Vừa dạy học vừa run trong trường cấp 2 sắp sập

Công trình trường cấp 2 đạt chuẩn quốc gia, sử dụng được 14 năm thì trần nhà bong tróc, rơi xuống nền. Tường xuất hiện những vết nứt kéo dài.
Trường THCS Phước Thái (huyện Long Thành, Đồng Nai) đang xuống cấp nghiêm trọng khiến việc giảng dạy, học tập bị ảnh hưởng. Nhiều vị trí, tường vỡ vụn khi chạm tay vào.
Vừa dạy học vừa run trong trường cấp 2 sắp sập ảnh 1

 Trường THCS Phước Thái (xã Phước Thái, huyện Long Thành, Đồng Nai) được xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2004. "Trường là công trình kiên cố, đạt chuẩn quốc gia nhưng mới sử dụng 14 năm đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi lần đến trường, cả thầy và trò đều sợ bê tông trên trần rơi trúng đầu", thầy Bùi Đoàn Trị, Hiệu trưởng Trường THCS Phước Thái, nói. 

Vừa dạy học vừa run trong trường cấp 2 sắp sập ảnh 2

 Theo thầy hiệu trưởng, tường ở các lớp học đều có dấu hiệu rạn nứt, bong tróc. Nhiều trụ tường xuất hiện vết nứt lớn, tường bao ngoài bị bể vỡ làm lộ kết cấu gạch hoặc cốt thép ở trong.

Vừa dạy học vừa run trong trường cấp 2 sắp sập ảnh 3

 "Có lần tôi và các cán bộ khác đang làm việc ở phòng chức năng thì một mảng tường trên trần rơi ầm xuống. Rất may là mảng tường đó không rơi trúng ai", thầy Trị kể.

Vừa dạy học vừa run trong trường cấp 2 sắp sập ảnh 4

 Đà bê tông cốt thép ở trần tường tầng 1 trường học bị mục, thép chịu lực bung ra ngoài.

Vừa dạy học vừa run trong trường cấp 2 sắp sập ảnh 5

 Trường THCS Phước Thái được thiết kế có 24 phòng học và nhiều phòng chức năng, hội trường, phòng làm việc cho giáo viên. Công trình được xây dựng có kết cấu kiên cố với dãy nhà gồm 1 trệt 1 lầu và 1 trệt 2 lầu. Trong ảnh, tường trần ở tầng 2 khu nhà chức năng bị rơi đầy hành lang.

Vừa dạy học vừa run trong trường cấp 2 sắp sập ảnh 6

 Ở tầng 2 của dãy phòng học, các mảng tường ở trần cũng bể vỡ, rơi khắp hành lang. "Mỗi lần đến lớp, cả cô và trò đều sợ hãi. Tôi phải nói các em chọn chỗ có tường lành lặn để tránh rủi ro", một giáo viên nói. 

Vừa dạy học vừa run trong trường cấp 2 sắp sập ảnh 7

 Gạch trên nền lớp học có nhiều chỗ bị bể. 

Vừa dạy học vừa run trong trường cấp 2 sắp sập ảnh 8

 Thầy Bùi Đoàn Trị, Hiệu trưởng trường THCS Phước Thái nói rằng mới đây, đoàn công tác của Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai về kiểm tra tại trường. Nhiều cán bộ thấy trường xuống cấp, rạn nứt nên sợ hãi, không dám đứng lâu ở lớp học.

Vừa dạy học vừa run trong trường cấp 2 sắp sập ảnh 9

 Trong khi đó, các học sinh phải ngồi trong môi trường tai họa rình rập.

Vừa dạy học vừa run trong trường cấp 2 sắp sập ảnh 10

 Trước tình trạng trường xuống cấp, Ban giám hiệu Trường THCS Phước Thái tổ chức che chắn những nơi nguy hiểm, để bảo vệ học sinh. Ở dãy nhà 3 tầng có nhiều vết nứt, các giáo viên buộc bỏ hoang phòng học và dùng bàn ghế chặn ở cầu thang, ngăn học sinh tiếp cận khu vực.

Vừa dạy học vừa run trong trường cấp 2 sắp sập ảnh 11

 Lớp sơn ở tường bong tróc. 

Vừa dạy học vừa run trong trường cấp 2 sắp sập ảnh 12

Theo thầy Trị, tường bên ngoài và bê tông ở trong đều rất "mềm", dùng tay cạy nhẹ là cát và đá rơi ra ngoài. 

Vừa dạy học vừa run trong trường cấp 2 sắp sập ảnh 13

 Một cán bộ thuộc Ban quản lý dự án huyện Long Thành cho biết công trình Trường THCS Phước Thái là dạng công trình cấp 2, có tuổi thọ ít nhất 30 năm. 

Vừa dạy học vừa run trong trường cấp 2 sắp sập ảnh 14

 Theo thầy Bùi Đoàn Trị, hiện Sở GD-ĐT và UBND huyện Long Thành cùng các cơ quan chức năng đang tổ chức kiểm định lại chất lượng công trình để có phương án xử lý.

Vừa dạy học vừa run trong trường cấp 2 sắp sập ảnh 15

 Vị trí Trường THCS Phước Thái, ở xã Phước Thái, huyện Long Thành, Đồng Nai. (Ảnh: Google Maps)

Trường THCS Phước Thái được xây dựng vào năm 2002 và đưa vào sử dụng năm 2004. Công trình do Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.

Hiện, trường này có 44 lớp học với trên 1.800 học sinh. Trường xuống cấp nghiêm trọng trong khi năm học 2018-2019 đến gần nên ngành giáo dục tỉnh Đồng Nai dự kiến mượn phòng của Trường tiểu học Phước Thái cũ để giải quyết chỗ dạy - học cho một nửa học sinh. Số học sinh còn lại sẽ học những phòng ít bị hư hỏng của trường.

Theo Zing
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.