Vụ Vinschool tăng học phí: Trường tư tự thỏa thuận hay cần sự quản lý?

(Ngày Nay) - Trong khi nhiều phụ huynh có con em đang theo học tại hệ thống trường Vinschool bức xúc và lo lắng về lộ trình tăng học phí và giãn học sinh sang cơ sở mới, đại diện Sở Giáo dục đào tạo Hà Nội cho rằng, đó là chuyện thỏa thuận giữa hai bên: nhà trường và gia đình?
Ảnh: Vinschool.com
Ảnh: Vinschool.com

Hai ngày qua, phóng viên Ngày Nay đã nhiều lần liên hệ với PGĐ Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại, nhưng ông Đại từ chối: “Vấn đề tài chính, học phí nên hỏi anh Độ (tức ông Nguyễn Hữu Độ, nguyên Giám đốc Sở - PV)".

Ông Nguyễn Hữu Độ hiện đã không còn công tác tại Sở GD&ĐT Hà Nội vì mới được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ GD&DT. Phóng viên liên lạc nhưng không thấy ông Độ nhấc máy.

Liên hệ với ông Hoàng Hữu Trung – Chánh VP Sở GD&ĐT qua điện thoại sáng 27/9, ông Trung bày tỏ quan điểm riêng: “Đối với quy định mức thu học phí, Hội đồng nhân dân TP Hà Nội chỉ quy định điều chỉnh mức học phí đối với các trường công lập. Các trường ngoài công lập sẽ theo cơ chế thỏa thuận giữa phụ huynh và nhà trường. Sở yêu cầu các trường thông báo công khai vào đầu năm học để phụ huynh và học sinh được rõ”.

Nói về mức học phí mà Vinschool đã thông báo, ông Trung cho rằng, nếu các phụ huynh đã tìm hiểu về điều kiện cơ sở vật chất trường, chương trình giáo dục, đội ngũ giáo viên… và quyết định gửi con mình vào trường đó thì phải chấp nhận những gì mà nhà trường yêu cầu. Vì đó là thỏa thuận. Ông đưa thêm ví dụ: “Giống như hai nhà hàng ở gần nhau. Ăn cơm bên này chỉ 30-50 nghìn đồng/suất, nhưng ăn ở nhà kia phải lên tới 200 nghìn đồng/suất, anh đủ tiền bên nào thì vào bên đó, tùy vào điều kiện, khả năng của mình…”.

Vụ Vinschool tăng học phí: Trường tư tự thỏa thuận hay cần sự quản lý? ảnh 1

Tuy nhiên, theo PGS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục đào tạo, sự việc bức xúc diễn ra tại địa phương mình thì ngành GD tại địa phương đó không thể làm ngơ. Ngành GD cần biết chuyện đó, không thể để tình trạng nhà trường muốn lấy học phí bao nhiêu thì lấy.

“Ngoài công lập thì đúng là theo sự thỏa thuận, nhưng vẫn cần có vai trò quản lý nhà nước ở đây. Không thể cứ vin vào cơ chế thỏa thuận là muốn thu bao nhiêu cũng được. Nếu cần thiết, khi chưa có quy định nào về vấn đề này, thì cơ quan chức năng phải ra quy định (luật hoặc các hướng dẫn dưới luật), khảo sát các trường xem lý do gì mà lấy mức học phí cao như vậy, chi phí khấu hao, nhà cửa, chi phí giảng dạy, tiền lãi… sao cho mức học phí phù hợp với kinh tế của mỗi quốc gia.

Hiện nay, có trường phổ thông ở Việt Nam ‘hét” đến nửa tỷ tiền học phí, như thế là quá đáng. Muốn tạo ra một ngôi trường có chất lượng cao, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh Việt Nam có thể theo học được ổn định thì học phí chỉ nên ở mức vừa phải, chấp nhận được, và quan trọng là phải công khai trước lộ trình để phụ huynh có lựa chọn phù hợp với thu nhập của mình” – ông Nhĩ nói.

Quyết định tăng học phí và giãn học sinh sang cơ sở mới của Vinschool vẫn tiếp tục "làm nóng" mạng xã hội. Nhiều phụ huynh khá cứng rắn bày tỏ quan điểm sẽ bán nhà và chuyển con khỏi Vinschool cũng như "tẩy chay' hệ sinh thái mà vì nó họ đã quyết định mua nhà của Tập đoàn Vingroup.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.