Ý kiến của Liên hiệp các Hội UNESCO VN về bài báo đưa tin không trung thực trên tờ báo của Bộ VHTT&DL

(Ngày Nay) - Báo Văn hóa Online (cơ quan của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) mới đây có đăng tải bài viết: “Có đúng ông Nguyễn Xuân Thắng là Tổng thư ký UNESCO Thế giới?” (bài đăng trên chuyên mục Chính trị - Xã hội, ngày 19/6/2017). Tác giả bài báo là Nguyễn Hòa. 
Ảnh chụp bài báo đăng trên báo Văn hóa online ngày 19/6/2017
Ảnh chụp bài báo đăng trên báo Văn hóa online ngày 19/6/2017

Bài viết trên Báo Văn hóa Online có nêu chi tiết về "tấm bằng chứng nhận của Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam cho một nghệ nhân ở trên địa bàn, mà người ký là ông Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch của Liên hiệp hội này. Đáng ngạc nhiên hơn, trên tấm bằng chứng nhận còn ghi rõ ông Nguyễn Xuân Thắng “Kiêm Tổng thư ký UNESCO Thế giới”".

Từ đó tác giả Nguyễn Hòa nêu ý kiến: "Dư luận có quyền đặt câu hỏi vì sao Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam lại ghi đề trên một số tấm bằng chứng nhận, ông Nguyễn Xuân Thắng là “Kiêm Tổng thư ký UNESCO Thế giới”. Phải chăng sở dĩ làm như vậy để tấm bằng chứng nhận hay công nhận cho một ai đó tăng thêm phần hoành tráng?".

Về vấn đề này, chúng tôi đã trao đổi với nhà báo Ngô Văn Quán, Ủy viên Thường vụ BCH, Trưởng ban Kiểm tra của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam.

Ý kiến của Liên hiệp các Hội UNESCO VN về bài báo đưa tin không trung thực trên tờ báo của Bộ VHTT&DL ảnh 1Nhà báo Ngô Văn Quán, Ủy viên Thường vụ BCH, Trưởng ban Kiểm tra của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam

Ông Quán cho biết: Ông Nguyễn Xuân Thắng không chỉ là Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam. Từ 2010 Ông Thắng còn được quốc tế tín nhiệm bầu giữ chức vụ là Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội, các Trung tâm và các Hội UNESCO Thế giới (được quốc tế gọi tắt là Liên hiệp các Hội UNESCO Thế giới).

Ngoài ra Ông Thắng là một trong năm thành viên có nhiều đóng góp được Liên hiệp các Hội UNESCO thế giới mời giữ chức vụ Ủy viên Ban Chấp hành mặc nhiên (Ex-officio Executive Board Member), tức thành viên lâu dài, không thời hạn và không cần qua bầu cử của Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội UNESCO Thế giới. Ông Quán cho biết tổ chức UNESCO cũng như trong Liên hiệp các Hội UNESCO Thế giới không có chức danh “Tổng Thư ký UNESCO Thế giới” mà chỉ có “Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội UNESCO Thế giới” là vị trí mà Ông Nguyễn Xuân Thắng được bầu. Bản thân Ông Thắng là người khiêm tốn và kín đáo nên rất hạn chế sử dụng chức danh quốc tế trong các hoạt động trong nước.

Từ thông tin trên Báo Văn hóa, Ban Thường vụ và Ban Kiểm tra Liên hiệp đã họp, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát, nay Ông Ngô Văn Quán khẳng định như sau: Tấm bằng chứng nhận mà tác giả Nguyễn Hòa nhắc đến trong bài báo, viện dẫn bằng ảnh đi kèm hoàn toàn không phải là bằng hoặc chứng nhận do Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam phát hành.

Ý kiến của Liên hiệp các Hội UNESCO VN về bài báo đưa tin không trung thực trên tờ báo của Bộ VHTT&DL ảnh 2Tất cả các loại bằng chứng nhận của Liên hiệp đều thể hiện trên các loại giấy được Liên hiệp chỉ định và chỉ những bản chứng nhận bằng chất liệu giấy đi kèm quyết định là có hiệu lực

Đem chiếc bằng trong Báo Văn hóa so sánh với quy cách, các đặc điểm nhận dạng của hệ thống bằng và chứng nhận mà Liên hiệp các Hội UNESCO sử dụng và phát ra trong 25 năm qua thì:

- Do tính chất hoạt động liên quan đến mạng lưới quốc tế, hầu hết hệ thống chứng nhận bằng tiếng Việt và tiếng Anh của Liên hiệp đã và đang sử dụng từ trước đến nay đều không sử dụng tiêu đề “Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” như ở chiếc bằng mà Báo Văn hóa đưa ra;

- Liên hiệp chỉ có một loại bằng bảo trợ nhưng không có bất kỳ hình thức chứng nhận nào mang tên “Bằng bảo trợ quốc tế” như chiếc bằng mà Báo Văn hóa viện dẫn;

- Trên các bằng bảo trợ của Liên hiệp không được phép dán ảnh cá nhân – khác với chiếc bằng mà Báo Văn hóa đưa ra;

- Tất cả các loại bằng chứng nhận của Liên hiệp đều thể hiện trên giấy – là các loại giấy được Liên hiệp chỉ định và chỉ những bản chứng nhận bằng chất liệu giấy đi kèm quyết định là có hiệu lực.

- Chữ ký và con dấu trên chiếc bằng mà Báo Văn hóa đưa ra con dấu và chữ ký sao chép;

- Trên các phôi bằng chứng nhận bảo trợ theo nội dung của Liên hiệp, cả tiếng Việt và tiếng Anh, đều được in sẵn chức danh của Ông Nguyễn Xuân Thắng, trên đó hoàn toàn không có dòng chữ nào được in bằng tiếng Việt là “Tổng Thư ký UNESCO Thế giới”, kể cả chức danh thật của Ông Thắng là “Tổng Thư ký Liên hiệp UNESCO Thế giới” như Báo Văn hóa nêu.

- Đối với một số chứng nhận mang danh nghĩa quốc tế cấp cho hoạt động quốc tế và hoạt động trong nước thuộc thẩm quyền của Ông Nguyễn Xuân Thắng, Ông Thắng và Văn phòng trung ương hội chưa bao giờ sử dụng con dấu hành chính của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam giống như trên chiếc bằng của Báo Văn hóa.

- Do Liên hiệp đã vấp phải tình trạng bị một số cá nhân và tổ chức ngoài Liên hiệp lợi dụng danh nghĩa của Liên hiệp làm bằng giả, photoshop chữ ký và con dấu giả của Liên hiệp từ 2010 đến nay Liên hiệp quy định khắt khe tất cả mọi hình thức chứng nhận, từ bằng bằng khen, giấy khen, thẻ hội viên và các loại chứng nhận khác do Liên hiệp phát hành nhất thiết phải được gắn “Tem chống chứng chỉ giả” do “Trung tâm Kỹ thuật Tài liệu nghiệp vụ Bộ Công an” phát hành riêng cho Liên hiệp, là điều không thể hiện trên chiếc bằng mà Báo Văn hóa sử dụng để suy diễn và đánh giá về Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam.

Như vậy là chiếc bằng có tên “bằng bảo trợ quốc tế” mà Báo Văn hóa Online dựa vào đó để viết bài, lập luận, suy diễn là hoàn toàn không khớp với các quy định nhận dạng căn bản đối với các mẫu chứng nhận, chứng chỉ mà Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam sử dụng trong suốt 25 năm qua và chiếc bằng này không do Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam phát hành.

Theo nhà báo Ngô Văn Quán: Bài báo đăng trên Báo Văn hóa là một bài báo chính luận, được Báo Văn hóa xác định mục đích quan trọng nên cho đăng trên mục Chính trị - Xã hội nhưng trong quá trình tác nghiệp, tác giả Nguyễn Hòa và Báo Văn hóa Online (cơ quan của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã không hề liên hệ với Liên hiệp, một tổ chức xã hội được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập và có trụ sở ngay tại Thủ đô Hà Nội để tiến hành điều tra xác minh. Đây là cách làm việc quan liêu mà xưa nay Báo Văn hóa cũng như Bộ VHTT&DL thường làm đối với Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam.

Ông Quán cũng cho biết thêm: Thời gian qua, bà thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên nhân danh Bộ VHTT&DL đã liên tiếp có những văn bản vội vàng với nhiều nội dung sai sót không đáng có khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ cũng như gửi UBND các tỉnh, thành phố về hoạt động của Liên hiệp. Không những thế bà Liên còn sử dụng thông tin bịa đặt trên Báo Văn hóa để báo cáo sai sự thật với Thủ tướng Chính phủ về hoạt động của Liên hiệp.

Điều đáng nói là trong khi Thủ tướng Chính phủ và các tổ chức dân sự liên quan chưa nhận được văn bản của Bộ VHTT&DL, chưa kịp xử lý ý kiến mà Bộ VHTT&DL nêu ra thì Bộ VHTT&DL đã gần như ngay lập tức cho loan báo nội dung báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ và các văn bản gửi các cấp chính quyền các tỉnh thành lên báo chí, lan truyền ồn ào trên mạng xã hội.

Với cách làm quen thuộc này của Bộ VHTT&DL, ông Quán thông báo: Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cho rằng “báo cáo gửi Thủ tướng” chỉ là cái cớ, mà mục đích chính của bà Đặng Thị Bích Liên và Bộ VHTT&DL là kích động dư luận để gây sức ép lên các cơ quan chức năng của Chính phủ nhằm thực hiện những ý đồ riêng của Bộ VHTT&DL, trong đó có việc “ngăn sông cấm chợ” đối với hoạt động hợp pháp của các tổ chức nhân dân trên những lĩnh vực mà rất đáng tiếc Bộ VHTT&DL ngộ nhận rằng đang bị các tổ chức này hoạt động lấn sân, lấn mất quyền và lợi của Bộ VHTT&DL.

Nhân danh công quyền để tránh né điều tra xác minh, tránh né tiếp xúc trực diện với các bên hữu quan, cố tình đưa tin thất thiệt, bới lông tìm vết (nhiều hội viên ở các địa phương đưa ra bằng chứng tố cáo sau khi văn bản bà Đặng Thị Bích Liên ký bị dư luận và các tổ chức xã hội liên quan lên án, phản bác, Bộ VHTT&DL đã cử nhiều đoàn đến các địa phương lân la, sục sạo tìm sai phạm của Liên hiệp nhằm chứng minh quan điểm trong công văn của b Liên là đúng), đặc biệt là việc kích động dư luận, báo cáo thiếu trung thực với Thủ tướng Chính phủ - đó là cách làm thường xuyên của Bộ VHTT&DL trong thời gian vừa qua. Bất luận là với lý do gì, cách hành xử thiếu đàng hoàng, mang đầy đầy ác ý, động cơ thiếu trong sáng, thiếu cẩn trọng của bà Đặng Thị Bích Liên và Bộ VHTT&DL trong thời gian vừa qua là cách làm coi thường công luận, coi thường pháp luật và không thể gọi đó là xuất pháp từ lợi ích quốc gia.

Ông Quán cho rằng mọi vấn đề đã có thể giải quyết rất thuận lợi nếu những năm qua khi Bộ VHTT&DL phát hiện các tổ chức dân sự có sự sai phạm thì có thể cử cá bộ đến xác minh điều tra, hoặc mời đại diện đến Bộ VHTT&DL giải trình, làm rõ sự việc, thậm chí để xử phạt hoặc rút kinh nghiệm nếu quả thực có sai phạm. Nhưng lợi dụng dư luận, sử dụng một tờ báo mang tên “văn hóa” của một cơ quan cấp bộ có chức năng “văn hóa” để đưa tin thất thiệt rồi lợi dụng tin thất thiệt đó để tấn công một tổ chức nhân dân thì việc làm đó không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn là cách ứng xử rất thiếu văn hóa.

Ông Quán đánh giá, với bài báo này, Báo Văn hóa (cơ quan của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) rõ ràng đã vi phạm luật báo chí khi sử dụng một bằng chứng giả để đưa quan điểm lên công luận mà không thực hiện các khâu kiểm chứng thông tin (là việc làm bắt buộc đối với một bài báo và tờ báo). Do sử dụng một bằng chứng giả để đánh giá xấu về Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, để binh luận ác ý về người lãnh đạo cao nhất của Liên hiệp nên đã biến nội dung bài báo của Báo Văn hóa thành một bài báo vu khống và bôi nhọ Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam. Rõ ràng đó là việc làm sai trái, vi phạm Luật Báo chí.

Về việc này, Ông Ngô Văn Quán cũng cho biết Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng về bài báo này đề nghị xem xét xử phạt nghiêm minh hành vi vi phạm luật báo chí, thông tin sai sự thật của Báo Văn hóa Online (cơ quan của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và tác giả Nguyễn Hòa; có biện pháp yêu cầu Báo Văn hóa Online (cơ quan của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và tác giả Nguyễn Hòa cải chính, xin lỗi công khai Liên hiệp và cá nhân Ông Nguyễn Xuân Thắng theo quy định của Luật Báo chí và Nghị định số 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.

Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam là một tổ chức nhân dân được thành lập năm 1993 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và khuyến nghị của Tổng Giám đốc UNESCO thế giới. Liên hiệp hoạt động theo Điều lệ được Bộ Nội vụ phê chuẩn, luôn tuân thủ các quy định luật pháp.

Mọi hoạt động của Liên hiệp đều xuất phát từ yêu cầu của trí thức và nhân dân Việt Nam tình nguyện tập hợp xung quanh Liên hiệp đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, không vì lợi ích của bất kỳ cá nhân hay nhóm lợi ích nào. Liên hiệp là cánh tay nối dài của công tác UNESCO của Chính phủ Việt Nam, có chức năng đối ngoại nhân dân và ngoại giao văn hóa, là thành viên của Liên hiệp các Hội UNESCO Thế giới. Hoạt động chuyên môn của Liên hiệp gắn với các nội dung chuyên môn thuộc thẩm quyền của UNESCO được quy định tại Điều lệ, đó là giáo dục, khoa học, văn hóa và thông tin truyền thông. 

Ông Ngô Văn Quán, Ủy viên Thường vụ BCH, trưởng ban Kiểm tra của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam
TIN LIÊN QUAN
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.