Vụ cháy ở Xuân Mai: CSGT kể lại giây phú sinh tử khi cứu 2 bé gái

(Ngày Nay) - Tuy đã leo lên được tầng 4 đập cửa sổ nhưng nam CSGT không cứu được 2 bé gái bị mắc kẹt vì khói lửa bốc ra dữ dội nên buộc phải leo xuống.
Vụ cháy ở Xuân Mai: CSGT kể lại giây phú sinh tử khi cứu 2 bé gái

Vào đêm 25/9, tại ngôi nhà 5 tầng kinh doanh lốp, sửa chữa ô tô tại thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, do ông Trần Văn Nam (SN 1969) làm chủ xảy ra hỏa hoạn, 2 con gái ông không kịp thoát ra, bị ngạt khói và tử vong. 

Hàng xóm lao vào đám cháy cứu người

Trao đổi với Vietnamnet, anh Nguyễn Văn Đông (32 tuổi, hàng xóm đối diện nhà bị cháy), người trực tiếp tham gia giải cứu kể, anh đang ngủ trong nhà thì nghe thấy 3 tiếng nổ lớn.

“Bà Thư bán hàng đêm sang nhà tôi đập cửa ầm ầm, kêu cứu, ngôi nhà đối diện đang cháy, 2 vợ chồng tôi vội vàng chạy ra thì thấy khói đang bốc lên bao trọn ngôi nhà”.

Vụ cháy ở Xuân Mai: CSGT kể lại giây phú sinh tử khi cứu 2 bé gái ảnh 1Cận cảnh ngôi nhà xảy ra vụ cháy kinh hoàng. Ảnh: Zing

Lúc đó cũng có vài người nữa đang tìm cách tiếp cận ngôi nhà. Không thể tiếp cận từ mặt trước, anh Đông phải vòng ra trụ sở đội CSGT số 12 ngay cạnh đó để tiếp cận phía sau ngôi nhà.

Tầng 1 cháy dữ dội, tầng 2 khói bốc nghi ngút, anh cùng 3 người tìm cách phá cửa trèo lên tầng 3. Vào được bên trong thì anh thấy ông Nam cùng vợ đang bị ngạt khói, từ trong phòng bò ra. Nhóm giải cứu lần lượt đưa vợ chồng ông Nam cùng mẹ ông xuống, riêng anh Đông vừa cõng bé trai vừa bế một bé khác trèo khỏi căn nhà.

Vụ cháy ở Xuân Mai: CSGT kể lại giây phú sinh tử khi cứu 2 bé gái ảnh 2Hiện trường sau vụ cháy. Ảnh: Vietnamnet

Xuống đến nơi do quá mệt và ngạt khói, anh Đông nằm vật ra đường, trong lúc đó ông Nam (chủ ngôi nhà) được giải cứu cũng gọi điện thoại lên cho 2 con gái vẫn đang mắc kẹt bên trong. 

Anh Đông kể lại: “Ngay sau khi được cứu anh Nam gọi ngay lên cho 2 cháu bị kẹt trên tầng 4, lúc đó chỉ kịp nghe các cháu nói yếu ớt trong điện thoại: “Bố ơi, khói lắm, con không thở được”. Sau đó, anh Nam gọi cuộc thứ hai thì điện thoại đã mất tín hiệu.

Trung úy CSGT giải cứu 5 nạn nhân khỏi đám cháy

Trưa 25/9, trung úy Nguyễn Văn Tiến (Đội CSGT số 12 Công an Hà Nội) trở về từ bệnh viện sau mũi tiêm phòng. Nam CSGT 27 tuổi bị thương sau vụ hỏa hoạn trong căn nhà 5 tầng ở thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ) làm 2 bé gái tử vong.

Rạng sáng, trung úy Tiến cùng tổ tuần tra Đội 12 phát hiện căn nhà 5 tầng ở ven quốc lộ 6 bị cháy, khói bốc nghi ngút. Đoạn đường lúc đó thưa thớt, thi thoảng mới có vài ôtô chạy qua.

Vụ cháy ở Xuân Mai: CSGT kể lại giây phú sinh tử khi cứu 2 bé gái ảnh 3Cận cảnh hiện trường sau hỏa hoạn. Ảnh: Vietnamnet

Sau hàng loạt tiếng tri hô, anh Nam (chủ căn nhà) cùng những người bên trong mở cửa ban công tầng 3 phía sau nhà, ùa ra ngoài kêu cứu.

Tuy nhiên, hành lang tầng 3 có thiết kế “chuồng cọp”. Vợ chồng anh Nam, 2 bé trai và 1 bà cụ chỉ biết đứng sau giàn khung sắt, vô vọng kêu cứu.

Nhớ lại khoảnh khắc sinh tử, anh Tiến kể lúc đó lập tức chạy vội vòng ra phía sau căn nhà 5 tầng, trèo lên tầng 3 nhà hàng xóm tìm cách tiếp cận căn phòng nơi các nạn nhân đang loay hoay giữa làn khói.

Nam CSGT cho biết từ nhà bên cạnh, anh bám góc tường rồi dùng bình cứu hỏa đập phá khung sắt “chuồng cọp”. Phía trong, nam chủ nhà cùng hỗ trợ, bẻ cong thanh sắt tạo lổ hổng để đưa 5 người mắc kẹt ở tầng 3 ra ngoài.

Vụ cháy ở Xuân Mai: CSGT kể lại giây phú sinh tử khi cứu 2 bé gái ảnh 4Lực lượng PCCC tiếp cận hiện trường. Ảnh: Vietnamnet

“Lúc này, anh Nam chủ nhà hốt hoảng kêu còn 2 cháu nhỏ ở trên tầng 4. Tầng này có chuồng cọp nên tôi lập tức vòng ra phía trước, tìm cách từ nhà hàng xóm để lên trên”, viên trung úy đăm chiêu nói.

Để lại 5 nạn nhân cho những người phía dưới, anh Tiến bám vào trụ mép tường, trèo từ ban công tầng 3 để lên trên. Thanh niên 27 tuổi cảm nhận được sức nóng càng lúc càng rõ rệt tỏa ra từ sau lớp gạch.

Anh bảo lúc leo được nửa chừng, khói và nhiệt độ tỏa ra như cản người đang bám tường. Phía dưới, tiếng gào thét của người thân 2 bé gái càng thôi thúc.

“Lúc bám được tường, mình chỉ biết cố sức leo lên trên vì nếu buông tay hay sảy chân một chút thì có thể rơi xuống dưới”, trung úy CSGT kể tiếp.

Sau khi bám vào mép ban công và lên được tầng 4, nam cảnh sát đạp cửa kính nhưng cửa khóa. Người này nhặt vội thanh sắt gần đó, đập kính để mở khóa trong.

Viên cảnh sát cho biết khi kính vỡ, lửa và khói theo lỗ hổng tỏa ra ngoài tạo sức nóng bỏng rát khiến anh phải lùi lại. Nhìn vào trong, anh thấy lửa cháy lớn, khói gây ngạt buộc người này phải leo trở lại xuống dưới.

Lúc này, lực lượng cứu hỏa thuộc Phòng cảnh sát PCCC số 9 đã đến hiện trường. Khoảng 5h cùng ngày, đám cháy được khống chế.

Chứng kiến lính cứu hộ dùng xe thang đưa thi thể 2 nạn nhân nữ xuống dưới, anh Tiến và những người xung quanh nghẹn lòng, theo Zing news.

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.