Vụ bệnh nhân tử vong sau mổ chân: Bệnh viện làm đúng quy trình!?

"Chúng tôi thấy rằng tất cả đều thực hiện theo đúng quy trình chuyên môn, đảm bảo các khâu chặt chẽ từ lúc nhận bệnh nhân đến khi hậu phẫu".
Vụ bệnh nhân tử vong sau mổ chân: Bệnh viện làm đúng quy trình!?

Như thông tin đã đưa, sáng ngày 18/3, bệnh nhân Trần Thị Là (SN 1969, trú huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) tử vong sau ca phẫu thuật gãy liên cầu lồi xương đùi bên phải. Trước đó, bà Là được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng từ ngày 6/3 nhưng phải chờ qua 9 ngày mới được phẫu thuật.

Qua rất nhiều khâu xét nghiệm, đồng thời chờ xếp lịch mổ, bà Là được chỉ định phẩu thuật kết hộp xương bằng nẹp vít và vít xốp. Tình trạng sức khỏe bà Là lúc này được ghi rõ sau khi mổ: tỉnh táo, thở đều, huyết áp ổn định, không ra máu. Tuy nhiên, sau một ngày, bà Là đột nhiên bị tụt huyết áp, tuột hồng cầu, tuần hoàn không đều. Các bác sĩ nhanh chóng chỉ định truyền 2 đơn vị hồng cầu khối máu, truyền tĩnh mạch tuy nhiên sức khỏe bà Là suy sụp và tử vong vào 4 giờ sáng nay (18/3).

Đến 8 giờ sáng nay, Hội đồng khoa học Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng tiến hành hội chẩn để tìm nguyên nhân tử vong của bệnh nhân, với sự có mặt lãnh đạo Sở Y tế TP Đà Nẵng.

Đến khoảng 9h 30, lãnh đạo Sở Y tế và Ban giám đốc Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng tổ chức cuộc họp báo để giải trình sự việc.

Vụ bệnh nhân tử vong sau mổ chân: Bệnh viện làm đúng quy trình!? ảnh 1

Bà Ngô Thị Kim Yến (áo đen, đang ngồi giữa) - Giám đốc Sở Y tế có mặt trong cuộc họp báo

Giám đốc bệnh viện Trần Ngọc Thạnh cho biết: "Qua kiểm tra về giờ giấc nhập viện, các pháp lệnh trong thời gian theo dõi, chăm sóc đến khi lên liệu trình ca mổ, chúng tôi thấy rằng tất cả đều thực hiện theo đúng quy trình chuyên môn, đảm bảo các khâu chặt chẽ từ lúc nhận bệnh nhân đến khi hậu phẫu. Sự cố về mặt y khoa chứ không phải sự tắc trách, sai sót của ê kíp mổ".

Người đứng đầu bệnh cho biết khi nhập viện, bệnh nhân bị gãy xương kín nên không "mổ cấp cứu" mà chuyển sang "mổ chương trình". Bệnh nhân chuyển qua khâu xét nghiệm, kiểm tra hồ sơ và sẻ tổ chức mổ vào thứ 6 hàng tuần. Bà Là nhập viện vào ngày chủ nhật (6/3) nên việc được mổ vào thứ 2 (ngày 15/3) đã là sớm hơn liệu trình thay vì thứ 6 (ngày 19/3).

Giải thích này từ bệnh viện khá là khó hiểu bởi vì nếu như thế Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng tiến hành mổ từ ngày thứ 6 tuần trước (ngày 11/3) thay vì thứ 2 tuần sau (15/3).

Bác sĩ Trần Ngọc Thạnh tiếp tục giải thích: "Qua tìm hiểu y văn, chúng tôi đặt ra hai khả năng bà Là tử vong do chứng "thuyên tắc mạch phổi" hoặc do sốc phản vệ sau phẫu thuật. Chứng "thuyên tắc mạch phổi" xuất hiện khi phẫu thuật xương và ngay cả sản khoa. Đặc biệt tỉ lệ phẫu thuật xương dài như bà Là tỉ lệ mắc chứng này từ 1 đến 3 %. Nếu mắc chứng này rồi, tỉ lệ tử vong của bệnh nhân có thể lên đến 30 %".

Khi PV đưa ra thắc mắc từ gia đình cho rằng bác sĩ truyền nhầm máu, bác sĩ Thạnh cho biết tất cả qua 7 khâu trước khi truyền máu, trong khi đó có thẻ máu đông, kiểm tra độ miễn dịch ỏ môi trường 37 độ C và 22 độ C. Ngay đến khi truyền thử mới tính bước truyền máu vào người bệnh nhân, nên không có chuyện bệnh viện truyền nhầm nhóm máu cho bà Là.

Về phía bác sĩ sĩ Lê Đức Nhân (Phó giám đốc Bệnh viện) cho biết trường hợp bà Là tử vong không phải sai sót trong quá trình khám, chữa và phẫu thuật từ ê kíp mổ. Nguyên nhân đơn thuần do sự cố y khoa khi bệnh nhân rơi trường hợp hiếm hoi mắc chứng "thuyên tắc mạch phổi".

Đây là chứng xương, mỡ, khối máu đông chèn vào đường tĩnh mạch lên phổi. Qua kiểm tra X-Quang, Hội đồng y khoa thấy rằng phổi bà Là có nhiều vết trắng. Dựa trên y văn, hồ sơ chứng từ, ảnh chụp X-Quang, Hội đồng đều thống nhất khả năng là do sự cố y khoa đơn thuần.

Khi PV đặt dấu hỏi về trách nhiệm của bệnh viện dẫn đến một ca phẫu thuật gãy chân đơn giản lại khiến bệnh nhân tử vong, bác sĩ Trần Ngọc Thạnh cho biết phía bệnh viện đã cố gắng hết sức để cứu chữa nhưng không thành. Sự bức xúc từ gia đình có thể hiểu khi bà Là còn trẻ, khi phẫu thuật xong không có gì biến chứng. Tuy nhiên, bà Là bị biến chứng quá nhanh trong tích tắc nên không thể cứu chữa tính mạng, dù bệnh viện huy động hết máy móc hiện đại, nhân lực trong bệnh viện.

Bà Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng chia sẻ trong cuộc họp báo: "Sáng nay, Sở Y tế cũng có mặt cuộc hội chẩn của Hội đồng y khoa Bệnh viện Đà Nẵng. Bản thân tôi thấy người nhà bệnh nhân nhìn nhận chưa khách quan với bệnh viện. Nhiều hành động nhỏ cũng bị hiểu sai, cho rằng bệnh viện tắc trách, dửng dưng với bệnh nhân. Tôi thấy quy trình chữa trị đúng trình tự chuyên môn, tuy nhiên góc độ người nhà khó tránh khỏi hết bức xúc".

Bà Yến tự hứa kiểm tra quy trình để tìm hiểu sự việc, nếu phía Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng mắc sai sót sẽ xử lý.

Riêng phía người nhà bà Là cho biết phía Sở Y tế và Ban giám đốc Bệnh viện đã thăm hỏi, chia buồn. Tuy nhiên, lời giải thích từ bệnh viện không đáp ứng được mong muốn tìm được người thân về nguyên nhân tử vong của bà Là sau hậu phẫu.

Anh Tuấn

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: