6 thói quen khiến vận hành xe 'tốn thêm một mớ'

(Ngày Nay) - Là người sử dụng xe, chắc hẳn ai cũng mong muốn chiếc xe của mình luôn ở trạng thái tốt nhất và lượng nhiên liệu tiêu thụ ở mức tiết kiệm nhất có thể. Tuy nhiên 6 thói quen sau đây có thể khiến chủ xe không thể đạt được mong muốn.

6 thói quen khiến vận hành xe 'tốn thêm một mớ'

1. Tăng giảm ga đột ngột

Kinh nghiệm này không mới vì nó đúng cho dù bạn đi ô tô hay xe máy. Theo nghiên cứu, chạy xe tốc độ cao rồi giảm tốc độ đột ngột sẽ làm tiêu tốn thêm khoảng 40% nhiên liệu. Vì sau khi phanh gấp, xe sẽ “ăn” xăng nhiều hơn để tăng tốc trở lại. Ngoài ra, việc tăng giảm ga đột ngột sẽ làm cho xăng dư không đốt hết được và thải ra ngoài. Chúng ta nên đi chậm rãi, đều ga sẽ giúp xe tiết kiệm xăng và lâu nóng máy.

6 thói quen khiến vận hành xe 'tốn thêm một mớ' ảnh 1


2. Đổ xăng đầy bình quá mức

Thói quen đổ xăng đầy bình vừa gây hại cho xe vừa làm xe tốn nhiều xăng hơn. Thậm chí còn gây rò rỉ xăng dẫn đến cháy nổ.Do đó, chúng ta chỉ nên đổ xăng vừa đủ theo chỉ dẫn của nhà sản xuất, không để bình xăng cạn quá mức, vì khi đó bộ phận bơm xăng điện tử đặt trong bình xăng xe không còn được làm mát.

3. Chở quá trọng lượng cho phép

Thông tin này sẽ khiến những người “quá khổ” buồn lòng. Vì trọng lượng của xe cũng tác động không nhỏ đến khả năng tiêu thụ nhiên liệu của xe bạn đấy.

Ngoài ra việc chở quá tải trọng cho phép của xe ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống giảm xóc, khiến chiếc xe dần mất đi độ êm ái như khi mua mới.

6 thói quen khiến vận hành xe 'tốn thêm một mớ' ảnh 2


4.Để máy chạy không tải quá lâu

Động cơ sẽ sinh nhiệt nhanh chóng hơn nếu được nổ tại chỗ một thời gian dài, điều này gây hại trực tiếp đến tuổi thọ của động cơ. Ngoài ra nhiên liệu được đốt cháy trong quá trình chạy không tải cũng vô cùng thừa thãi và lãng phí.

Do đó, nên tắt động cơ khi dừng đèn đỏ trên 30 giây cũng là cách tiết kiệm nhiên liệu và góp phần bảo vệ môi trường. Với xe số, nên về số 1 khi dừng chờ đèn đỏ vì số 3 hoặc 4 sẽ cần nhiều lực kéo hơn, động cơ xe hoạt động nhiều hơn làm máy nhanh nóng và hao xăng.

6 thói quen khiến vận hành xe 'tốn thêm một mớ' ảnh 3


5. Giảm tốc từ xa

Hãy tập quan sát và giảm ga trước những tình huống cần giảm tốc như đường đông, đèn đỏ... Chiếc xe sẽ từ từ giảm tốc bằng động cơ. Khi gần đến vị trí cần dừng xe, bạn sử dụng kết hợp cả phanh chân và phanh tay để đạt hiệu quả phanh cũng như an toàn nhất.

6. Bơm lốp xe sai chỉ số khuyến nghị của nhà sản xuất.

6 thói quen khiến vận hành xe 'tốn thêm một mớ' ảnh 4


Lốp xe là một bộ phận vô cùng quan trọng trên xe, bởi đây là vị trí tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Do đó, lốp xe quá căng sẽ làm giảm bề mặt tiếp xúc, dễ dẫn đến hiện tượng trơn trượt nguy hiểm, còn lốp xe quá non sẽ tiêu hao nhiên liệu, có thể còn gây hại cho bộ phận mâm xe.