Việc làm tết, tỉnh táo hơn để không bị 'sập bẫy'

Cận Tết, là thời gian lý tưởng để các bạn sinh viên kiếm thêm thu nhập. Đánh đúng và trúng tâm lý sinh viên “những nhà tuyển dụng” tung ra nhiều chiêu trò
Việc làm tết, tỉnh táo hơn để không bị 'sập bẫy'

Chỉ cần lên Google search : “Tuyển dụng Tết, tìm việc làm Tết”, sinh viên có thể thấy vô vàn kết quả với những dòng tin hấp dẫn như: “Cần tuyển gấp nhân viên phục vụ 1 triệu/ngày”, “Bán hàng tết, 200.000/ca nhận tiền sau khi kết thúc công việc”, “Việc làm thêm dịp tết tại nhà 3 triệu/tháng”…Vì tò mò, vì cần tiền và vì thiếu hiểu biết không ít sinh viên tin vào chiêu trò lừa đảo với hy vọng kiếm được một công việc nhàn hạ, lương cao.

Không chỉ đăng tin trên mạng, tại các cổng trường đại học, cao đẳng, bến xe bus, bến xe khách,…cũng nhan nhản tờ rơi, quảng cáo với nội dung cần tuyển gấp nhân sự bán hàng trong dịp Tết.

Việc làm tết, tỉnh táo hơn để không bị 'sập bẫy' ảnh 1

Bảng tin với rất nhiều giấy tuyển dụng việc làm Tết

Đánh đúng và trúng tâm lý sinh viên, những nhà tuyển dụng luôn đưa ra chiêu trò “Ưu tiên sinh viên, sinh viên năm nhất, năm hai” và “tuyệt đối không thu tiền đặt cọc”, “trả lương ngay sau mỗi ca làm việc”…Hầu hết những sinh viên năm cuối đã tỉnh táo hơn trước những mánh khóe lừa đảo ấy, nhưng sinh viên năm nhất còn bỡ ngỡ, khó tránh khỏi những “chiêu trò”.

Việc làm tết, tỉnh táo hơn để không bị 'sập bẫy' ảnh 2

Dù là những chiêu lừa muôn thuở, nhưng nhiều sinh viên nhẹ dạ cả tin vẫn mắc bẫy như thường. Bạn Lan Chi (SVĐH Điện Lực) chia sẻ: Được nghỉ tết sớm nên mình ở lại Hà Nội tìm việc làm thêm kiếm chút tiền tiêu tết.

Theo thông tin trên tờ rơi, mình tìm đến ngõ trên đường Thanh Xuân để xin việc, những tưởng là một hiệu sách lớn nhưng đó lại là một ngôi nhà nhỏ trong ngõ sâu với hai người phụ nữ trung tuổi đang ngồi bên máy tính và xấp tài liệu.

Họ yêu cầu nộp 100 nghìn tiền làm hồ sơ, rồi sau đó nộp 200 nghìn tiền môi giới và hứa ngay ngày mai sẽ đi làm. Nhưng đến hôm sau quay lại, Chi nhận được thông tin do có nhiều hồ sơ xin làm chỗ này mà số lượng có hạn, muốn làm ngay phải nộp thêm 100.000 nữa. Đến đây, Chi biết bị lừa nhưng mình yếu thế, có đòi lại cũng không được nên đành ngậm ngùi ra về, bỏ lại 300 nghìn “biếu” trung tâm lừa.

Trường hợp của B. Hương (ĐH Công Nghiệp) cũng không khác là bao. Theo tờ rơi, Hương cùng ba bạn gái đến xin vào bán hàng tại Siêu thị tầm cỡ đường Trần Duy Hưng, nhưng điểm nhận hồ sơ lại là căn nhà nhỏ trên đường Phạm Hùng, sau khi nộp hồ sơ kèm mỗi người 300.000 đồng tiền phí may đồng phục, nhóm của Hương bắt đầu thử việc ngay sau đó, nhưng sáng hôm sau các bạn mới té ngửa vì điểm bán hàng không phải tại siêu thị mà là chợ Xanh phố Phan Văn Trường.

May mắn hơn các bạn trên, nhiều bạn có việc làm nhưng công việc thì ngoài sức tưởng tượng, nhiều bạn còn bị bóc lột sức lao động. Hơn thế có bạn còn bị quỵt lương bị lợi dụng mà vẫn căn răng chịu đựng bởi chiêu trò giữ chứng minh nhân dân hoặc thẻ sinh viên làm cam kết trả lương.

Anh Duy – CĐ Sư phạm cho biết: “Mình được một người cũng quê giới thiệu cho làm việc tại một cơ sở chế biến mứt với mức lương 100.000 nghìn/ngày, chủ nhà chỉ yêu cầu nộp thẻ sinh viên cùng 200.000 đặt cọc.

Nhưng công việc không phải chế biến mứt như đã nói, mà mình phải bốc vác hàng trong kho, nhiều hôm làm đến đêm hoặc sáng sớm đã phải chuyển hàng. Mình có kiến nghị thì chủ nhà dọa không trả tiền và thẻ sinh viên. Sắp Tết mà nghỉ lúc này, chắc gì tìm được việc khác nên mình đành “ngậm bồ hòn làm ngọt” ở lại làm tiếp.

Trường hợp của T. Hoa (HV Bưu Chính) còn nguy hiểm hơn. Với ngoại hình khá xinh, cộng thêm chiều cao lý tưởng, Hoa nhanh chóng được nhận vào làm phục vụ ở một quán cà phê lớn trên đường Hoàng Quốc Việt với mức lương hời 300.000/ngày .

Làm được một thời gian Hoa mới biết đây là quán cà phê trá hình, lợi dụng sinh viên để hút khách. Xin nghỉ việc chủ quán không cho lấy lại chứng minh thư đã đặt trước đó, Hoa đành làm tiếp vì sợ mất lương, chỉ đến khi bị khách hàng ngang nhiên “sàm sỡ”, Hoa mới nghỉ việc và để luôn chứng minh thư tại đó.

Nhắc đến việc làm thêm Tết, Ngân (CĐ mầm non Trung ương) vẫn còn ấm ức kể lại: “Nghe mấy người bạn đi làm giúp việc, lau dọn nhà cửa theo ngày được khá nhiều tiền, mà công việc không mấy vất vả, mình quyết tâm ở lại kiếm thêm ít tiền tiêu.

Sáng thứ năm tuần trước, theo trung tâm giới thiệu mình đến lau dọn cho một nhà ba năm tầng, ngõ 121 đường Phạm Hùng với giá 500 nghìn/ngày. Vì nhà cao tầng lại nhiều phòng nên lau khá mất thời gian. Đến gần tối, sau khi đã xong việc thì mình đợi chủ nhà kiểm tra và lấy tiền ra về.

Nhưng ông chủ nhà giở ý “chọc ghẹo”, ngay lúc đó bà chủ nhà đi chợ về, thấy thế liền hô hoán ầm ĩ và gọi người đến đánh. Không thanh minh nổi trước sự hung tợn bà chủ nhà, mình ôm đầu chạy thoát thân. Sau mới biết đấy là mánh khóe quỵt tiền của vợ chồng họ”.

Nên tỉnh tảo hơn!

Ông Nguyễn Trọng Hoàng, Trưởng phòng hỗ trợ đời sống sinh viên (thuộc Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM) khuyến cáo, gần Tết là thời điểm lừa đảo lao động nhiều vì thế người lao động nên cẩn thận khi đi tìm việc. “Trước khi tìm việc, các bạn nên tìm hiểu về Cty tuyển dụng, trung tâm giới thiệu việc làm, tuyệt đối không nộp tiền trước hay tạm ứng bất cứ thứ gì. Xem kỹ thời gian kết thúc, điều kiện cụ thể bởi có nhiều Cty chỉ khi làm đến ngày cuối cùng mới trả lương nên không ít bạn nghỉ ngang bị thiệt thòi về thu nhập…”, ông Hoàng nói.

Việc làm tết, tỉnh táo hơn để không bị 'sập bẫy' ảnh 3

Các bạn sinh viên nên tỉh táo trước những đăng tuyển mời mọc kiểu này.

Còn theo ông Nguyễn Văn Sang, Phó giám đốc Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm (thuộc Thành Đoàn TPHCM), để tránh những tranh chấp lao động không đáng có, người lao động nên tỉnh táo, cần yêu cầu có một bản hợp đồng, phải thỏa thuận trước khi làm việc. “Đây được xem như một bản cam kết để hai bên có trách nhiệm với nhau, tránh trường hợp người lao động nghỉ việc giữa chừng gây khó khăn cho doanh nghiệp, còn doanh nghiệp thì trả lương đầy đủ, đúng thời gian như cam kết…”, ông Sang cho biết.

Theo ông Sang, việc làm những ngày cận Tết rất phong phú, nên người lao động có thể đến các văn phòng của Trung tâm để được tư vấn và giới thiệu miễn phí, tránh đến các trung tâm môi giới để phải mất tiền cò.

Lê Hằng

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.