Xem xét ngừng trao huân chương cho ông Nguyễn Phong Quang

(Ngày Nay) -Trước khi được trao Huân chương Độc lập Hạng nhì, ông Nguyễn Phong Quang đã bị cách hết mọi chức vụ trong Đảng, do đó Ban Thi đua-Khen thưởng đang xem xét việc ngừng trao huân chương cho ông Quang.
Ông Nguyễn Phong Quang, nguyên Phó BCĐ Tây Nam Bộ. Ảnh: Tuổi Trẻ
Ông Nguyễn Phong Quang, nguyên Phó BCĐ Tây Nam Bộ. Ảnh: Tuổi Trẻ

Chiều 25/12, một lãnh đạo ở Ban Thi đua - khen thưởng trung ương cho biết quan điểm của cơ quan này là không trao Huân chương Độc lập hạng nhì cho ông Nguyễn Phong Quang, nguyên Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, do đã bị kỷ luật cách tất cả các chức vụ trong Đảng.

Theo vị lãnh đạo này, việc tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng nhì cho ông Nguyễn Phong Quang được xem xét dựa trên cả quá trình công tác mấy chục năm qua của cá nhân ông.

Quyết định khen thưởng và Huân chương Độc lập hạng nhì đã được chuyển về Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ nhưng chưa trao cho ông Quang thì Ban Bí thư có quyết định số 594/QĐNS/TW thi hành kỷ luật cách tất cả các chức vụ trong Đảng. 

Ông Quang bị kỷ luật vì đã có những vi phạm rất nghiêm trọng trong thời gian giữ chức phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ giai đoạn 2011-2016, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, gây bức xúc trong dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân, theo báo Tuổi trẻ.

“Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ đã có văn bản hỏi chúng tôi về việc này. Chúng tôi đề nghị không trao và phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Theo quy định của pháp luật và Nghị định 91/2017 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi đua khen thưởng thì nếu ông ấy còn là Đảng viên thì hạ mức khen thưởng. Nhưng trong lúc này không nên trao tặng cái gì hết, rất dễ gây phản ứng trong dư luận”, vị lãnh đạo Ban Thi đua- Khen thưởng trả lời báo Dân trí.

Vị lãnh đạo này khẳng định cơ quan này sẽ đề xuất không khen thưởng đối với ông Nguyễn Phong Quang. Về nguyên tắc, nếu thu hồi Quyết định khen thưởng và Huân chương Độc lập của ông Quang thì Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ phải có văn bản trình lên Thủ tướng Chính phủ, rồi Chính phủ gửi văn bản trình Chủ tịch nước. “Khi Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ có văn bản gửi Thủ tướng thì chúng tôi sẽ nêu rõ quan điểm của mình”- vị này cho hay.

Được biết, trong tuần này Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ sẽ họp bàn để đi tới quyết định cuối cùng.

Tổng hợp

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.