Việt Nam tích cực chia sẻ kinh nghiệm bình đẳng giới

Đại sứ Nguyễn Trung Thành kêu gọi các nước và cộng đồng quốc tế quan tâm hơn nữa tới quyền giáo dục, phổ cập giáo dục, bình đẳng giới và tiến bộ của phụ nữ; đồng thời, chia sẻ quan điểm mỗi quốc gia có trách nhiệm hoạch định các chính sách cho hệ thống giáo dục, bình đẳng giới và tiến bộ của mình.
Việt Nam tích cực chia sẻ kinh nghiệm bình đẳng giới
Việt Nam tích cực chia sẻ kinh nghiệm bình đẳng giới - anh 1
Việt Nam tích cực chia sẻ kinh nghiệm về bình đẳng giới và tiến bộ phụ nữ.

Trong hai ngày 16 và 17/6/2014, Khoá 26 Hội đồng Nhân quyền đã tiến hành nhiều hoạt động quan trọng liên quan đến bình đẳng giới; trong đó có các cuộc đối thoại với các Báo cáo viên Đặc biệt về Quyền giáo dục và Chống phân biệt đối xử với Phụ nữ, các cuộc họp cấp cao về một số chủ đề liên quan đến quyền phụ nữ như phụ nữ và phát triển bền vững, xoá bỏ hủ tục đối với phụ nữ tại châu Phi… Đại sứ Nguyễn Trung Thành, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã có các phát biểu tại các phiên họp này.

Tại phiên đối thoại với báo cáo viên đặc biệt về Quyền giáo dục và Nhóm làm việc về đấu tranh chống phân biệt đối xử với phụ nữ ngày 16/6, Đại sứ Nguyễn Trung Thành hoan nghênh nỗ lực của các báo cáo viên nói riêng, các cơ quan của Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế đã có những đóng góp thúc đẩy bảo vệ quyền về giáo dục, giáo dục có chất lượng và phổ cập giáo dục, cũng như những nỗ lực về đảm bảo quyền, tăng cường bình đẳng và tiến bộ đối với phụ nữ.

Đại sứ Nguyễn Trung Thành kêu gọi các nước và cộng đồng quốc tế quan tâm hơn nữa tới quyền giáo dục, phổ cập giáo dục, bình đẳng giới và tiến bộ của phụ nữ; đồng thời, chia sẻ quan điểm mỗi quốc gia có trách nhiệm hoạch định các chính sách cho hệ thống giáo dục, bình đẳng giới và tiến bộ của mình, đảm bảo phù hợp với các tập quán, ngôn ngữ và các giá trị văn hóa của đất nước, các tiêu chuẩn và tập quán quốc tế về các lĩnh vực này. Đại sứ cũng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng giáo dục, coi giáo dục là nền tảng cơ bản để xây dựng và phát triển xã hội, và đã thực hiện nhiều chính sách, biện pháp để phát triển giáo dục, hỗ trợ các học sinh nghèo khó được đến trường, chính vì vậy, mặc dù vẫn còn là nước nghèo, Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể về giáo dục, đặc biệt đạt tỷ lệ cao về phổ cập giáo dục cấp 1 và cấp 2.

Phát biểu tại phiên thảo luận cấp cao về phụ nữ và phát triển bền vững ngày 17/6, Đại sứ Nguyễn Trung Thành đã chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam về việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDGs), trong đó có việc ưu tiên thực hiện và sớm hoàn thành mục tiêu về bình đẳng giới. Bên cạnh việc nội dung bình đẳng giới luôn được quan tâm, lồng ghép vào các chương trình phát triển kinh tế xã hội, một yếu tố quan trọng để bình đẳng giới và phát triển bền vững tại Việt Nam có được mối quan hệ hữu cơ và tương hỗ là việc Việt Nam có tỉ lệ nữ giới là đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân các cấp và đảm đương các trọng trách tại các cơ quan trung ương khá cao. Qua kinh nghiệm của mình, Việt Nam cho rằng để cộng đồng quốc tế có thể thảo luận, xây dựng và thực hiện chương trình nghị sự về phát triển bền vững, trong đó bảo đảm và thúc đẩy bình đẳng giới và quyền phụ nữ, thì phụ nữ cần phải được trao quyền và được tạo điều kiện tham gia đẩy đủ vào quá trình này.

Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đọc sách tại thư viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số
(Ngày Nay) -  Trong những năm trở lại đây, văn hóa đọc sách tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt là việc lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số vùng cao.
Ảnh minh họa
Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phổ thông
(Ngày Nay) -  Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Theo kế hoạch được phê duyệt, đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra đa thời tiết cho thấy vùng mây đối lưu phát triển, gây mưa rào và dông cho hầu khắp khu vực thành phố Hà Nội.
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
(Ngày Nay) - Tiến sĩ Lê Kiên Thành khoác trên mình bộ vest xanh lịch lãm, phong thái điềm đạm nhẹ nhàng, nở nụ cười hiền lành, từ tốn bước vào khán phòng giao lưu với độc giả sau khi xuất bản quyển sách đầu tay “Những khoảnh khắc sống”. Ông đến với văn đàn muôn vàn tinh tú ở độ “Thất thập” bằng những câu chuyện thật, rất thật cùng lời lẽ chân thành, mộc mạc và hơn hết là một trái tim nhạy cảm, giàu lòng nhân hậu.
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
(Ngày Nay) - Từng mặc cảm, tự ti với sự khiếm khuyết của cơ thể, chàng trai 24 tuổi Dương Văn Dũng, đã dần tìm thấy giá trị của bản thân khi được tiếp cận cơ hội học thiết kế đồ họa.