Vỡ đập chứa bùn thải quặng, người dân hoang mang

(Ngày Nay) - Sau khi xảy ra sự cố vỡ thân đập chứa bùn thải đãi quặng ở trên núi, nước và bùn đã tràn xuống khiến người dân lo sợ ô nhiễm. 
Vỡ thân đập trên núi cao khiến nước và bùn thải quặng chảy ra môi trường. Ảnh: NTV
Vỡ thân đập trên núi cao khiến nước và bùn thải quặng chảy ra môi trường. Ảnh: NTV

Tối 11/3, người dân ở xã Châu Thành (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) phản ánh, sau sự cố vỡ đập bùn thải quặng trên núi của Xí nghiệp khai thác thiếc Suối Bắc (thuộc Công ty TNHH MTV Kim loại màu Nghệ Tĩnh, xã Châu Thành), cá nuôi của các hộ dân bị chết bất thường.

Trước đó, đêm 8 và sáng 9/3, thân đập chứa bùn thải trên núi Lan Toong (của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc, xã Châu Thành) có độ cao khoảng 700m bị rạn nứt rồi vỡ. Việc vỡ thân đập dài khoảng 12m khiến hàng trăm m3  bùn thải ở hố thải số 2, chạy xuống.

Trước sự việc trên, Thường trực Huyện ủy Quỳ Hợp đã chỉ đạo UBND huyện Quỳ Hợp đình chỉ mọi hoạt động khai thác của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc để làm rõ nguyên nhân vỡ thân đập và tìm mọi biện pháp khắc phục sự cố.

Hiện Phòng Cảnh sát môi trường (PC 49), Công an tỉnh Nghệ An cùng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An đã lập tổ công tác lên hiện trường điều tra sự việc. Cơ quan chức năng cũng đã lấy mẫu bùn thải, mẫu nước để xét nghiệm, phân tích.

Người dân cũng đang lo ngại, nước và bùn thải chứa hóa chất chảy xuống hạ nguồn của dòng suối, lòng sông gây Nậm Huống, ô nhiễm và nguy cơ nhiễm kim loại.

Theo Pháp luật TP HCM

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.