5 thói quen vừa làm hỏng xe, vừa gây nguy hiểm khi điều khiển xe tay ga

(Ngày Nay) - Nhiều người có thói quen sử dụng xe tay ga theo 5 cách dưới đây mà không hề biết chúng ẩn chứa những mối nguy hại cho cả người điều khiển và chiếc xe.

5 thói quen vừa làm hỏng xe, vừa gây nguy hiểm khi điều khiển xe tay ga

Để điện thoại, sạc điện thoại trong cốp xe 

5 thói quen vừa làm hỏng xe, vừa gây nguy hiểm khi điều khiển xe tay ga ảnh 1


Đây là hành động hết sức nguy hiểm, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng. Nguy hiểm hơn có thể gây ra cháy nổ cho xe. Nguyên nhân xuất phát từ vị trí của cốp xe nằm gần với buồng đốt ở động cơ, nên luôn có nhiệt độ cao hơn so với bình thường. Nếu trong điều kiện nắng nóng, nhiệt độ cốp có thời điểm lên tới 60 độ C, kết hợp với pin lithium trong điện thoại sẽ như một quả bom nổ chậm.

Các chất điện phân bên trong pin điện thoại hoạt động rất giống với xăng. Một khi bốc cháy sẽ gây nguy hiểm lớn cho người sử dụng xe. Vì vậy, nên nhớ, tuyệt đối không nên để thiết bị điện tử trong cốp xe để đảm bảo an toàn cho bản thân và chiếc xe.

Trùm kín áo mưa toàn bộ phía trước xe 

5 thói quen vừa làm hỏng xe, vừa gây nguy hiểm khi điều khiển xe tay ga ảnh 2


Nhiều người có thói quen trùm áo mưa qua đầu xe, điều này nhìn có vẻ đơn giản nhưng lại khá nguy hiểm. Vì nó khiến cho sự linh hoạt của đầu xe bị giảm đi rất nhiều. Nhiều trường hợp, áo mưa ướt sẽ quấn chặt vào tay lái và cũng tăng sức cản gió do áo mưa căng ra khi di chuyển, thậm chí còn xảy ra các vụ tai nạn không đáng có vì gió thổi áo mưa hất thẳng lên mặt.

Chỉ dùng phanh trước

5 thói quen vừa làm hỏng xe, vừa gây nguy hiểm khi điều khiển xe tay ga ảnh 3


Một việc làm mà phụ nữ hay mắc phải nữa là chỉ tập trung sử dụng phanh trước. Nhiều người giải thích là do thuận tay phải nên hay có thói quen này. Kết hợp với các loại phanh trước hầu hết được trang bị là loại phanh đĩa. Khi phanh bất ngờ và mạnh tay sẽ khiến bánh xe bị dừng đột ngột, dẫn đến trượt ngã. Một số mẫu xe hiện đại được trang bị hệ thống phanh ABS an toàn hơn, tuy nhiên vẫn ẩn chứa nguy hiểm nếu chỉ sử dụng phanh trước.

Do đó, hãy lái xe bình tĩnh và chậm rãi. Đừng phóng nhanh vượt ẩu. Chú ý nên sử dụng đồng thời cả 2 phanh chứ đừng quá tập trung vào một phanh duy nhất. Vừa đảm bảo an toàn vừa bảo vệ các bộ phận của xe như phanh, lốp…

Phanh gấp khi xe đang chạy với tốc độ cao 

Đa phần chị em đều hay mắc phải lỗi bóp phanh đột ngột khi gặp phải các tình huống bất ngờ. Khi đang chạy với tốc độ cao thì phanh gấp rất dễ té ngã. Khi chạy xe nhanh, quán tính của chiếc xe dồn về phía trước nhưng khi phanh đột ngột sẽ khiến xe bị lật hoặc xoay vòng, rất nguy hiểm.

Nổ máy rồi đi ngay lập tức

5 thói quen vừa làm hỏng xe, vừa gây nguy hiểm khi điều khiển xe tay ga ảnh 4


Sáng sớm, khi dắt xe ra khỏi nhà, chúng ta thường có thói quen đề xe nổ máy là vặn ga chạy ngay. Ít ai biết rằng, xe được tắt máy sau một đêm hoặc một thời gian dài, hầu hết dầu bôi trơn động cơ đều đã trở về két dầu, các chi tiết máy khi đó không được bôi trơn và bảo vệ. Việc tăng ga ngay khi đề máy có thể khiến cho chiếc xe nhanh chóng xuống cấp. Vì vậy, chúng ta nên chờ ít nhất 15 giây sau khi nổ máy để dầu máy được bơm đều đến từng các bộ phận cần thiết rồi mới kéo ga chậm rãi, từ tốn.