Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, thời gian gần đây, một số trang báo điện tử của Úc như 9news.com.au; news.com.au có đưa phản ánh của bà Lynne Ryan, du khách quốc tịch Úc về trải nghiệm tham quan ngủ đêm trên vịnh Hạ Long với các dịch vụ dưới mức tiêu chuẩn cho phép, không đúng với chương trình du lịch được chào bán và cam kết.
Sau khi nhận được thông tin, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh và được biết, du khách Lynne Ryan, quốc tịch Úc đã mua tour du lịch Hạ Long 2 ngày 1 đêm tại văn phòng du lịch Spring Traval Agency (số 21, ngõ Huyện, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
“Việc phản ánh trên các báo như đã đưa sẽ làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của du lịch Hạ Long” – Công văn của UBND tỉnh Quảng Ninh nêu rõ.
Do đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch chỉ đạo các cơ quan hữu quan kiểm tra, xử lý nghiêm Văn phòng Du lịch Spring Traval Agency về hành vi bán sản phẩm du lịch có chất lượng không đúng như cam kết.
Cũng trong ngày 21/5, Tổng cục Du lịch Việt Nam vừa phát đi Công văn 609 về việc xử lý phản ánh của khách du lịch về chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn.
Công văn của Tổng cục Du lịch. Ảnh: VTC |
Theo đó, Tổng cục Du lịch nhận được thông tin qua một số báo chí phản ánh việc nhóm du khách người Úc mua tour 2 ngày 1 đêm trên vịnh Hạ Long, sử dụng dịch vụ của tàu du lịch Hoàng Phương, số đăng ký HP4686 có chất lượng kém, cơ sở vật chất trên tàu không đúng như đại lý du lịch đã quảng cáo, bán cho khách.
Tổng cục Du lịch nhận định có thể tàu Hoàng Phương đã được một doanh nghiệp của Quảng Ninh bán lại cho một doanh nghiệp tại Hải Phòng và đã được đăng kiểm, đăng ký hoạt động tại Hải Phòng.
Vụ việc nêu trên đã làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của du lịch Việt Nam nói chung và Vịnh Hạ Long – Cát Bà nói riêng sau khi thông tin đã được du khách đăng tải trên mạng xã hội và được một số trang tin đưa lại.
Trước sự việc trên, Tổng cục Du lịch đề nghị UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý nghiêm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch kém chất lượng mà du khách phản ánh, nếu cần thiết thì đình chỉ hoạt động phương tiện của doanh nghiệp trên.
Tổng cục Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phải nhận trách nhiệm và liên hệ với nhóm khách du lịch để xin lỗi, bồi thường và giải quyết kịp thời những khiếu nại của du khách, theo báo VTC News.
Trước đó, vào ngày 18/5, trang new.com.au của Úc đã đăng bài về chuyến tham quan vịnh Hạ Long của du khách người Úc Lynne Ryan với tiêu đề: “Du khách Úc kể lại chuyến du lịch ác mộng tại Việt Nam”. Bài báo dẫn lại lời kể của bà Lynne Ryan rằng nhóm bạn của bà Lynne (gồm 6 người) đã quyết định đặt một chuyến hành trình tại vịnh Hạ Long với một đại lý du lịch. Tuy nhiên, thực tế của chuyến hành trình là hoàn toàn trái ngược với những gì nhóm của bà Lynne đã thấy trên quảng cáo.
Chiếc thuyền trên tờ quảng cáo của công ty du lịch. Ảnh: Thanh Niên |
Bà Lynne đã rất kinh ngạc bởi những gì thấy và trải nghiệm trên tàu HP4686. “Một chuyến đi kinh dị tại vịnh Hạ Long. Phòng đầu tiên của chúng tôi có hai giường, cách nhau khoảng 20 cm. Cứng như đá. Còn phòng tắm khi rửa tay nước sẽ chảy vào chân vì ống nước bị lỏng. Đã thế trong phòng ngủ thì có chuột và gián, máy lạnh không hoạt động, nhà vệ sinh thì bị tắc nghẽn”, bà Lynne miên tả.
Hình ảnh điều kiện trái ngược giữa quảng cáo và thực tế trên tàu HP 4686. Ảnh: VTC |
Hóa đơn của nữ du khách với công ty Spring Travel Agency. Ảnh: VTC |
Tổng hợp