Vinschool tăng học phí, phụ huynh phản ứng gay gắt

(Ngày Nay) -Ngày 22/09/2017 phụ huynh có con học tại Trường phổ thông liên cấp Vinschool nhận được email của trường với nội dung thông báo về việc: giãn bớt học sinh sang cơ sở mới của Vinschool tại Vinhomes The Harmony Long Biên và lộ trình tăng học phí từ năm 2018.
Vinschool tăng học phí, phụ huynh phản ứng gay gắt

Thông báo sau đó lên website của nhà trường.

Theo thông báo này, phía nhà trường cho biết gần đây Vinschool bị quá tải, trường liên tục tuyển sinh năm nay nhiều học sinh hơn năm trước song cơ sở vật chất vẫn như vậy. Để giải quyết tình trạng này Vinschool đã xây thêm cơ sở mới tại khu đô thị Vinhomes The Harmony tại quận Long Biên. Trường mới sẽ hoàn thành và mở cửa đón học sinh từ kỳ II của năm học này.

Vinschool đưa ra kế hoạch giãn bớt học sinh sang cơ sở này với hai nhóm đối tượng chính: Học sinh các lớp Hệ song ngữ Cambridge không có địa chỉ thường trú tại Times City/Park Hill. Ở Times City nhà trường vẫn duy trì một số lớp theo chương trình song ngữ Cambridge nhưng chỉ dành cho học sinh là con em của cư dân Times City và Park Hill. Các học sinh Hệ Tiêu chuẩn từ lớp 1 đến lớp 8 sinh sống gần khu vực Long Biên, phía tả ngạn sông Hồng (dự kiến khoảng 1.000 học sinh ).

Để khuyến khích phụ huynh cho con em chuyển trường, Vinschool cũng đưa ra một số ưu đãi: Ưu đãi giảm 50% học phí học kỳ II năm học 2017-2018 cho học sinh cả 2 hệ: hệ Song ngữ Cambridge và hệ Tiêu chuẩn. Ưu đãi giảm 100% phí xe buýt học kỳ II năm học 2017-2018 cho các học sinh chương trình Song ngữ Cambridge (Áp dụng dành cho những học sinh có địa chỉ thường trú cách trường trong bán kính từ 3km trở lên).

Vinschool tăng học phí, phụ huynh phản ứng gay gắt ảnh 1

Về lộ trình tăng học phí, nhà trường thông báo từ năm học 2018-2019 sẽ phát triển song song 2 hệ chương trình: Hệ Nâng cao: được phát triển từ Hệ Song ngữ Cambridge hiện tại, với mục tiêu đào tạo nên thế hệ công dân toàn cầu, có khả năng lãnh đạo và tạo được ảnh hưởng trong cộng đồng. Hệ Chuẩn Vinschool: được phát triển từ Hệ Tiêu chuẩn hiện tại nhằm tối ưu hoá hiệu quả học tập. Thời lượng học tiếng Anh sẽ được tăng cường nhằm nâng cao hơn nữa khả năng ngoại ngữ của học sinh. Lộ trình tăng học phí được áp dụng từ năm học 2018-2019. Với học sinh tiểu học mới nhập học học phí sẽ ở mức 6.5tr/tháng (hiện tại đang là 4tr/tháng) tăng hơn 60%, học sinh cũ lộ trình kéo dài trong 3 năm mỗi năm tăng khoảng 20%.

“Đây là mức tăng quá cao gây choáng váng cho hầu hết phụ huynh có con đang theo học ở trường”, nhiều phụ huynh học sinh than phiền trên facebook cá nhân sau đó lan tỏa mạnh mẽ trên khắp các diễn đàn.

Các phụ huynh cho biết, ngoài tiền học phí phụ huynh còn phải đóng thêm các loại tiền khác như tiền bán trú, tiền học phẩm, tiền phí phát triển trường… tổng cộng các loại tiền này khoảng 2-3tr/ tháng, như vậy tổng mỗi tháng tổng tiền học sẽ là 8-9tr – một con số quá cao. Nếu bé nào học hệ song ngữ thì học phí đắt gấp đôi hệ tiêu chuẩn. Cấp càng cao học phí càng tăng, học phí của cấp PTTH là 8.5tr/tháng.

Mặt khác, các phụ huynh tỏ ra vô cùng bức xúc khi cho rằng nhà trường đã “nuốt lời” bởi trước đây qua truyền thông cũng như trong mỗi buổi gặp gỡ phụ huynh Vinschool luôn cam kết học phí sẽ ổn định, mô hình của Vinschool là mô hình phi lợi nhuận nhưng mới bước vào năm thứ 4 hoạt động mà trường đã tăng học phí tới 60%. Thêm vào đó,  phụ huynh cho rằng không được tôn trọng bởi nhà trường đột ngột thông báo tăng học phí với mức quá cao mà không hề có sự thảo luận trước với phụ huynh, ngay cả trong buổi gặp mặt phụ huynh đầu năm trường cũng không hề nhắc tới việc này.

Cùng với đó, các phụ huynh tỏ ra lo lắng bởi thông báo được gửi đồng loạt tới tất cả phụ huynh có con theo học ở trường và đăng tải công khai trên website chính thức của trường đã đặt phụ huynh vào thế đã rồi: chấp nhận mức tăng học phí của trường hoặc chuyển con sang trường khác.

Trước những bức xúc và kiến nghị của phụ huynh Vinschool, ngày 25/09/2017, Ban Giám Hiệu Nhà trường đã có buổi gặp gỡ chia sẻ với Ban Phụ huynh trường. Tại buổi gặp gỡ này, bà Phan Hà Thuỷ, Tổng Hiệu trưởng đã giải đáp những thắc mắc của phụ huynh song khá đông phụ huynh không đồng tình với quan điểm bà Thủy đưa ra.

Ngay sau cuộc gặp gỡ này, mạng xã hội lan tỏa thư ngỏ gửi bà Phan Hà Thủy với những lời lẽ hết sức gay gắt và thể hiện sự thất vọng. Nhất là việc trong khi phụ huynh vẫn còn nhiều ý kiến cần được giải đáp thì bà Thủy đã sớm ra về với lý do “bận họp với BLĐ tập đoàn”.

Vinschool tăng học phí, phụ huynh phản ứng gay gắt ảnh 2

Trên trang Fanpage chính thức của nhà trường sau cuộc gặp gỡ cũng đưa thông tin và quan điểm khá cứng rắn: Ban Giám hiệu sẽ luôn xử lý vấn đề trên tinh thần cầu thị. Nhà trường mong muốn Phụ huynh trao đổi trực tiếp, thẳng thắn với Ban Giám hiệu, thay vì đưa thông tin lên Facebook. Vinschool sẽ không thể cùng đồng hành với những Phụ huynh đưa thông tin sai lệch lên Facebook ảnh hưởng đến uy tín Nhà trường và sẽ xử lý tình trạng này kiên quyết hơn.

Hiện mâu thuẫn giữa nhà trường và số đông phụ huynh Vinschool về lộ trình tăng học phí và giãn học sinh sang Long Biên vẫn diễn tiến gay gắt, nhiều người đã chia sẻ trên mạng xã hội với các hashtag: Vinschool ngừng tăng học phí, nhiều bức ảnh chế mang tính chất hành động cũng được lan truyền. 

Được biết, nhiều phụ huynh Vinschool đã cố gắng mua nhà ở các khu chung cư của Tập đoàn Vingroup như Timecity, Royal City, Mỹ Đình, Long Biên ở để tiện cho con đi học và có suất để được ưu tiên học tại trường của Vinschool. Khi quảng cáo dự án, đơn vị bán hàng luôn đưa tiện ích trường học Vinschool là một ưu thế hấp dẫn người mua.

Câu hỏi đặt ra là, nếu như tiện ích này là một cam kết khi Vingroup bán nhà cho cư dân, thì với việc tăng học phí cũng như giãn học sinh từ cơ sở này sang cơ sở khác có được coi là vi phạm cam kết hay không?

Ngày Nay tiếp tục thông tin.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: