(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ tai nạn giữa 2 xe khách xảy ra trên đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng) vào chiều 13/8, cả hai tài xế đều cho biết 'trong tình huống cấp bách, chúng tôi chỉ biết cố gắng hết mình và làm hết trách nhiệm của một người lái xe để bảo vệ tính mạng của hành khách nhằm tránh xảy ra một vụ tai nạn thảm khốc'.
Hiện trường vụ tai nạn.
Vào khoảng 15 giờ 40 phút ngày 13/8, trên Quốc lộ 20 (đoạn qua km 102 trên đèo Bảo Lộc, thuộc TT.Đạ M’ri, H.Đạ Huoai, Lâm Đồng) đã xảy ra một vụ va chạm giữa xe khách loại 45 chỗ ngồi và xe giường nằm khiến gần 80 hành khách đi trên cả 2 xe thót tim.
Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, khi xe khách 45 chỗ ngồi mang BKS 51B - 054.27 do tài xế Lương Đức Hưng (ngụ tại TP.HCM) điều khiển chở đoàn khách du lịch khoảng 30 người đang đổ đèo Bảo Lộc được khoảng 4 km thì xe bị mất thắng.
Sau khi mất thắng, xe khách do ông Hưng điều khiển chạy với tốc độ khoảng 65 - 70 km/giờ khiến nhiều hành khách trên xe hốt hoảng, lo lắng. Sau đó, ông Hưng đã giữ vững tay lái điều khiển xe vượt qua 3 ô tô con và 2 khúc cua trên đèo rồi quyết định tông vào đuôi xe khách giường nằm mang BKS 72B - 018.06 của Nhà xe Thảo Hồng (chạy tuyến Đà Lạt - Vũng Tàu) do tài xế Văng Lữ Cường (44 tuổi, ngụ H.Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu) điều khiển đang lưu thông cùng chiều phía trước.
Lúc tai nạn xảy ra, trên xe khách Thảo Hồng có 47 người, trong đó, có 44 hành khách.
Ông Hưng cho hay: “Đang xuống đèo bình thường thì tôi thấy xe có biểu hiện lao nhanh nên đã cố đạp thắng để giảm tốc độ nhưng không được. Biết là xe đã mất thắng, nên tôi cố gắng giữ vững tay lái vượt qua 2 khúc cua và 3 xe ô tô con trước khi quyết định tông vào đuôi xe khách giường nằm với mục đích cho xe mình dừng lại. Rất may, lúc xe tôi mất thắng với quãng đường hơn 500 m không có một xe tải hay xe khách nào đi ngược chiều. May mắn hơn là trong lúc tôi chưa biết làm cách nào để dừng được xe đảm bảo an toàn cho khách thì gặp được xe giường nằm đang chạy cùng chiều phía trước nên tôi đã quyết định cho xe tông vào đuôi. Thật sự, nếu không có xe giường nằm của Nhà xe Thảo Hồng thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra đối với hơn 30 người trên xe tôi”.
Hiện trường cho thấy, trước khi dừng lại sau vụ va chạm, cả 2 xe khách đều nằm hoàn toàn qua làn đường bên trái. Cùng với đó, vệt bánh xe trên đường mà công an đo được kéo dài khoảng 35 m.
Trao đổi với chúng tôi, ông Văng Lữ Cường, lái xe khách giường nằm nhà xe Thảo Hồng, cho biết: “Đang đổ đèo bình thường thì tôi giật mình bởi một tiếng động lớn từ phía sau khiến xe chao đảo rồi lao qua phần đường bên trái. Lúc đó, hành khách trên xe rất hoảng loạn, nhiều người bị hất văng khỏi giường. Lúc này, tôi phỏng đoán đã có xe tông vào đuôi xe mình nên tôi lấy hết can đảm vừa giữ vững tay lái và rà phanh cho xe chạy chậm lại để đảm bảo an toàn cho hành khách trên xe tôi và dìu chiếc xe phía sau xuống. Nhưng được hơn 40 mét thì phát hiện một xe máy đang tiến lên từ phía trước nên tôi quyết định đạp thắng cho xe dừng hẳn”.
Xe giường nằm 'dìu' xe khách mất thắng đèo Bảo Lộc: 'Chúng tôi cố tránh thảm họa' ảnh 1Vụ tai nạn khiến hàng chục hành khách hoảng hốt.

Theo ông Cường, bị xe khách 45 chỗ tông với lực cực mạnh từ phía sau khiến ông rất bất ngờ, bị động. Với hơn 20 năm làm nghề lái xe, ông luôn xem tính mạng của hành khách như chính tính mạng của mình vậy. Trước tình thế đó, ông chỉ biết nghĩ phải cố gắng hết sức để điều khiển xe nhằm đảo bảo an toàn cho tất cả các hành khách.

“Bị tông bất ngờ từ phía sau và tình huống xảy ra quá nhanh nên tôi không kịp nghĩ gì, ngoài việc cố gắng hết khả năng của mình để đảm bảo an toàn cho tất cả các hành khách trên xe. Còn việc dìu xe khách 45 chỗ hơn 40 m thì tôi nghĩ trong hoàn cảnh này, bất cứ một lái xe nào cũng sẽ xử sự như tôi”, ông Cường cho biết thêm.
Chị Vân, một hành khách đi trên xe 45 chỗ ngồi, cho biết: “Khi biết xe mất thắng lao xuống đèo với tốc độ cao, nhiều người trên xe rất sợ hãi. Đến lúc xe dừng lại hẳn, tất cả chúng tôi vẫn chưa hết bàng hoàng. Quả thật, nếu tài xế không chủ động tông vào đuôi xe giường nằm phía trước thì tôi nghĩ sẽ có 2 khả năng xảy ra, có thể xe sẽ lao xuống vực hoặc tông vào vách núi. Nếu điều đó xảy ra thì hậu quả sẽ thật khó lường. Khi xe dừng hẳn, chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm và biết mình bình an. Chúng tôi rất cảm kích trước hành động nhanh trí của cả 2 tài xế để lo cho sự an toàn của chúng tôi”.
Ông Nguyễn Đăng Khoa, hành khách đi trên xe giường nằm Thảo Hồng, chưa hết thót tim kể lại: “Cú tông mạnh từ phía sau đã khiến nhiều người đi trên xe Thảo Hồng bị hất văng ra khỏi giường, trong đó có tôi. Sau đó, thấy xe chao đảo lao qua bên trái đường chạy được một đoạn mới dừng lại. Khi đó, nhiều hành khách trên xe la hét, hoảng loạn. Nhưng thật may mắn khi tất cả chung tôi đều bình an, vô sự”.

Theo Thanh Niên

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.