Việt Nam kêu gọi quốc tế hỗ trợ ứng phó với hạn, mặn

Việt Nam đã kêu gọi sự hỗ trợ của quốc tế để đối phó với tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn đang diễn ra ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và ĐBSCL.
Việt Nam kêu gọi quốc tế hỗ trợ ứng phó với hạn, mặn

Hội nghị với các đối tác, nhà tài trợ đối phó tình hình hạn, xâm nhập mặn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức chiều 15/3 tại Hà Nội.

Trong Hội nghị, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn kêu gọi, đề nghị các tổ chức quốc tế hỗ trợ, cứu trợ nhân đạo khẩn cấp cho người dân bị thiệt hại nặng nề do hạn hán, xâm nhập mặn.

Việt Nam kêu gọi quốc tế hỗ trợ ứng phó với hạn, mặn ảnh 1

Cánh đồng lúa bị cháy vàng, chân ruộng nứt toác tại Gia Lai. (Ảnh: Hoài Nam/TTXVN)

Về lâu dài, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn kêu gọi tài trợ vốn các dự án ODA về xây dựng công trình và nâng cao năng lực quản lý để ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn.

Tờ The Saigon Times dẫn lời Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết: “Chúng ta ở Hà Nội chỉ trả 5.000 đồng/m3 nước nhưng ở Bến Tre họ phải mua tới 60.000 đến 80.000 đồng/m3 nước, thậm chí 100.000 đồng/m3 nước. Nhiều nhà máy, trường học, bệnh viện, khách sạn không có nước ngọt phải mua nước, thậm chí phải dùng nước có độ mặn loãng hơn”. Bộ trưởng Phát nói và ví von: “Chúng ta không nhất thiết phải ra Vũng Tàu tắm biển nữa mà có thể cảm thấy độ mặn ngay ở Bến Tre, nơi cách biển 70 km”.

Việt Nam kêu gọi quốc tế hỗ trợ ứng phó với hạn, mặn ảnh 2

Người dân tại Ninh Thuận nhận nước từ đoàn hỗ trợ. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Năm 2015, tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã có gần 40.000ha lúa phải dừng sản xuất do thiếu nước, 122.000ha cây trồng bị hạn hán và hàng chục ngàn hộ dân thiếu nước sinh hoạt.

Để đối phó với tình trạng này, từ tháng 10/2015, Chính phủ Việt Nam chi khoảng 700 tỷ đồng để các tỉnh xây dựng trạm bơm bơm nước ngọt, hỗ trợ thiệt hại 2 triệu đồng/ha để nhân dân mua giống trồng vụ lúa sau, thay thế vùng lúa đã chết. Ngoài ra, các hộ dân thiếu lương thực được cấp 15kg gạo/người/tháng.

“Chúng tôi đã làm tất cả những gì có thể làm được nhưng tình hình rất nghiêm trọng, chúng tôi mong muốn được hỗ trợ của cộng đồng quốc tế”, The Saigon Times dẫn lời Bộ trưởng Phát cho biết.

Về phía các tổ chức quốc tế, bà Pratibha Mehta, Điều phối viên Liên hợp quốc, Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam khẳng định các tổ chức quốc tế sẽ nhóm họp để tìm giải pháp hỗ trợ trước mắt, cứu trợ khẩn cấp cho những vùng chịu ảnh hưởng nặng nề. Đồng thời, sẽ tìm giải pháp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính để Việt Nam ứng phó với các hiện tượng thời tiết cực đoan.

>>Xem thêm: Nước mặn xâm nhập 13/13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long

Xuân Bách (tổng hợp)

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.