đủ chứng cứ sẽ xử lý theo quy chế. Còn vi phạm ở mức độ phức tạp hơn thì căn cứ tình hình cụ thể sẽ xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành. Như vậy, trước hết là phải có chứng cứ. Thứ hai, là khi chưa có chứng cứ đầy đủ, dư luận phản ánh, thì Bộ GD-ĐT và các cơ quan liên quan có trách nhiệm điều tra và xác minh. Chúng tôi sẽ làm đến nơi đến chốn, để trả lại sự công bằng cho thí sinh và cho kỳ thi”, Cục trưởng Trinh nói.

Tổng hợp

Ý kiến bạn đọc

Kéo xuống để xem tin tiếp theo