Vụ cháy quán karaoke xảy ra như thế nào?

(Ngày Nay) - Từ đốm lửa hàn biển quảng cáo, ngọn lửa bùng lên đã thiêu rụi cả dãy quán karaoke khiến 13 khách thiệt mạng, hàng chục người phải đu ống nước, trèo thang thoát thân.
Nhiều người đi đường đều ngoái nhìn 4 ngôi nhà bị cháy. Ảnh: Phương Hòa.
Nhiều người đi đường đều ngoái nhìn 4 ngôi nhà bị cháy. Ảnh: Phương Hòa.

Sau vụ hỏa hoạn tại quán karaoke 68 trên đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội), khu vực này vẫn bị phong tỏa bằng barie, có lực lượng bảo vệ. 4 căn nhà cao 8-9 tầng liền kề nhau cháy nham nhở, phủ đầy muội đen, mặt tiền trơ khung của biển quảng cáo. Công an tiếp tục khám nghiệm hiện trường.

Người tham gia giao thông đi qua đều ngoái lại nhìn, nhiều người dừng hẳn xe bên vệ đường lấy điện thoại chụp lại. Nhân viên những nhà hàng xung quanh ít nhiều bị ảnh hưởng bắt đầu dọn dẹp tàn tro. Đến gần dãy nhà bị cháy, lẫn trong gió ngửi thấy mùi khét. Trong câu chuyện của người dân xung quanh đều xoay quanh vụ hỏa hoạn vừa xảy ra khiến 13 người tử vong.

Đốm lửa từ mối hàn thiêu rụi quán karaoke

Nhà chức trách cho biết nguyên nhân vụ cháy bước đầu được xác định do thiếu thận trọng khi hàn biển quảng cáo tại tầng 2 quán karaoke 68 Trần Thái Tông. Một số nhân chứng gần hiện trường kể, đám cháy ban đầu là đốm lửa nhỏ ở phần mép biển quảng cáo mặt tiền tầng 2 rồi lan rộng. Nhân viên trong quán dùng bình cứu hỏa khống chế nhưng bất thành. Thời tiết hanh khô kèm gió khiến đám cháy nhanh chóng bốc cao và lan rộng lên các tầng trên và ba nhà kế bên. Nhân viên các quán vội vã tháo chạy ra ngoài. Một số người đi đường đã tham gia hỗ trợ khống chế đám cháy và cứu hộ song chỉ một số người ở tầng dưới thoát nạn ra ngoài an toàn.

Nam quản lý của một quán karaoke cách đó 2 nhà cho hay: "Đám cháy bùng phát khá nhanh, chỉ trong vài phút lửa khói đã bao trùm toàn bộ tấm biển quảng cáo ngoài mặt tiền của quán karaoke và lan vào các phòng phía trong".

Theo anh này, một số nhân viên ở phía tầng dưới quán 68 đã chạy kịp ra ngoài. Hơn 10 nhân viên ở các tầng từ tầng 6 đến tầng 8 đã leo theo đường thang bộ phía sau tòa nhà rồi lên tầng tum, thoát sang các nhà kế bên. Các nạn nhân ở các tầng giữa bị mắc kẹt vì đám cháy đã quá lớn.

Vụ cháy quán karaoke xảy ra như thế nào? ảnh 1Công an khám nghiệm hiện trường vụ cháy. Ảnh: Phương Hòa.

Anh Phạm Đức Nhân (26 tuổi, quê Nghệ An), một trong những nhân chứng đầu tiên có mặt tại hiện trường kể lại, thời điểm xảy ra đám cháy rất hỗn loạn. Một số nhân viên gào thét, hô hoán cứu người, một số dùng bình cứu hỏa mini khống chế đám cháy lan vào tầng 2-3 của quán nhưng bất thành. Cũng theo nhân chứng này, khi chạy vào cùng một số người để ứng cứu các nạn nhân, anh thấy một người đàn ông chạy xuống cầu cứu, nói các tầng 5,6 còn nhiều khách trong đó.

"Tuy nhiên tôi và một số người khác leo được đến tầng 3 bị chặn lại bởi khói đen và lửa. Từ đây mọi người lại hô hoán chạy ra ngoài để đảm bảo tính mạng", anh Nhân nói.

May mắn thoát nạn, anh Đỗ Toàn Quốc (Cổ Nhuế) khóc kể, cả nhóm 6 người mới vào trong phòng, chưa hát bài nào thì thấy khói mù mịt. Mấy anh em hô nhau lao từ tầng 6 xuống tầng 5 rồi chui ra thang thoát hiểm ở phía sau tòa nhà vì khó thở. Trong nhóm đó, anh Trần Quốc Khánh (23 tuổi) đi vệ sinh và không thoát kịp.

Vụ cháy quán karaoke xảy ra như thế nào? ảnh 2

Thang thoát hiểm phía sau hai ngôi nhà 66 và 68 trong dãy nhà bị cháy. Ảnh:Phương Hòa.

Đu ống nước, leo thang thoát hiểm để thoát thân

Bảo vệ, nhân viên hàng quán xung quanh kể, khi ngọn lửa ngùn ngụt bốc lên từ phía trước kèm khói đen đặc, nhiều người đã đu ống nước, thoát thân bằng thang thoát hiểm phía sau các tòa nhà.

Bảo vệ Nguyễn Văn Sức làm việc ở gần kể thời điểm đó hàng quán xung quanh đều đặt trong tình trạng "báo động": di chuyển tài sản và sẵn sàng dập lửa phòng khi hỏa hoạn lan sang nhà mình. Khoảng 14h, đám cháy bắt đầu lan nhanh, ông Sức chạy ra phía sau thấy một tốp nam nữ gần 20 người đang trèo thang thoát hiểm từ quán karaoke 68 xuống phía dưới.

"Họ chủ yếu là nhân viên phục vụ vì làm ở đó lâu, biết lối ra vào. Khi gần tới đất thì có người tiếp ứng, bắc thang cho xuống", ông kể và nói rằng từng xem nhiều đám cháy quán karaoke trên báo đài nhưng chưa bao giờ thấy đám cháy nào bốc nhanh như vậy, chạy từ phía trước ra phía sau đã thấy lửa cuồn cuộn bốc lên, khói đen đặc mù mịt.

"Có một tốp leo lên nóc quán karaoke 68 rồi trèo sang nhà bên cạnh để xuống từ thang thoát hiểm. Vội quá, có người dưới tầng thấp đu ống nước để thoát thân", nam nhân viên cạnh dãy nhà bị cháy vừa dọn dẹp vừa kể. Theo anh này, trong 4 ngôi nhà bị cháy thì chỉ có nhà 66 và 68 là có thang thoát hiểm từ phía sau. Cửa hàng của anh nằm kế bên dãy nhà bị thiệt hại quá nửa, ước tính mất khoảng một tháng mới trở lại buôn bán bình thường.

Nhân chứng cho hay, khi đám cháy lan từ quán karaoke 68 sang nhà hàng kế bên, hệ thống cửa cuộn nhà này bị sập xuống khiến một số người suýt bị ngạt khí. Các nam nhân viên phải dùng xà beng nạy cửa để cả nhóm cùng thoát nạn.

12 nạn nhân học chung một lớp

Vụ hỏa hoạn khiến 13 người thiệt mạng. Trong đó, 12 người học cùng lớp ở Học viện Chính trị quốc gia - lớp dành cho trưởng, phó phòng cấp sở. Cả nhóm tổ chức liên hoan khi vừa thi xong môn học, chỉ một người thoát được ra ngoài. Hiện, các nạn nhân đã được nhận dạng và đưa về quê an táng.

Vụ cháy quán karaoke xảy ra như thế nào? ảnh 3 Nhân viên dọn dẹp ảnh hưởng sau vụ cháy. Ảnh: Phương Hòa.

Chiều 2/11, tang lễ của nạn nhân Trần Quốc Khánh (23 tuổi) diễn ra tại nhà tang lễ Bệnh viện E (Nam Từ Liêm, Hà Nội), an táng tại nghĩa trang Văn Điển. Khánh từng tham gia tổ bảo vệ dân phố và đang làm công nhân môi trường. Trước cú sốc đột ngột, mẹ anh bước đi không nổi, luôn có người túc trực ở bên. Rất đông bạn bè, người thân không kìm được nước mắt khi thấy di ảnh chàng trai vắn số.

Nhà chức trách thông tin, quán karaoke 68 chưa có đủ giấy phép hoạt động theo quy định của pháp luật. Chủ cơ sở là bà Nguyễn Diệu Linh (30 tuổi, trú Văn Quán, quận Hà Đông). Sau vụ cháy một ngày, lãnh đạo quận Cầu Giấy đã ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động toàn bộ quán karaoke trên địa bàn để kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy. Quán nào không đủ điều kiện sẽ không được phép mở cửa, nếu vẫn hoạt động thì chủ tịch phường phải chịu trách nhiệm.

Công an Hà Nội khởi tố vụ án để điều tra nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của người liên quan...

Theo Vnexpress
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.