Ý kiến trái chiều việc quét vôi di tích, trang trí đường phố Hà Nội

(Ngày Nay) - Màu vôi mới ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám và mẫu đèn hoa trên đường phố Hà Nội đang nhận sự quan tâm bàn luận của cộng đồng, trong đó nhiều chuyên gia cho rằng cần "hài hòa với xung quanh". 

Màu vôi mới ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám và mẫu đèn hoa trên đường phố Hà Nội đang nhận sự quan tâm bàn luận của cộng đồng, trong đó nhiều chuyên gia cho rằng cần "hài hòa với xung quanh". 

    Màu vôi mới ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám và mẫu đèn hoa trên đường phố Hà Nội đang nhận sự quan tâm bàn luận của cộng đồng, trong đó nhiều chuyên gia cho rằng cần "hài hòa với xung quanh". 

      Chào đón năm mới 2017, Hà Nội trang trí đèn hoa không lòe loẹt và dày đặc như năm ngoái mà tập trung ở một số điểm nhấn.
      Chào đón năm mới 2017, Hà Nội trang trí đèn hoa không lòe loẹt và dày đặc như năm ngoái mà tập trung ở một số điểm nhấn.

      Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đang khoác lên mình "chiếc áo mới" để đón Tết. Cụ thể các bức tường bao, tường rào khu vực quanh giếng Thiên Quang, bia tiến sĩ được quét loại vôi trộn với than bùn, còn gọi là vôi sữa truyền thống.

      Họa sỹ Lê Thiết Cương bày tỏ không đồng tình với việc quét vôi trang trí như trên. Ông cho rằng, màu vôi mới phủ lên một số công trình chưa hài hòa với khung cảnh xung quanh. Với một di tích cổ như Văn Miếu thì màu vôi cần cũ hơn để tạo đồng bộ với các hạng mục không được tu sửa. 

      Tuy nhiên, theo ông Đặng Văn Bài (Phó chủ tịch Hội đồng di sản quốc gia) thì quét vôi cho di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám là cần thiết và nên tiến hành thường xuyên để bảo vệ lớp vữa tường, cũng để chỉnh trang di tích tạo không khí đón xuân mới. "Màu sơn không quá mới là chấp nhận được. Văn Miếu là di tích cấp quốc gia đặc biệt nên việc tu sửa đã được nhiều cơ quan thẩm quyền phê duyệt, giám sát chặt chẽ", ông Bài nói.

      Ý kiến trái chiều việc quét vôi di tích, trang trí đường phố Hà Nội ảnh 1Hà Nội vệ sinh cấu kiện gỗ và quét vôi trang trí lại cảnh quan di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. 

      Theo lãnh đạo Sở Văn hóa Hà Nội, đón năm mới Đinh Dậu 2017, Thủ đô tổ chức trang trí 6 tuyến phố trung tâm gồm: Tràng Tiền, Hàng Bài, Ngô Quyền, Bà Triệu, Phan Đình Phùng, Điện Biên Phủ.

      Rút kinh nghiệm việc trang trí Tết Bính Thân bị phản đối vì lòe loẹt, năm nay Sở Văn hóa đã tổ chức cuộc vận động thiết kế hình thức trang trí để chọn ra các tác phẩm có chất lượng tốt nhất, chọn làm mẫu áp dụng trên các tuyến phố. Lãnh đạo ngành Văn hóa Thủ đô cho biết việc trang trí được làm rất thận trọng, từng tuyến, từng điểm và tiếp tục lắng nghe để điều chỉnh chứ không ồ ạt.

      Trước thông tin nêu trên, nhiều ý kiến cho rằng, việc trang trí đường phố cần được chính quyền đặt hàng các trường mỹ thuật hoặc mời gọi chuyên gia đầu ngành thiết kế dựa trên đặc điểm lịch sử và văn hóa của đô thị. Mỗi thành phố cần xây dựng một quỹ tác phẩm tốt dành cho không gian công cộng, tránh sự trang trí trùng lặp theo kiểu "thành phố nào cũng giống nhau". Để có quỹ tác phẩm này, chính quyền đô thị nên đặt hàng trực tiếp đến các kiến trúc sư, họa sĩ thay vì làm theo kiểu phong trào. 

      Theo họa sỹ Lê Thiết Cương, nhiều tuyến phố chính của Hà Nội và TP HCM đang bị ô nhiễm ánh sáng do sử dụng quá nhiều đèn led trang trí. Vỉa hè của hai đô thị này vốn đã chật chội lại dựng thêm các cột trang trí dịp Tết, chiếm diện tích và có ánh sáng rối mắt. Thực tế Hà Nội và Hải Phòng từng phải gỡ nhiều dàn đèn led trang trí vì ánh sáng quá xấu.

      Kiến trúc sư Đặng Tuấn Trung chia sẻ kỷ niệm việc trước đây ông làm tư vấn cho quận Hoàn Kiếm, Hà Nội về khu phố đi bộ. "Trong phố cổ không thể đèn xanh đỏ lập lòe, liều lượng ánh sáng ra sao đều phải được tính toán. Có thể cả dãy phố chỉ dùng ánh sáng đèn nhè nhẹ, nhưng với một ngôi nhà cổ nào đó, hoặc đền Bạch Mã thì dùng ánh sáng mạnh hơn. Như thế, cả phố tự nhiên có điểm nhấn", ông Tuấn nói. Tuy nhiên, về sau khu phố trên vẫn giăng đèn Led nhiều theo ý nhà tài trợ và tái diễn tình trạng "xanh đỏ lập lòe".

      "Hải Phòng tháo dỡ hình trang trí lạ là đúng"

      Trước khi Hải Phòng dỡ bỏ trang trí hoa giả, trả lại nguyên trạng hình rồng được cắt tỉa bằng cây xanh ở đường Lê Hồng Phong, họa sỹ Lê Thiết Cương đã đến xem trực tiếp hình trang trí lạ cho rằng đây là con rồng "xấu nhất thế giới", có hình dạng giống nhân vật phim hoạt hình hơn là hình tượng rồng Việt Nam.

      Theo ông Cương, rồng là linh vật biểu tượng cho quyền lực của vua chúa thời phong kiến, mỗi thời kì có sự khác nhau. Tùy theo vùng miền có thể chọn con rồng thời nào để trang trí mang đậm văn hóa Việt. Hải Phòng là quê gốc của nhà Mạc nên có thể chọn con rồng thời Mạc, gọi là Rồng yên ngựa, còn trang trí hình rồng ở Hà Nội thì nên chọn biểu tượng rồng thời Lý.

      Ông Đặng Văn Bài (Phó chủ tịch Hội đồng di sản quốc gia) cho rằng "Hải Phòng tháo dỡ hình trang trí này là đúng".

      Theo Vnexpress
      Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
      Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
      (Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
      Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
      Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
      (Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
      Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
      Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
      (Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
      Không giữ giới có năm điều suy hao
      Không giữ giới có năm điều suy hao
      (Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
      Đức Phật và những di huấn sau cùng
      Đức Phật và những di huấn sau cùng
      (Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
      Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
      Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
      (Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
      Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
      Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
      (Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
      Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
      Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
      (Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.