Vụ DN XKLĐ 'tố' Cục QLLĐNN: 'Rút đơn sẽ được cấp giấy phép mới, không cần phí bôi trơn'?

(Ngày Nay) -4 tháng trước, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung khẳng định trước dư luận: khẩn trương giải quyết, đúng quy trình, tôn trọng khách quan, không bao che, không dung túng bất cứ ai” song tới nay mọi việc lại có dấu hiệu “chìm xuồng”. Không chỉ có thế, DN được nhiều người thuyết phục “hoà giải, rút đơn”, thậm chí xuất hiện văn bản giả mạo xin rút đơn tố cáo ông Tống Hải Nam, Cục phó Cục QLLĐNN.
 
Lao động Việt Nam làm việc tại HQ, ảnh Nguyễn
Lao động Việt Nam làm việc tại HQ, ảnh Nguyễn

Thoả hiệp không thành, xuất hiện văn bản giả mạo xin rút đơn tố cáo

Trao đổi với Ngày Nay, ông Lưu Quang Bình, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Việt Hà – Hà Tĩnh (VIHATICO), người đã gửi đơn tới Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Thanh tra Chính phủ và Bộ trưởng Bộ LĐ TB& XH kêu cứu về việc bị “triệt hạ” do nạn“giấy phép con”của Cục Quản lý lao động ngoài nước (QLLĐNN), Bộ LĐTB&XH cho biết trong khi DN ông mỏi mắt ngóng chờ sự giải quyết của Bộ LĐTB&XH thì ngày 12/09/2017 ông bất ngờ được Thanh tra Bộ LĐTB&XH mời làm việc.

Nội dung cuộc làm việc nhằm xác định đơn đề ngày 25/8/2017 có đóng dấu VIHATCO gửi Bộ LĐTB&XH xin rút đơn khiếu nại tố cáo ông Tống Hải Nam, Cục phó Cục QLLĐNN,  người ký công văn 291/QLLĐNN-TTr dừng toàn bộ hoạt động XKLĐ gây thiệt hại nặng nề cho Công ty VIHATICO.

“Tôi đã làm việc với Thanh tra Bộ LĐTBXH và có biên bản xác định đơn đề ngày ngày 25/8/2017 mà  Bộ LĐTB&XH nhận được không phải do tôi viết, chữ ký và con dấu trên đơn không phải của VIHATICO. Tôi khẳng định vẫn giữ nguyên các nội dung khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc ban hành công văn 291/QLLĐNN-TTr ngày 15/3/2017 của Cục quản lý lao động ngoài nước và Công văn số 4732/LĐTBXH-QLLĐNN ngày 18/12/2015 của Bộ LĐTB&XH”, ông Bình nói. Đồng thời cho biết thêm, trước thời gian ông được Bộ LĐTB&XH mời tới làm việc về lá đơn giả mạo nói trên, một số người ở DN XKLĐ khác đã cố gắng thuyết phục VIHATICO rút đơn tố cáo đối với ông Tống Hải Nam.

“Những người thuyết phục đã đưa ra những lợi ích cụ thể dành cho VIHATICO cũng như lời đảm bảo từ một Giám đốc sở LĐTBXH của một tỉnh khác là, sẽ cấp nhanh giấy phép mới cho  VIHATICO mà không mất phí bôi trơn, không cần ký quỹ 1 tỷ đồng theo Luật định. Một cán bộ Phòng Pháp chế tổng hợp - Cục QLLĐNN đã gọi điện thoại cho con trai tôi, hẹn gặp và nhờ con trai tôi thuyết phục tôi rút đơn”, ông Bình tiết lộ.

Vụ DN XKLĐ 'tố' Cục QLLĐNN: 'Rút đơn sẽ được cấp giấy phép mới, không cần phí bôi trơn'? ảnh 1Biên bản làm việc khẳng định văn bản xin rút đơn khiếu nại Cục QLLĐNN mà Bộ LĐTBXH nhận được là giả mạo, cty VIHATICO giữ nguyên nội dung khiếu nại, tố cáo đã gửi Chính phủ và các Bộ, ban ngành liên quan.

Bộ LĐTBXH không kiên quyết, cái sảy sẽ nảy cái ung!

Tiết lộ của ông Bình cho thấy những bất thường liên quan tới sự chậm trễ giải quyết đơn, thư tố cáo của Bộ LĐTB&XH đối với các doanh nghiệp XKLĐ, cụ thể ở đây là Công ty Cổ phần Việt Hà – Hà Tĩnh.

Rõ ràng, nội dung khiếu nại, tố cáo của VIHATICO không phức tạp, nằm trong thẩm quyền của Bộ LĐTB&XH, Bộ trưởng trước công luận đã khẳng định sẽ giải quyết nghiêm minh thế nhưng 120 ngày trôi qua, DN mỏi mòn trông đợi, nhưng sự việc không được giải quyết.

Bên cạnh sự im ắng tới khó hiểu của Bộ LĐTBXH, việc có người giả mạo đơn xin rút đơn tố cáo khiếu nại đích danh lãnh đạo Cục QLLĐNN, việc xuất hiện những hứa hẹn, cam kết đổi chác lợi ích cho doanh nghiệp vừa bị rút phép trong việc cấp lại giấy phép mới cho thấy công tác quản lý lao động ngoài nước và các DN XKLĐ đặt ra nhiều câu hỏi nổi cộm cho Bộ LĐTB&XH về quy trình cấp, đổi giấy phép thiếu minh bạch, đầy tai tiếng hiện nay.

Nếu VIHATICO rút đơn khiếu kiện thì ai, bằng cách gì để họ thực hiện cam kết cấp giấy phép mới cho VIHATICO ? Liệu ai đó có thể giúp VIHATICO lách Luật bằng cách lập công ty mới rồi cấp giấy phép cho công ty này? Liệu kiểu cấp, đổi giấy phép như trường hợp của TCty Công trình giao thông 8 (Cienco8) còn tồn tại nữa hay không? (tức bị Thanh tra Bộ phạt, đình chỉ hoạt động để kiện toàn bộ máy 2 tháng và sau đó kiến nghị thu hồi giấy phép vì DN này không đủ điều kiện hoạt động thì ngay trong thời gian này DN vẫn được Cục QLLĐNN trình Bộ LĐTBXH cấp lại giấy phép). Hay việc thu hồi giấy phép do không làm thủ tục đổi giấy phép XKLĐ trong thời hạn 30 ngày sau khi được cấp lại  Đăng ký kinh doanh theo qui định của Luật sẽ được thực hiện như thế nào với vài chục bộ hồ sơ hiện đang nằm chờ ở Cục QLLĐNN, trong khi  Công ty Cổ phần phát triển nguồn lực và dịch vụ dầu khí Việt nam (Petromanning JSC) đã bị thu hồi giấy phép do lỗi này?

Dư luận đang chờ sự trả lời kiên quyết bằng hành động của Bộ LĐTB&XH, không để cái sảy nảy cái ung.

Nguyên do từ công văn số 291/QLLĐNN-TTr

Từ đầu năm 2017, một số các doanh nghiệp XKLĐ thuộc Ngành lao động đã liên tục làm đơn kêu cứu bởi bị “hành” bởi một loạt công văn mang dạng “Giấy phép con” như: Công văn số 4732/LĐTBXH-QLLĐNN ngày 18/11/2015 và công văn số 1123/LĐTBXH-QLLĐNN ngày 06/4/2016 thay thế 4732/LĐTBXH-QLLĐNN. Dựa trên các công văn này Cục QLLĐNN đã đòi  các DN muốn XKLĐ phải đạt  đầy đủ các điều kiện cụ thể đề ra trong công văn như các điều kiện về cán bộ, bộ máy, cơ sở vật chất... Và từ đó họ đã ra tiếp những công văn khác “triệt hạ doanh nghiệp” nếu không đáp ứng đủ các điều kiện do các công văn trên quy định.

Thực tế Cục QLLĐNN là đơn vị tham mưu cho Bộ ra các công văn kể trên đồng thời họ cũng đã ban hành  Công văn  113 ngày 26/1/2016 để dừng không thời hạn việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài của 35 DN với lý do chưa nộp báo cáo đúng  hạn như công văn số 4732/LĐTBXH-QLLĐNN quy định.

Đặc biệt, công văn 291/QLLĐNN-TTr do ông Tống Hải Nam, Cục phó Cục quản lý lao động ngoài nước ký để dừng toàn bộ hoạt động của công ty VIHATICO trước khi có quyết định thanh tra là “vi phạm nghiêm trọng quy định và lợi dụng chức vụ để thực hiện hành vi trái pháp luật” gây thiệt hại cho VIHATICO. Do đó, VIHATICO đã đệ đơn tố cáo đích danh ông Tống Hải Nam và tiết lộ: có lợi ích nhóm tại Cục QLLĐNN.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.