Vụ vỡ đường ống thủy điện: Phải điều tra mới rõ trách nhiệm?

(Ngày Nay) - Lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng vụ vỡ đường ống thủy điện Sông Bung 2 mới xảy ra nên chưa biết nguyên nhân. Sau khi có kết luận của cơ quan chức năng, ai sai người đó chịu.
Thủy điện Sông Bung 2. Ảnh: Nam Cường.
Thủy điện Sông Bung 2. Ảnh: Nam Cường.

Chiều 14/9, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng chủ trì buổi họp để tìm hiểu nguyên nhân gây ra sự cố vỡ đường ống thủy điện Sông Bung 2 tại Quảng Nam.

Thủy điện Sông Bung 2 đảm bảo an toàn

Ông Ngô Việt Hải, Tổng giám đốc Tổng Công ty Phát điện 2, cho biết dự án thủy điện Sông Bung 2 chính thức được khởi công vào tháng 12/2012. Dự kiến 20/11 tới, công trình này sẽ tiến hành phát điện tổ máy đầu tiên và ngày 10/12 thì phát điện tổ máy thứ 2. Tuy nhiên, lúc 16h 25 ngày 13/9, công trình xảy ra sự cố vỡ cống dẫn dòng.

Theo ông Hải, sự cố này xảy ra sau 7 ngày thủy điện cho tích nước. Thời điểm xảy ra sự cố, còn 33 m nữa mới đến mực nước dâng bình thường. Tuy nhiên, lúc 14h ngày 13/9, do lượng nước từ thượng nguồn đổ xuống với lưu lượng lớn nên đã đẩy trôi 1 trong 2 cánh van được chế tạo bằng thép, nặng 125 tấn.

"Lúc này, ở phía dưới chân đập, các công nhân đang thi công lắp đê đổ bê tông. Trong số nhiều công nhân, có 2 người không chạy kịp nên bị nước cuốn trôi, mất tích”, ông Hải cho hay.

Vị lãnh đạo này cho biết sau khi xảy ra sự việc, công ty cũng đã liên hệ với các địa phương kiểm tra nhân khẩu để xác định có người nào bị liên lụy trong sự cố này hay không. "Công ty cũng phối hợp kiểm tra, kiểm đếm thông tin tổn thất khác như nhà cửa, hoa màu của người dân. Thiệt hại của người dân như thế nào thì chúng tôi sẽ trả", ông Hải cam kết.

Liên quan đến chất lượng công trình, ông Hải nói rằng đây là sự cố đáng tiếc và nguyên nhân "do thời tiết" chứ không phải lỗi kỹ thuật. "Chúng tôi đã kiểm tra, đánh giá toàn diện công trình. Đến thời điểm này, tôi khẳng định toàn bộ hạng mục công trình thủy điện Sông Bung 2 đảm bảo an toàn", ông Hải thông tin.

Huy động đặc công nước tìm thi thể 2 nạn nhân mất tích

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an huyện Nam Giang, cho biết sau khi nhận được thông tin các đơn vị đã huy động hơn 300 người tới hiện trường thực hiện công tác cứu hộ.

Theo thượng tá Nguyễn Tiến Đạt, Phó trưởng Công an huyện Nam Giang, các lực lượng chức năng đã tìm thấy tất cả 17 người dân và phu vàng trong rừng, không ai bị nước cuốn trôi.

"Tối qua, do người dân nghi ngờ vỡ đập nên có 60 người dân ở xã Cha Val bỏ nhà chạy vào rừng. Đến nay, tất cả những người này đã được tìm thấy và đưa về nhà. Chỉ có hai công nhân bị nước cuốn trôi thì chưa tìm thấy thi thể”, thượng tá Đạt, cho hay.

Vụ vỡ đường ống thủy điện: Phải điều tra mới rõ trách nhiệm? ảnh 1 Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại cuộc. Ảnh: Nam Cường.

Ông Hải cho biết việc tìm kiếm thi thể hai nạn nhân được cho là đã tử vong đang gặp rất nhiều khó khăn do địa bàn rộng. “Chúng đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương tìm kiếm thi thể 2 công nhân này. Chiều nay, công ty sẽ thuê các đội thợ lặn ở Đà Nẵng và liên hệ với Quân khu V, đề nghị cử lực lượng đặc công nước lên hỗ trợ tìm kiếm thi thể các công nhân. Chúng tôi cam kết sẽ tìm bằng được thi thể họ để bàn giao cho gia đình mai táng”, ông Hải cho hay.

Phát biểu tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam và Công ty Phát điện 2 phải tìm bằng được thi thể hai nạn nhân mất tích. "Hai công nhân này có thể đang kẹt ở đâu đó chứ chưa thể trôi đi xa được. Phải tìm kiếm bằng được họ", ông Hưng nói và yêu cầu, trong quá trình tìm kiếm, lực lượng chức năng phải hết sức cẩn thận để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc.

"Phải chờ điều tra mới biết ai chịu trách nhiệm"

Ông Đặng Hoàng An,Tổng giám đốc EVN, cho rằng thủy điện Sông Bung 2 là công trình nằm ở nơi có địa chất phức tạp. Từ khi khởi công dự án, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã yêu cầu các đơn tập trung đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và công trình.

"Tuy nhiên, sự cố vừa qua là hết sức nghiêm trọng và điều không ai muốn. Sắp tới, các cơ quan chức năng sẽ rà soát lại hết tất cả khâu thiết kế cho đến quá trình thi công để tìm nguyên nhân vụ việc. Sau khi hoàn tất việc đánh giá mới cho tích nước trở lại, chỉ được phép thi công khi đã đảm bảo an toàn

Sau cuộc họp, nhiều phóng viên đến hỏi ông Hưng, ai sẽ chịu trách nhiệm về sự cố vỡ đường ống thủy điện Sông Bung 2.

Tuy nhiên, vị thứ trưởng này cho biết do vụ việc mới xảy ra nên chưa biết được nguyên nhân cụ thể. "Muốn biết trách nhiệm thuộc về ai thì trước hết phải điều tra nguyên nhân. Sau khi có kết quả thì ai sai người đó chịu", ông Hưng nói.

Theo Zing
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.