Vụ đổ 80L xăng cho xe dung tích 70L: Chuyên gia và đại diện hãng xe nói gì?

(Ngày Nay) -Theo các chuyên gia, việc sai số dung tích là rất khó xảy ra bởi thông số do hãng xe cung cấp gần như là tối đa, việc chênh lệch 10L xăng có thể do bình xăng đã bị thay đổi hoặc đồng hồ đo của cây xăng không chính xác.
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra cây xăng. Ảnh: ĐSPL
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra cây xăng. Ảnh: ĐSPL

Vào ngày 10/1, tài khoản Đ.T đăng tải clip bày tỏ bức xúc tại cây xăng số 9 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Trong phần mô tả, anh cho biết thường đi đổ xăng cho ô tô Honda Accord của mình với dung tích bình là 70L và bơm từ khi bình sắp cạn đến khi đầy chưa bao giờ vượt quá 1 triệu 350 nghìn đồng. Trong khi đó, hôm nay khi đổ đầy bình xăng ở trạm này, anh phải trả 1 triệu 616 nghìn đồng cho 80L xăng.

Nhân viên tại trạm giải thích cho anh Đ.T là do bình xăng của nhà sản xuất có sai số. Tuy nhiên, vì không phục, anh đã đề nghị được xem bình đo thể tích. Trong video, khi bơm 5L xăng từ cột bơm, số xăng trong bình đo lại không đủ dung lượng 5L, bị hao hụt khá nhiều. Lúc này, quản lý cây xăng nói bình xăng bị rò nên vội cất bình đi mặc cho anh Đ.T ngăn cản.

Vụ đổ 80L xăng cho xe dung tích 70L: Chuyên gia và đại diện hãng xe nói gì? ảnh 1Anh Đ.T - chủ chiếc xe Honda Accord. Ảnh: Báo Mới

Hai bên xảy ra tranh luận. Quản lý cây xăng khẳng định khi bơm, anh Đ.T đã ghi nhận số đầu là 0 và số cuối là 80L xăng thì "đúng chuẩn chỉnh" là thế và bình nào cũng phải có dung sai. Anh Đ.T vẫn tiếp tục cho rằng cách giải thích này "quá phi lý" vì dù có dung sai cũng không thể chênh lệch đến 10L.

Liên quan đến sự việc này, ông Đặng Quốc Việt, cửa hàng trưởng của cây xăng dầu số 9 Trần Hưng Đạo cho biết: “Dung tích của nhà sản xuất có thể sai số, giãn nở rồi từ bình xăng có đường ống dẫn đến miệng bình xăng nên có sự chênh lệch.

Nhân viên của chúng tôi đã làm đúng quy trình. Trước khi đổ cho khách yêu cầu khách hàng nhìn vào đồng hồ ở số 0. Khi bơm xong thì giao cho khách nhìn số tiền, số lít xăng chính xác trên máy”, báo Đời sống Pháp luật đưa tin.

Chuyên gia khẳng định khó xảy ra sai số

Trao đổi với báo Lao Động, đại diện Tổng công ty Honda Việt Nam cho biết, với thông tin của nhà cung cấp bình xăng của chiếc Honda Accord 2.4 (đời 2008) là 70L thì người sử dụng vẫn có thể đổ thêm được. Thế nhưng chỉ đổ thêm tối đa 1% ở trong điều kiện bình thường. Như vậy bình xăng 70L thì chỉ đổ thêm được 0,7L.

Liên quan đến vụ việc trên, lãnh đạo Đội quản lý thị trường số 2 cho biết, cùng ngày đơn vị phối hợp cùng lực lượng liên ngành đã đến cây xăng số 9 Trần Hưng Đạo tiến hành kiểm tra để làm rõ thông tin khách hàng phản ánh.

Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, nhân viên kỹ thuật Toyota Việt nam cho biết: “Có thể có hai trường hợp xảy ra. Thứ nhất là bình xăng này đã không còn nguyên bản, hoặc nâng cấp nên dẫn đến khả năng chênh lệch với thông số của nhà sản xuất đưa ra.

Còn nếu bình xăng vẫn còn nguyên bản với thông số của nhà sản xuất đưa ra nhưng khi đổ xăng chênh lệch với thông số đưa ra từ 70L đến 80L mới đầy bình, thì đó là bất thường. Điều bất thường này có thể là do đồng hồ đo của trạm bơm không chính xác”.

Theo kĩ sư Lê Văn Tạch, khi đi đổ xăng thì thường trong bình xăng vẫn phải còn một lượng nhất định. Thông số dung tích bình xăng mà nhà sản xuất đưa ra thường là thông số tối đa khoảng trống trong bình xăng có thể chứa được.

“Thường thì khi đổ xăng không thể đổ nhiều hơn được với thông số mà nhà sản xuất đưa ra vì đây gần như là thông số chuẩn”, kĩ sư Tạch nói.

 Tổng hợp

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.